Doanh thu năm 2023 của Vocarimex về đáy, lợi nhuận vẫn vượt đỉnh nhờ thoái vốn Calofic

Theo báo cáo tài chính quý IV/2023, doanh thu thuần của Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex - Mã: VOC) đạt 90 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ năm trước đó. Giá vốn trong kỳ giảm tới 89%.

Công ty lãi gộp 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ kinh doanh dưới giá vốn. Biên lãi gộp quý vừa rồi đạt 4%. Theo giải trình, công ty không bị ảnh hưởng từ giá nhập nguyên liệu như cùng kỳ do sản lượng bán thương mại quý vừa rồi sụt giảm mạnh, từ đó biên lãi gộp cải thiện.

Nhờ có thêm lãi tiền gửi, cả quý, Vocarimex lãi sau thuế 106 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 128 tỷ. 

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần đạt 844 tỷ, giảm 48% so với năm 2022 và là mức thấp nhất kể từ khi lên UPCoM (2016).  Tuy nhiên lãi sau thuế lại đạt đỉnh, lên tới 1.304 tỷ đồng nhờ khoản thu nhập đột biến hơn nghìn tỷ đồng trong quý đầu năm khi thoái hết vốn khỏi Calofic. Với kết quả này, Vocarimex đã thực hiện được 68% kế hoạch doanh thu và vượt 16% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Cần nhắc lại, phần lớn nguồn thu của Vocarimex đến từ việc bán sỉ dầu nguyên liệu cho các đơn vị trong hệ sinh thái và các khách hàng công nghiệp. Đây cũng là lợi thế chủ lực của tổng công ty, hướng đến mục tiêu phục vụ 30% thị trường tiêu thụ dầu ăn. Trong khi việc kinh doanh các thành phẩm dầu ăn thương hiệu của chính Vocarimex lại khó khăn hơn so với các đối thủ và thị trường dầu cọ đầu vào biến động thất thường.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính quý IV/2023.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính. 

Cuối năm 2023, tổng tài sản của Vocarimex gần 2.323 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm. Mức tăng này đến chủ yếu từ khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi (tăng 12 lần lên 882 tỷ) và các khoản phải thu về cho vay ngắn hạn (tăng 9,5 lần lên 740 tỷ).

Trong khi đó, hàng tồn kho giảm mạnh 86% từ 468 tỷ về 67 tỷ và khoản mục đầu tư tài chính dài hạn ghi nhận giảm hơn một nửa còn 426 tỷ đồng do thoái vốn công ty thành viên như đã đề cập ở trên.

Cuối kỳ, nợ vay tài chính chỉ ghi nhận vài tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 2.264 tỷ đồng, trong đó vốn góp là 1.218 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.025 tỷ.

Tháng trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hủy tư cách công ty đại chúng, hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu trên HNX và phương án giải quyết quyền lợi cho cổ đông của Vocarimex. Cụ thể, sau khi hoàn tất thủ tục hủy đăng ký giao dịch chứng khoán trên HNX, Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) đang là công ty mẹ sở hữu 87,3% vốn điều lệ, cam kết sẽ mua lại toàn bộ số lượng cổ phiếu VOC mà các cổ đông còn lại đang nắm giữ nếu cổ đông có nhu cầu chuyển nhượng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn