Đổi mới sáng tạo - hành trình mới của Vinapharm

Vinapharm vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Giữ nền tảng vững vàng

Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP (Vinapharm) là tổng công ty duy nhất của ngành dược Việt Nam, đang đầu tư góp vốn tại 23 doanh nghiệp thành viên, trong đó có 5 doanh nghiệp phân phối, 18 doanh nghiệp sản xuất.

Năm 2022, có 13/23 công ty thành viên của Vinapharm đạt tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó 8 công ty tăng trưởng trên 50% về lợi nhuận so với năm 2021. Trong nhóm các công ty sản xuất, có 7 công ty đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng và 4 công ty đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 tỷ đồng. Trong nhóm các công ty phân phối, có 4 công ty đạt doanh thu trên 2.000 tỷ đồng và 1 công ty đạt lợi nhuận trước thuế trên 100 tỷ đồng.

Thế mạnh nổi bật của Vinapharm là mạng lưới phân phối thuốc, vắc-xin và sinh phẩm y tế chuyên nghiệp, hoạt động bao phủ trên địa bàn cả nước, có khách hàng là hầu hết các bệnh viện, cơ sở y tế lớn. Hệ thống phân phối của Vinapharm được thiết lập dựa trên cơ sở hệ thống phân phối của các công ty con là Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha và Công ty cổ phần Dược Trung ương 3.

Hiện tại, hệ thống có gần 20.000 m2 kho, hơn 1.000 nhân sự và nhiều phương tiện vận tải tốt. Cùng với việc áp dụng phần mềm quản lý thông minh, hệ thống phân phối của Vinapharm đã đáp ứng tốt về năng lực, kỹ thuật phân phối cho các khách hàng lớn, nhỏ và để thực hiện đấu thầu cung ứng thuốc cho các bệnh viện.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất là thành viên của Vinapharm đã chú trọng nâng cấp dây chuyền để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như GMP - EU/PIC-s/Nhật Bản nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận ở phân khúc cấp cao, cũng như xuất khẩu vào các thị trường khó tính.

Những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất đã đầu tư hơn 100 dây chuyền sản xuất thuốc đạt GMP, trong đó có 26 dây chuyền GMP - EU/PIC-s/Nhật Bản và tương đương. Các doanh nghiệp tiêu biểu trong hoạt động này là Công ty cổ phần Sanofi Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Imexpharm, Công ty cổ phần Hóa Dược phẩm Mekophar.

Các đơn vị thành viên của Vinapharm đã chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển để có thể đưa ra thị trường các sản phẩm mới có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm của các công ty đã được đánh giá tương đương sinh học để nâng cao tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tại Vinapharm, việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp được chú trọng, với triết lý “3T”, đó là: Tâm, Tín, Tình. Vì con người, hướng đến con người luôn là mục tiêu xuyên suốt trong lịch sử hình thành và phát triển của Vinapharm.

Song song với việc sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu và thực hiện nhiệm vụ chính trị, Vinapharm luôn chung tay vì sự phát triển của cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của Doanh nghiệp đối với xã hội và đất nước.

Thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, Vinapharm đã tham gia, chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp với các công ty thành viên trong việc bảo quản thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư phòng, chống dịch; tăng cường sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, trang thiết bị y tế, khẩu trang, nước rửa tay đáp ứng theo đơn đặt hàng của các cơ sở khám chữa bệnh và nhu cầu của nhân dân.

Với tinh thần chung tay cùng với Chính phủ và nhân dân cả nước nỗ lực phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, Vinapharm và các đơn vị thành viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, cấp phát, vận chuyển các hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất sinh phẩm do Bộ Y tế mua để phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc, bằng các hoạt động thiết thực đóng góp và tài trợ các vật tư y tế cần thiết cho công tác phòng, chống Covid-19 tại các địa phương và đơn vị. Với những việc làm và thành tích đã đạt được, Vinapharm và 6 công ty thành viên đã được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Quyết định số 20/QĐ-BYT ngày 5/1/2021 của Bộ Y tế.

Những năm qua, Vinapharm cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng, công tác từ thiện, chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Định kỳ hằng năm, Vinapharm đều tổ chức các chuyến đi thiện nguyện, như chuyến  thiện nguyện tại huyện Sapa, tỉnh Lào Cai năm 2020; thăm và tặng quà hỗ trợ nhân dân, người lao động tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cùng với đoàn công tác của Bộ Y tế năm 2021; tham gia chương trình “Giám sát thực hiện chương trình cải thiện tình trạng dinh dưỡng năm 2022” tại tỉnh Hà Giang cùng với đoàn công tác của Bộ Y tế; tổ chức chương trình thiện nguyện “Mái ấm yêu thương” tại tỉnh Yên Bái tháng 10/2023... Ngoài các hoạt động trên, Vinapharm còn tích cực tham gia làm công tác từ thiện, ủng hộ các hoạt động từ thiện và các quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo tại địa phương.

Sự hình thành và phát triển hơn 50 năm qua của Vinapharm gắn liền với những dấu son trong lịch sử của dân tộc Việt Nam cũng như những biến động, khó khăn, thách thức từ tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới. Trong bối cảnh đó, Vinapharm đã không ngừng thay đổi để thích ứng, theo kịp sự phát triển của kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, đồng thời đóng góp không nhỏ trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam.

Bà Hàn Thị Khánh Vinh, Tổng giám đốc Vinapharm nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - Corporate Excellence Award 2023

Bước ngoặt cho những khát vọng lớn

Hơn nửa thế kỷ đồng hành và phát triển cùng đất nước, Vinapharm ngày càng khẳng định vị thế, vai trò là một Tổng công ty duy nhất của ngành dược Việt Nam. Ngày 9/10/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, Bộ Y tế, Chính phủ cũng đang tích cực triển khai thực hiện việc xây dựng, lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược để trình Quốc hội ban hành vào năm 2024. Các văn bản, chính sách này đang định hình xu hướng ngành dược Việt Nam, ảnh hưởng tích cực và mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp dược Việt Nam nói chung, Vinapharm nói riêng.

Nhiều kế hoạch lớn đang được Vinapharm ấp ủ triển khai, trong đó ưu tiên mở rộng mối quan hệ với các đối tác quốc tế, nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác liên quan đến việc chuyển giao biệt dược gốc, chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm dược sinh học, chuyển giao/chuyển nhượng các sản phẩm cho các doanh nghiệp có vốn góp của Vinapharm hoặc doanh nghiệp dược Việt Nam sản xuất, với mục tiêu người dân Việt Nam được sử dụng nguồn dược phẩm chất lượng tốt, tiêu chuẩn cao và giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, Vinapharm còn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư xây dựng trung tâm R&D tại Việt Nam và tìm kiếm các sản phẩm phù hợp để các công ty con thực hiện phân phối tại Việt Nam.

Hướng tới sự phát triển bền vững, Ban Lãnh đạo Vinapharm luôn ưu tiên cho việc đổi mới và nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp bằng việc thường xuyên cập nhật các thông lệ quản trị tốt; đồng thời rà soát, ban hành những quy trình, quy chế để nâng cao hiệu quả quản trị, thích ứng với bối cảnh quản trị mới. Vinapharm đã thực hiện công bố thông tin đầy đủ, kịp thời tới nhà đầu tư, cổ đông theo quy định của pháp luật và đã được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vinh danh là một trong 10 doanh nghiệp đại chúng quy mô lớn thực hiện tốt công bố thông tin và minh bạch năm 2018 - 2019.

Từ đầu tháng 6/2023, quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Vinapharm được chuyển giao từ Bộ Y tế sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). Theo đó, SCIC trở thành cổ đông nắm giữ 65% vốn tại Vinapharm.

Với nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản trị cùng với nhiều đối tác nước ngoài, SCIC sẵn sàng đầu tư mở rộng nguồn vốn để đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, với tư cách là cổ đông đại diện sở hữu vốn nhà nước tại Vinapharm, SCIC sẽ tiếp tục triển khai chỉ đạo của Bộ Y tế, phối hợp với các cổ đông khác để nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và một số nước trong khu vực để có thể đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm.

Ban Lãnh đạo Vinapharm tin tưởng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của SCIC, Vinapharm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, từ đó tối ưu giá trị phần vốn của Nhà nước và các cổ đông. Theo chỉ đạo của SCIC, Vinapharm đang triển khai xây dựng Đề án Tái cơ cấu nhằm hướng tới mục tiêu phát triển mạnh mẽ hơn.

Với kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả và những thành công mà cả hệ thống Vinapharm dày công gây dựng, Vinapharm đã được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao và vinh danh những đóng góp của Vinapharm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tiêu biểu là các giải thưởng: Top 10 công ty dược Việt Nam uy tín năm 2017 - 2022, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2017, 2019 - 2022, Doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2023...

Đặc biệt, với những cống hiến và các thành tựu của Vinapharm trong suốt hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển cùng đất nước, tại buổi lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập, Vinapharm vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Xem thêm tại baodautu.vn