Đường đi của VN-Index sau đợt chỉnh mạnh?

Đóng cửa phiên cuối tuần trước, VN-Index chốt trên mức 1.220 điểm, là mức cao nhất kể từ giữa tháng 4. Thị trường đã tăng điểm 3 phiên liên tiếp, tuy nhiên thanh khoản thấp so với trước.

Liệu đà tăng điểm có được duy trì trong tháng 5? Hiện tượng “Sell in May” có diễn ra trong năm nay? Tạp chí Tài chính ghi nhận ý kiến các chuyên gia về xu hướng thị trường trong thời gian tới:

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam:

Thị trường đang trong quá trình hồi phục

Sau giai đoạn tăng tốt kéo dài từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024, VN-Index có nhịp chỉnh lớn trong tháng 4 khi chỉ số sàn HOSE tạo đỉnh quanh vùng 1.300 điểm.

Dễ thấy, thị trường giảm do kỳ vọng giảm lãi suất nhanh của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không xảy ra. VND mất giá so với USD, lãi suất liên ngân hàng và huy động tăng khá. Nhà đầu tư nước ngoài lẫn tự doanh bán mạnh…

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI). Ảnh: NVCC
Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI). Ảnh: NVCC

Sau đợt điều chỉnh, thị trường có đợt hồi phục ngắn trước kỳ nghỉ lễ vừa qua. Tôi cho rằng, thị trường đang trong quá trình hồi phục. Gần đây, khối ngoại đã giảm bán ròng, tự doanh đã mua ròng trở lại. Thị trường dường như đã thành công trong tạo đáy ngắn hạn quanh vùng 1.165 điểm.

Kịch bản tháng 5 sẽ có diễn biến khó khăn ở nửa đầu tháng, tích cực ở cuối tháng. Thị trường hồi phục kèm thanh khoản thấp. Do đó, VN-Index khó đi xa. Tuy nhiên, do cạn kiệt thanh khoản, nếu thị trường điều chỉnh thì áp lực cung không quá lớn. Thị trường giảm là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào cho một chu kỳ hồi phục mới sẽ diễn ra từ cuối tháng 5. Vùng 1.180 điểm hay 1.200 điểm là vùng hỗ trợ mạnh về kỹ thuật với VN-Index.

Về triển vọng nhóm ngành, kết quả kinh doanh quý I/2024 cho thấy ngành Ngân hàng có lợi nhuận phân hóa. Đây vẫn là nhóm ngành dẫn dắt thị trường trong năm nay. Các cổ phiếu trong ngành có kết quả kinh doanh tốt là CTG, STB, MBB.

Cổ phiếu chứng khoán vẫn tạo được kỳ vọng trong tương lai với câu chuyện nâng hạng thị trường, vận hành hệ thống mới. Cổ phiếu nổi bật có SSI. Nhưng lưu ý thanh khoản thị trường ở mức thấp trong tháng 4 vừa qua, cần quan sát thêm trong tháng 5 và 6.

Ngoài ra, có thể lưu ý cổ phiếu ngành Thép có HPG, cơ sở hạ tầng có HHV, VCG có kết quả kinh doanh khả quan. Hay các cổ phiếu xuất khẩu, công nghệ, thực phẩm đồ uống…

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Khối khách hàng cá nhân -  Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam:

Ngân hàng, chứng khoán quay trở lại dẫn dắt thị trường

Tháng 4, thị trường chứng khoán Việt diễn biến không khả quan do chịu tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có áp lực tỷ giá. Nhà đầu tư cũng lo ngại Fed không sớm nới lỏng chính sách tiền tệ khiến mức lợi suất tại thị trường Mỹ và nhiều thị trường khác tăng lên. Hay căng thẳng địa chính trí giữa Iran và Israel khiến áp lực lạm phát neo cao…

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Khối khách hàng cá nhân -  Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: NVCC
Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Khối khách hàng cá nhân -  Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: NVCC

Qua tháng 5, tôi cho rằng thị trường sẽ theo hướng đi lên. Sau thời điểm tháng 4 tiêu cực, bức tranh thị trường sẽ tích cực hơn. Tuy nhiên, mặt bằng thanh khoản sẽ thấp hơn trước.

Hiện, chỉ số USD-Index đã hạ nhiệt đáng kể. Thời gian qua, giá dầu giảm mạnh, kỳ vọng lạm phát hạ nhiệt, từ đó Fed có thể nhận định khả quan hơn thay vì “diều hâu” như giai đoạn trước. Thị trường chứng khoán thế giới cũng như Mỹ vừa qua cũng đã xác lập xu hướng tăng trở lại. Một bức tranh tăng điểm trong tháng 5 có thể được xác lập.

Ngoài ra, có thể nhìn về định giá thị trường. Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp niêm yết trong quý I/2024 tăng trưởng bình quân 12% so với cùng kỳ năm 2023. Dù có phần chậm lại so với quý IV/2023 nhưng đây cũng là con số khả quan khi vẫn duy trì tăng trưởng dương. Quý I là quý có nhiều kỳ nghỉ lễ, ít nhiều ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn chung, mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết giúp mặt bằng định giá của thị trường hấp dẫn hơn thời điểm trước. Chưa kể, trong kỳ đại hội cổ đông năm nay có nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch chi trả cổ tức khá cao.

Về chiến lược đầu tư, hồi tháng 4, tôi có khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế hưng phấn. Còn hiện nay, nhà đầu tư có thể cân nhắc tăng dần tỷ trọng cổ phiếu. Trong đó có hai nhóm ngành có thể quay lại dẫn dắt thị trường đó là ngân hàng, chứng khoán.

Ngoài ra, qua kết quả kinh doanh quý I/2024, có nhiều nhóm cổ phiếu tăng trưởng vượt trội như du lịch, giải trí, hàng không. Kế đến là hóa chất, sản xuất thực phẩm, bán lẻ.

Bên cạnh đó là nhóm cổ phiếu biến thiên theo tính đầu cơ thị trường như bất động sản. Dù quý I chưa có kết quả kinh doanh khả quan, nhưng câu chuyện kỳ vọng tăng trưởng trở lại trong năm 2024 sẽ giúp cho nhóm này luôn biến động theo thị trường.

Về đầu tư dài hạn, nhà đầu tư có thể ưu tiên nhóm công nghệ và dịch vụ dầu khí.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn