Everland (EVG) giải trình và đưa ra biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Everland (EVG) giải trình và đưa ra biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Cụ thể, theo quyết định số 141 ngày 2/4/2024 của HOSE, cổ phiếu EVG bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát vì tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán hai năm liên tiếp (năm 2022, năm 2023), thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Liên quan đến nội dung này, Tập đoàn Everland đã có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, cổ đông, giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu EVG bị kiểm soát.

EVG cho biết, trong kỳ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022, tổ chức kiểm toán đã có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đối với các chỉ tiêu số dư tiền mặt và hàng tồn kho cuối kỳ của Công ty tại ngày 31/12/2022.

Cơ sở của ý kiến ngoại trừ đối với các chỉ tiêu này là do tổ chức kiểm toán được bổ nhiệm sau và xa ngày kết thúc năm tài chính 2022 nên không thể thực hiện thủ tục chứng kiến kiểm kê tiền mặt và hàng tồn kho cuối kỳ của Công ty mẹ Everland và các công ty con tại ngày 31/12/2022 cũng như các thủ tục kiểm toán thay thế khác.

Do đó, tổ chức kiểm toán không đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của các khoản mục này tại ngày 31/12/2022 cũng như ảnh hưởng của chúng đến các khoản mục khác trên báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 của Tập đoàn Everland.

Trong kỳ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023, tổ chức kiểm toán đã thực hiện thủ tục chứng kiến kiểm kê tiền mặt và hàng tồn kho cuối kỳ của Công ty mẹ Everland và các công ty con tại ngày 31/12/2023 nên có đủ cơ sở để đánh giá và đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với số liệu của bảng cân đối kế toán trong báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất năm 2023 của Công ty.

Tuy nhiên, theo chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam hiện hành thì số dư tiền mặt và hàng tồn kho cuối kỳ tại ngày 31/12/2022 được chuyển sang là số dư đầu kỳ tại ngày 1/1/2023. Do số dư tiền mặt và hàng tồn kho đầu kỳ có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ trong năm của Công ty, nên tổ chức kiểm toán chưa có đủ cơ sở để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ tại kỳ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty.

Đây là lý do dẫn đến báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty có ý kiến ngoại trừ của tổ chức kiểm toán hai năm liên tiếp (2022 và 2023).

Về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát, Everland cho biết, hiện tại các hoạt động đầu tư kinh doanh của Công ty vẫn đang được triển khai bình thường, tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động lưu chuyển tiền tệ ổn định, lợi nhuận sau thuế năm 2023 tăng 11% (trên báo cáo tài chính tổng hợp) và tăng 22% (trên báo cáo tài chính hợp nhất) so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình quản trị doanh nghiệp tuân thủ các chuẩn mực quản trị công ty đại chúng niêm yết.

Theo Everland, việc tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ trên báo cáo tài chính năm 2022 và năm 2023 là do những sơ suất trong kỳ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022 không phải do lỗi cố ý của doanh nghiệp và đã được Công ty giải trình đầy đủ, kịp thời với các cổ đông và các cơ quan quản lý nhà nước.

Trong kỳ soát xét báo cáo tài chính bán niên 2023 và kỳ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023, Công ty đã phối hợp với tổ chức kiểm toán để từng bước khắc phục cơ sở của ý kiến ngoại trừ và Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để khắc phục hoàn toàn cơ sở của ý kiến ngoại trừ của tổ chức kiểm toán tại lần kiểm toán báo cáo tài chính gần nhất năm 2024.

Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục có văn bản giải trình, kiến nghị với Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và các cơ quan liên quan xem xét đưa cổ phiếu EVG ra khỏi diện kiểm soát và diện cảnh báo ngay sau khi vấn đề trên được khắc phục.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/4, cổ phiếu EVG đứng tại mức giá 5.100 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn