Gần 5.000 tỷ đồng trái phiếu đến hạn trong tháng 2

Theo báo cáo mới phát hành của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), thị trường trái phiếu trong tháng 1 ít chịu áp lực khi ghi nhận khối lượng đáo hạn và khối lượng phát hành mới ở mức thấp.

Tổng giá trị phát hành chỉ đạt khoảng 3.650 tỷ đồng với  lãi suất trung bình 10,7%/năm. Con số bao gồm 2 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ 1.650 tỷ (thuộc lĩnh vực bất động sản và xây dựng) và một đợt phát hành ra công chúng trị giá hơn 2.000 tỷ đồng. 

Cũng trong tháng đầu năm, 34 doanh nghiệp thực hiện mua lại trước hạn 7.394 tỷ đồng trái phiếu. Chuyên gia KBSV cho rằng mặt bằng lãi suất thấp là động lực chính để các doanh nghiệp mua lại các trái phiếu phát hành có lãi suất cao giai đoạn trước, tình trạng này dự kiến tiếp tục gia tăng trong các tháng tiếp theo. 

Dữ liệu từ Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy có 7 doanh nghiệp công bố chậm trả gốc, lãi trong tháng với giá trị 8.432 tỷ đồng và 5 mã trái phiếu được gia hạn thời gian trả lãi, gốc.

Tuy nhiên bước sang tháng 2, lượng đáo hạn trái phiếu bắt đầu tăng lên với giá trị khoảng 4.880 tỷ đồng (tăng 335% so với tháng 1). Thị trường có khoảng 279.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong năm 2024, trong đó áp lực lớn nhất là giai đoạn tháng 3-6 và thời điểm cuối năm.

Trong đó, nhóm bất động sản chiếm 49% và lĩnh vực khác chiếm 31% lượng đến hạn trong tháng này. Những doanh nghiệp có lượng trái phiếu đến hạn lớn có thể kể như Đầu tư Thương mại Dịch vụ Gia Khang, Cá Tầm Việt Nam, Novaland, DRH Holding (DRH), MB Shinsei, Công trình Giao thông Đồng Nai, Xây lắp Sunshine E&C...

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, thị trường nhiều khả năng tiếp tục ghi nhận thực trạng doanh nghiệp tiếp tục chậm trả nợ hoặc gia hạn trái phiếu như đã diễn ra từ năm 2023 đến nay. 

Thực tế, dữ liệu trên HNX cho thấy Công trình Giao thông Đồng Nai đã chậm thanh toán lãi trái phiếu nhiều kỳ liên kết và vừa điều chỉnh kéo dài kỳ hạn trả lãi gốc đến 22/2/2026 hay Xây lắp Sunshine E&C đã chậm thanh toán lãi và gốc hơn 90 tỷ đồng vào ngày 19/2 do chưa thu xếp kịp nguồn vốn.

Xem thêm tại vietnambiz.vn