Giá dầu Brent tăng cao, CNG Việt Nam (CNG) sắp có đột biến lợi nhuận?

CTCP CNG Việt Nam (CNG - HoSE) đã chính thức cung cấp khí thiên nhiên hoá lỏng - LNG đến các khách hàng đầu tiên kể từ giữa tháng 3/2024. Khí LNG nhập khẩu về Việt Nam sẽ được phân phối đến các khách hàng theo 2 phương thức, gồm đường ống và xe bồn.

Ở thời điểm hiện tại, CNG Việt Nam đang nắm 70% thị phần khí thiên nhiên nén – CNG – cũng như sở hữu hệ thống phân phối khí CNG sẵn có (xe bồn và đường ống đến các khu công nghiệp). Lợi thế về kinh nghiệm cũng như cơ sở hạ tầng sẵn có giúp CNG Việt Nam được kỳ vọng sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp trong xu thế “xanh hóa ngành khí” với sản phẩm khí LNG.

Giá dầu Brent tăng cao, CNG Việt Nam (CNG) sắp có đột biến lợi nhuận
Bản đồ thị phần của CNG tại Việt Nam (Nguồn: Trang chủ CTCP CNG Việt Nam)

Ban lãnh đạo CNG Việt Nam hiện đã xác định khí LNG sẽ là sản phẩm kinh doanh chiến lược trong giai đoạn từ 2024 trở đi và từ 2029 sẽ thay thế sản phẩm khí CNG. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng khí bình quân 11% - 13%/năm trong giai đoạn từ 2023 - 2025. Sau đó, sản lượng khí cung cấp bình quân giai đoạn 2026 - 2030 cao hơ̛n 75% so với mức trung bình giai đoạn 2022 - 2025. Cụ thể, CNG Việt Nam đặt mục tiêu chiếm lĩnh 60% thị phần phân phối LNG thông qua xe bồn trên toàn quốc.

Giá dầu Brent tăng cao, CNG Việt Nam (CNG) sắp có đột biến lợi nhuận
Kho cảng LNG Thị Vải - kho cảng LNG đầu tiên của Việt Nam

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, mảng khí LNG dự kiến sẽ bắt đầu đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh chung của CNG Việt Nam kể từ quý II/2024 cùng với kỳ vọng nền kinh tế phục hồi và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục ở mức cao.

Giá dầu Brent tăng cao, CNG Việt Nam (CNG) sắp có đột biến lợi nhuận?
Diễn biến hợp đồng tương lai dầu Brent

Với mảng kinh doanh truyền thống là khí CNG, đặc thù giá bán khí thiên nhiên nén CNG được tính toán neo theo % giá dầu Brent. Vì vậy, kết quả kinh doanh của CNG Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi giá dầu Brent tăng cao.

Hiện nay, trên thị trường hàng hoá thế giới, giá dầu Brent đã tăng 16% kể từ đầu năm. Ngoài ra, dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, bộ phận nghiên cứu của Bank of America đã dự báo giá dầu Brent năm nay sẽ đạt mức trung bình 86 USD/thùng và có thể đạt 95 USD/thùng vào mùa hè này - mùa cao điểm di chuyển và nhu cầu làm mát ở khu vực Bắc Bán cầu.

Theo CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN), doanh thu thuần năm nay của CNG Việt Nam sẽ đạt 3.734 tỷ đồng và lãi ròng đạt 148 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và tăng 34,5% so với năm 2023.

Giá dầu Brent tăng cao, CNG Việt Nam (CNG) sắp có đột biến lợi nhuận?
Diễn biến giá cổ phiếu CNG

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu CNG đang được giao dịch ở vùng giá 38.000 đồng/cp - tăng mạnh 25% chỉ sau 1 tháng trong bối cảnh VN-Index hầu như không có sự tăng trưởng kể từ đầu tháng 3 đến nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn