Giá vàng thế giới hồi phục, vàng SJC tăng vượt mốc 67 triệu đồng/lượng

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng yết ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng ở cả chiều mua và bán so với phiên trước đó. Giá vàng bán ra tại các cửa hàng khác thấp hơn 100.000 - 200.000 đồng. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán duy trì ở mức khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

Sau khi giao dịch quanh mức thấp nhất trong vòng hai tháng, giá vàng đã bật tăng gần 1% lên trên mốc 1.950 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Nguyên nhân được giới chuyên gia đưa ra là do đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm khi mà tâm lý nhà đầu tư được cải thiện trước việc thoả thuận trần nợ của Mỹ có thể sẽ sớm được Quốc hội thông qua.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,05% lên 1.960,19 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,7% lên 1.977,8 USD/ounce.

Với việc đồng USD không còn duy trì từ mức cao nhất trong vòng 10 tuần qua đã khiến vàng thỏi trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư mua bằng ngoại tệ khác, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống thấp nhất một tuần.

Ngoài ra, một số nhà quản lý quỹ đang thu thu hẹp các vị thế trong thời điểm cuối tháng để chốt lãi từ các vị thế bán khống và mua lại, theo ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cao cấp của Kitco Metals nhận định.

Vị chuyên gia này còn cho rằng, giá vàng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đi ngang rồi sau đó có thể sẽ giảm giá nếu như trên thị trường không có thêm chất xúc tác mới.

Thị trường tài chính Mỹ đã trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ. Ở thời điểm hiện tại, giới đầu tư có vẻ như đang đánh giá dữ liệu kinh tế mới được công bố ngày 26/5 để củng cố khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa nhằm kiềm chế lạm phát bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo công cụ FedWatch của CME Group, thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt vào cuộc họp diễn ra trong tháng tới với xác suất là 61,9%. Tỷ lệ này đã tăng trong những ngày gần đây sau một loạt tuyên bố từ các nhà lãnh đạo Fed.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận về trần nợ tại Mỹ vào cuối tuần trước và đang đợi Quốc hội bỏ phiếu thông qua sớm nhất vào ngày 31/5. Những cuộc đàm phán kéo dài giữa Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Quốc hội đã khiến thị trường lo ngại rằng một vụ vỡ nợ có thể xảy ra. Bất chấp việc hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ, con đường để thông qua dự luật tại Hạ viện vẫn còn chông gai trong bối cảnh xuất hiện sự phản đối ngày càng gia tăng trong nội bộ Đảng Cộng hòa.

Trong một cuộc khảo sát mới từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), có tới 24% ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang tìm cách tăng dự trữ vàng trong năm nay do những lo ngại về rủi ro địa chính trị, lãi suất và áp lực lạm phát gia tăng. Đặc biệt, các ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi đang quan tâm nhiều hơn đến việc tăng dự trữ kim loại quý, trong khi 71% số người tham gia cuộc khảo sát dự kiến tổng lượng vàng nắm giữ của ngân hàng trung ương sẽ tăng trong năm nay, so với 61% vào năm ngoái.

Theo giới chuyên gia nhận xét, dường như đang có sự thay đổi lớn đối với vai trò của đồng USD và vàng trong mắt các ngân hàng trung ương trước bối cảnh hiện nay. Năm nay, những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng của Mỹ với sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) được xem là lý do khiến việc nắm giữ vàng tăng lên. Tuy nhiên, lý do hàng đầu để tăng nắm giữ vàng là lo ngại về lãi suất, với 97% số người tham gia khảo sát đã trích dẫn lý do này. Ngoài ra, những lo lắng về lạm phát và về đại dịch hiện tại hoặc tương lai cũng là lý do phổ biến được nêu ra.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đã giảm 0,03% xuống 104,11 điểm. Đồng USD điều chỉnh nhẹ sau khi vọt lên sát 104,5 điểm, mức cao nhất trong 10 tuần trở lại đây. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm của  đã giảm xuống 3,7%, sau khi chạm mức 3,85% vào tuần trước

Tỷ giá trung tâm hôm nay ngày 31/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.714 đồng/USD; không thay đổi so với hôm qua. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.529 - 24.899 đồng/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 23.310 đồng/USD (mua vào) và 23.650 đồng/USD (bán ra), đi ngang so với ngày hôm qua.

Xem thêm tại baodautu.vn