Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước "nhảy" 100.000 đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng khá mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba tại thị trường New York, khi thoả thuận trần nợ của Mỹ gặp trở ngại khuyến khích nhà đầu tư mua vàng để phòng ngừa rủi ro. Giá vàng miếng trong nước sáng nay (31/5) tăng 100.000 đồng/lượng, tiếp tục xu hướng ổn định quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên tại Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 16,3 USD/oz, tương đương tăng hơn 0,8%, chốt ở mức 1.960,3 USD/oz - theo dữ liệu từ Kitco. Lúc gần 10h trưa nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á giảm 5 USD/oz so với đóng cửa phiên Mỹ, còn 1.955,3 USD/oz.

Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan, mức giá trên của vàng thế giới tương đương 55,7 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Trong khi đó, mức tăng phổ biến của giá vàng miếng trong nước sáng nay là 100.000-150.000 đồng/lượng. Biến động ít so với giá vàng quốc tế và ổn định quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng là xu hướng chính của giá vàng miếng suốt từ tháng 10 năm ngoái tới nay.

Lúc gần 10h,Tập đoàn Phú Quý báo giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 66,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 67,1 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá 55,7 triệu đồng/lượng và 56,6 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,5 triệu đồng/lượng và 67,1 triệu đồng/lượng, tăng  150.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn 11,4 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá khi có tin thoả thuận trần nợ của Mỹ gặp trở ngại do sự phản đối của một số nhân vật cánh hữu trong đảng Cộng hoà. Rủi ro vỡ nợ của Mỹ là nhân tố khuyến khích nhu cầu tìm đến những tài sản an toàn như vàng. Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng bị hạn chế phần nào bởi thị trường tin tưởng rằng cuối cùng thoả thuận sẽ được thông qua kịp thời để Mỹ không rơi vào cảnh vỡ nợ.

“Tôi sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu cuộc bỏ phiếu đầu tiên mang tới thất bại và họ sẽ phải làm lại. Nhưng tôi tin chắc rằng một thoả thuận trần nợ sẽ được phê chuẩn trước ngày 5/6, ngày mà vỡ nợ có thể xảy ra”, chiến lược gia trưởng Sam Stovall của công ty CFRA phát biểu với hãng tin Reuters.

Theo tin mới nhất từ CNBC, dự luật đình chỉ trần nợ đã được Uỷ ban Quy chế của Hạ viện thông qua với số phiếu 7-6, trong đó có 2/9 nghị sỹ Cộng hoà của uỷ ban bỏ phiếu chống. Với kết quả này, trở ngại đầu tiên đã được dỡ bỏ và thoả thuận sẽ bước vào cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào sáng mai theo giờ Việt Nam. Một khi được Hạ viện thông qua, thoả thuận sẽ được đưa tới Thượng viện.

Trong 5 năm, giá vàng thế giới đã tăng hơn 50%. Đơn vị: USD/oz.
Trong 5 năm, giá vàng thế giới đã tăng hơn 50%. Đơn vị: USD/oz.

Tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đồng loạt giảm trong phiên ngày thứ Ba cũng là những nhân tố quan trọng hỗ trợ cho giá vàng. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD rời khỏi đỉnh 10 tuần, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất 1 tuần.

Tuy nhiên, sáng nay, đồng USD lại tăng giá và gây áp lực giảm lên giá vàng. Chỉ số Dollar Index lúc hơn 10h theo giờ Việt Nam đứng ở 104,3 điểm, từ mức 104,2 điểm của sáng hôm qua.

Theo nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco News, giá vàng còn tăng trong phiên ngày thứ Ba do đã đến cuối tháng, nhiều nhà bán khống - những người đặt cược vào sự mất giá của vàng - tiến hành đóng trạng thái bằng cách mua lại vàng để chốt lợi nhuận.

“Trong ngắn hạn, giá vàng còn giằng co theo hướng đi ngang cho tới khi xuất hiện một chất xúc tác mới”, ông Wyckoff nói.

Chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn đang là một vấn đề gây lo ngại đối với giới đầu tư. Số liệu công bố ngày thứ Ba cho thấy niềm tin tiêu dùng của người Mỹ trong tháng 5 tăng mạnh hơn dự báo, và điều này có thể làm dấy lên đồn đoán rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Chiến lược gia trưởng Ole Hansen của Saxo Bank nói rằng việc điều chỉnh kỳ vọng về đường đi lãi suất của Fed đang duy trì áp lực mất giá đối với vàng. Các nhà giao dịch đang đặt cược nghiêng về khả năng Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6, thay vì giữ nguyên lãi suất như đặt cược trước đó.

Sau mấy phiên “án binh bất động”, quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán ròng 1,7 tấn vàng trong phiên ngày thứ Ba, giảm nắm giữ còn 939,6 tấn vàng. Trong vòng 3 tuần, quỹ mua ròng khoảng gần 7 tấn vàng.

Vietcombank sáng nay báo giá USD ở mức 23.315 đồng (mua vào) và 23.655 đồng (bán ra), tăng 5 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Xem thêm tại vneconomy.vn