Giá vàng tiếp tục phục hồi sau ngày vía Thần Tài

Vàng miếng SJC tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 76,3 - 78,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng lần lượt 600.000 đồng và 500.000 đồng so với phiên trước. Chênh lệch giá mua – bán tiếp tục thu hẹp về mức 2,2 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước với giá thế giới quy đổi vẫn ở mức hơn 17 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, các hãng vàng khác cũng hồi phục đáng kể. Giá vàng miếng tại Bảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng/lượng, tại PNJ thấp hơn một chút và đang dừng ở 78,4 triệu đồng/lượng.

Đối với các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,55 triệu đồng/lượng (bán ra), nhích nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng. Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn bán ra đang vượt 65,48 triệu đồng/lượng.

Sau khi giảm sâu vào ngày lễ Thần Tài (10/1 Âm lịch), giá vàng sau đó đã có sự phục hồi liên tiếp hai ngày vừa qua. 

Trong chỉ thị ban hành sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024.

Theo các chuyên gia, nếu Ngân hàng Nhà nước từ bỏ độc quyền vàng miếng, SJC trở thành thương hiệu vàng của một doanh nghiệp như trước đây (không còn là thương hiệu vàng miếng quốc gia), thì chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới sẽ giảm bớt.

Trên thị trường quốc tế, vàng đã có chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp nhờ được hưởng lợi từ sự đi xuống của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang "nín thở" chờ đợi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.027,83 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang đứng ở mức 2038,7 USD/ounce.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của các chuyên gia kinh tế được Reuters tổ chức, phần đông người tham gia đang nghiêng về phương án Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong tháng 6. Kết quả trên phù hợp với dự đoán của CME Fed Watch Tool với khoảng 78% tỷ lệ đặt cược lãi suất sẽ được cắt giảm từ tháng 6.

Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sự đồng thuận chắc chắn về thời điểm Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. Chính vì vậy, biên bản cuộc họp sắp được công bố sắp tới sẽ là tài liệu quan trọng để các nhà đầu tư có thể tìm hiểu rõ hơn về quan điểm của Fed về chính sách tiền tệ.

Ở diễn biến khác, mới đây ông Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Ngân hàng Citi, đã đưa ra dự đoán giá vàng có thể tăng vọt lên 3.000 USD/ounce trong vòng 12-18 tháng tới nếu như thị trường thoả mãn 1 trong 3 điều kiện: các ngân hàng trung ương tăng mạnh hoạt động mua vào vàng, nguy cơ lạm phát đình trệ hoặc kinh tế toàn cầu suy thoái sâu.

Các nhà phân tích của Citi nhận định kịch bản có khả năng xảy ra nhất khiến giá vàng vọt lên 3.000 USD/ounce là sự tăng tốc nhanh chóng của xu hướng phi đôla hóa của các ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi, từ đó dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào đồng USD.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua và đang giao dịch ở mức 103,99 điểm.

Tỷ giá trong nước do đó cũng biến động mạnh sau kỳ nghỉ lễ. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được áp dụng trong ngày ở mức 23.993 VND/USD, tăng 5 đồng so với niêm yết trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.794 VND/USD, tỷ giá trần là 25.192 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá đã giảm 40 VND/USD mỗi chiều, lên 24.290 VND/USD và 24.660 VND/USD.

Xem thêm tại baodautu.vn