Giảm 0,87 điểm, VN-Index tiếp tục đi ngang

Xu hướng giao dịch lình xình cả tuần qua tiếp tục tái hiện với sự phân hóa mạnh của các nhóm cổ phiếu trên thị trường. Trong khi những cổ phiếu vốn hóa lớn chỉ lác đác một vài mã tăng đáng kể như GVR, nhóm midcap gần như đi ngang thì nhóm Penny lại nổi lên ngay từ đầu với TDH, TMT, SGR tăng trần, SJF, FIT tăng 5-6%... VN-Index do vậy dao động quanh tham chiếu trong cả phiên trong phạm vi 1.063-1.067 điểm.

Giảm 0,87 điểm, VN-Index tiếp tục đi ngang
VN-Index đóng cửa giảm 0,87 điểm

Sự phân hóa đặc biệt mạnh trong phiên chiều khi nhóm Vn30 giảm xuống dưới tham chiếu thì nhóm Penny lại bùng nổ với 14 mã tăng trần như ABS, HTN, SJF, FIT, QCG, TSC, VPG… Tuy vậy, sự ảnh hưởng tới điểm số chung của nhóm Penny không lớn, dẫn tới VN-Index vẫn đóng cửa với mức giảm 0,87 điểm. Thanh khoản trên HoSE đạt 10.888,67 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng 332,06 tỷ đồng, trong đó bán 103,06 tỷ VHM.

Nhận định thị trường cơ sở, các chuyên gia chứng khoán cho biết, các thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm đồng loạt sau khi Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin Hern cho biết nhiều khả năng hai đảng sẽ đạt được thỏa thuận vào chiều 26/5 (giờ địa phương) về việc nâng trần nợ công để tránh vỡ nợ của Chính phủ Mỹ. Trong nước, VN-Index giảm nhẹ dù nhóm vốn hóa nhỏ có phiên bùng nổ.

Về kỹ thuật, Công ty CP Chứng khoán BOS cho biết, VN-Index đóng cửa một tuần đi ngang bằng cây nến giảm với volume thấp hơn ngưỡng trung bình. MA20 tiếp tục hướng lên và tịnh tiến tới ngưỡng 1.059 trong đầu tuần tới sẽ là hỗ trợ quan trọng để chỉ số tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang trong vùng 1.059-1.070 điểm.

Dưới góc nhìn của mình, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, VN-Index ghi nhận tuần giao dịch rung lắc, tích lũy quanh khu vực 1.060 - 1.070 điểm với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành.

Về diễn biến cụ thể, VN-Index có được phiên giao dịch đầu tuần tích cực với sắc xanh lan tỏa ở tất cả các nhóm ngành giúp thị trường tiệm cận lại khu vực 1.070 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán gia tăng dần ở 2 phiên sau đó, đặc biệt là sự điều chỉnh của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 đã đè nặng áp lực lên chỉ số chung khiến cho thị trường không thể nối dài được mạch tăng điểm.

Trong tuần vừa qua, thị trường không có nhiều sự thay đổi quá tích cực về mặt điểm số nhưng sự phân hóa được thể hiện khá rõ ràng với việc lực cầu luân phiên tìm đến các nhóm ngành khác nhau để duy trì điểm số trong vùng điểm từ 1.060 - 1.070 điểm. Trong đó nhóm cổ phiếu dầu khí và xây dựng là nổi bất nhất với mức tăng xấp xỉ 3%.

Trước diễn biến chưa rõ xu hướng của thị trường, khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh bán ròng trong phiên cuối tuần với thanh khoản 395 tỷ đồng, tập trung bán HSG, NVL, VND.

Kết tuần, VN Index đóng cửa tại 1.063,76 điểm, giảm 3,31 điểm, tương đương với 0,31% so với tuần trước.

Cũng theo VCBS, sau đợt giảm lãi suất điều hành ngày 23/05, NHNN đã có cuộc họp với lãnh đạo cấp cao 26 NH thương mại. Theo đó, các NH thương mại đồng thuận từ ngày 29/5, giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu chậm lại.

Đây tiếp tục là tín hiệu tích cực thể hiện chính sách nhất quán của NHNN trong việc kéo giảm chi phí lãi vay của nền kinh tế, hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân ở mức lãi suất thấp hơn.

Về góc nhìn kỹ thuật, VCBS cho biết, VN-Index kết tuần tạo nến đỏ, giao dịch quanh mốc tham chiếu do lực bán chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng áp lực lên chỉ số chung. Xét về khung đồ thị ngày, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1.060 – 1.070 cùng với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên, bật nảy và đang có xu hướng đảo chiều hướng xuống.

Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 đến 3 phiên tới để 2 chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới.

Hệ thống đánh giá và phân loại trạng thái diễn biến của Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS) cho biết ghi nhận thị trường trong phiên giao dịch 26/05/2023 tương ứng với diễn biến đi ngang. Xét trong ngắn hạn T+3, sức mạnh tổng quan của chỉ số VN-Index ghi nhận duy trì kịch bản suy yếu với áp lực điều chỉnh vẫn đang duy trì trong bối cảnh một số chỉ báo kỹ thuật đang cảnh báo tín hiệu quá mua.

Theo đó, một diễn biến điều chỉnh nhẹ đang diễn ra và chỉ số VNIndex có khả năng sẽ tìm về hỗ trợ ngắn hạn 1.055 điểm của đường EMA 20 ngày trước khi quay trở lại xu hướng tăng giá hiện tại và hướng tới vượt vùng kháng cự 1.085 - 1.095 điểm.

Xem thêm tại cafef.vn