Gián đoạn giao dịch chứng khoán do... mất điện

Cụ thể, sự cố diễn ra từ 9h11 sáng ngày 8/4 và được khắc phục vào 12h cùng ngày. Chứng khoán Everest cho biết, nguồn điện máy phát của tòa nhà gặp sự cố và ngừng cấp điện, dẫn đến hệ thống máy chủ của công ty bị shutdown (tắt nguồn), không thể tiếp tục giao dịch. Đây là sự cố bất khả kháng.

Nguyên nhân sự cố đến từ việc cắt điện lưới thành phố trong khoảng thời gian từ 8h-11h. Tòa nhà VNT Tower (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) - nơi EVS đặt hệ thống máy chủ, thực hiện chạy máy phát điện trong thời gian công ty điện lực ngừng cấp điện. Tuy nhiên, máy phát điện của tòa nhà hoạt động từ 8h00 - 8h27 thì gặp sự cố không thể tiếp tục hoạt động được dẫn đến mất nguồn điện cấp cho DataCenter của EVS.

Mặc dù có sử dụng bộ lưu điện nhưng đến 9h11 thì nguồn điện từ bộ lưu điện cạn kiệt và hệ thống máy chủ của EVS bị sập nguồn do hết nguồn cấp điện.

Gián đoạn giao dịch chứng khoán do... mất điện ảnh 1

Chứng khoán Everest vừa có báo cáo gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về sự cố giao dịch trực tuyến ngày 8/4.

Theo EVS, ban quản lý tòa nhà VNT 19 Nguyễn Trãi đã không đảm bảo được việc phát điện thay thế trong thời gian cắt điện dẫn tới sự cố làm hệ thống giao dịch trực tuyến của EVS bị gián đoạn.

Hệ thống giao dịch của EVS bị gián đoạn trong thời gian chờ cấp điện khiến khách hàng không giao dịch được trong phiên giao dịch buổi sáng (9h11 - 11h30). Công ty đánh giá sự cố không ảnh hưởng đáng kể tới thị trường chứng khoán.

Sau khi có điện trở lại, EVS đã thực hiện bật, kiểm tra hệ thống theo quy trình kết nối giao dịch trực tuyến với HoSE, HNX và hoàn tất công tác khắc phục sự cố lúc 12h. Hệ thống công ty đã hoạt động bình thường trở lại và giao dịch trực tuyến vào phiên chiều cùng ngày. Công ty cũng thực hiện làm việc với ban quản lý tòa nhà về phương án duy trì, lịch bảo trì máy phát điện. Dù sự cố không gây thiệt hại nhưng cũng là bài học lớn cho EVS cũng như các công ty chứng khoán khác cần lưu ý.

Chứng khoán Everest có tiền thân là CTCP Chứng khoán Đại Dương, được thành lập vào năm 2006. Công ty cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến chứng khoán cơ bản bao gồm: môi giới, bảo lãnh phát hành, lưu ký chứng khoán, tự doanh chứng khoán, đầu tư và tư vấn tài chính. Cổ phiếu EVS niêm yết trên HNX từ tháng 5/2019.

Xem thêm tại tienphong.vn