Góc nhìn 20/03: Tiếp tục rung lắc?

Rung lắc điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Mặc dù diễn biến rung lắc điều chỉnh vẫn có thể tiếp diễn trong một vài phiên tới, xu hướng tăng điểm của VN-Index kỳ vọng sẽ được duy trì với vùng hỗ trợ đáng lưu ý tại quanh 1,215 (+/-10) điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh từng phần, gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống các vùng hỗ trợ.

Xu hướng điều chỉnh ngắn hạn gia tăng

CTCK Beta (Beta): Các phiên giao dịch tiếp theo, xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn đang dần gia tăng, kèm theo các chỉ báo kỹ thuật cho thấy tín hiệu không mấy khả quan. Hơn nữa, đây là tuần giao dịch đáo hạn phái sinh, nên rất có thể thị trường sẽ xuất hiện các nhịp biến động mạnh, dẫn đến rủi ro trong thời gian tới.

Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát theo dõi diễn biến thị trường, tránh sử dụng đòn bẩy cũng như mua đuổi bất chấp các cổ phiếu có dấu hiệu tăng nóng để hạn chế rủi ro trong giao dịch trading ngắn hạn. Ngoài ra, động thái bán ròng của nhà đầu tư khối ngoại chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Test hỗ trợ 1,240 điểm

CTCK BIDV (BSI): VN-Index giằng co trong vùng 1,240 - 1,250 điểm cả ngày (19/03) và kết phiên tại mốc 1,242.46 điểm, gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, ngành truyền thông dẫn đầu đà giảm; ở chiều ngược lại, ngành dầu khí dẫn đầu đà tăng hôm nay.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Trong ngắn hạn, thị trường có thể tiếp tục có những phiên test ngưỡng hỗ trợ 1,240 điểm sau đà bán tháo trước đó.

Tiếp tục ảm đạm

CTCK Asean (Aseansc): Trong ngắn hạn, thị trường sẽ vẫn diễn biến ảm đạm neo trên đường viền cổ 1,240 điểm sau tín hiệu rút chân của phiên hôm qua (18/03). Những biến động lớn có thể xuất hiện sau kỳ đáo hạn phái sinh kết thúc.

Các chỉ báo động lượng như RSI, MFI cho thấy tín hiệu phân kỳ 3 đoạn cùng với áp lực từ các phiên phân phối dày đặc trước đó đang tạo ra một cấu trúc thị trường không cân bằng cho một đà tăng bền vững. Do đó, Aseansc duy trì khuyến nghị tiếp tục quan sát và thu hẹp danh mục tại thời điểm này.

Xu hướng chưa rõ ràng

CTCK Shinhan (SSV)VN-Index có biên độ giao dịch thấp trong phiên hôm nay (19/03) với thanh khoản thấp, cho thấy cung cầu có sự e dè và nhà đầu tư đang chờ đợi. Một phần đà giảm của thị trường có vẻ chậm lại bởi sự hỗ trợ mạnh của nhóm VIC và VHM.

Hiện tại, thị trường vẫn đang giao dịch xung quanh khu vực EMA 20 tương ứng 1,240 điểm. Chỉ báo STOCH vẫn cho thấy dư địa điều chỉnh. Nhà đầu tư nên quan sát thêm khi xu hướng của thị trường vẫn chưa rõ ràng.

Tiếp tục tích lũy

CTCK Vietcombank (VCBS): Ở khung đồ thị ngày, VN-Index vẫn bám sát đường trung bình động MA20, các chỉ báo xu hướng RSI và MACD vẫn đang hướng xuống cho thấy thị trường sẽ cần thêm thời gian để tìm lại điểm cân bằng trước khi bước vào nhịp tăng trung hạn mới. Ở khung đồ thị giờ, đường ADX đang neo ở mốc 19 và DI- ở mức 30, cùng 2 chỉ báo RSI và MACD đang ở vùng thấp cho thấy xác suất thị trường tiếp tục xuất hiện những phiên giảm điểm mạnh ngay trong ngắn hạn sẽ thấp và VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch tích lũy sideway.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng và cân nhắc chốt lời đối với những cổ phiếu tiếp tục cho dấu hiệu suy yếu tại vùng đỉnh hoặc đã giảm dưới khu vực hỗ trợ. Bên cạnh đó, tận dụng những phiên rung lắc tích lũy để gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, thép, chứng khoán ở vùng giá tốt.

Giằng co

CTCK Tiên Phong (TPS): Về ngắn hạn, thị trường có thể sẽ chứng kiến sự giằng co của chỉ số VN-Index quanh vùng 1,245-1,250 điểm. Nếu vượt qua mốc này, chỉ số sẽ tiếp tục hồi phục và kiểm định vùng kháng cự 1,270 điểm.

Ngược lại, nếu lực bán của nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức trong nước tiếp tục diễn ra mạnh mẽ, tâm lý tiêu cực có thể sẽ lan tỏa đến nhóm nhà đầu tư cá nhân, từ đó kéo điểm số về vùng hỗ trợ gần là 1,230-1,235 điểm.

Rung lắc

CTCK Đông Á (DAS): Thị trường tiếp tục giảm khi lực bán áp đảo trên diện rộng, những đợt nỗ lực phục hồi dẫn dắt bởi nhóm thép, cao su không đủ lan toả trong khi nhóm ngân hàng kéo giảm chỉ số. Thanh khoản thị trường trở về mức bình thường quanh mức hơn 20,000 tỷ đồng, trong đó khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ sáu liên tiếp. Dòng tiền lần lượt luân chuyển qua các nhóm cổ phiếu nhưng chưa xuất hiện dòng dẫn dắt.

Thị trường đang giằng co quanh vùng đỉnh 18 tháng, những phiên rung lắc với thanh khoản cao diễn ra thường xuyên, thể hiện sự biến động tâm lý của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu cần quan tâm là bất động sản, xây dựng, khu công nghiệp và dầu khí.

Xem thêm tại vietstock.vn