Góc nhìn CTCK: Tiếp tục quán tính giảm, VN-Index có thể lùi về 1.200 điểm

photo-1713183790829

Chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giao dịch đầu tuần với áp lực bán mạnh trên diện rộng. Sắc đỏ bao trùm trên diện rông với 885 mã giảm, trong đó có đến 160 mã giảm kịch sàn. VN-Index đóng cửa mất 59,99 điểm (-4,7%) để lùi về 1.216 điểm, mạnh nhất về điểm số trong gần 2 năm, kể từ 12/5/2022.

Giao dịch rất sôi động với giá trị khớp lệnh HoSE lên đến hơn 30.000 tỷ đồng. Khối ngoại giao dịch không mấy tích cực khi bán ròng 1.193 tỷ đồng trên toàn thị trường.

photo-1713183791719

 Nhận định về thị trường trong những phiên tới, các CTCK đa phần đưa ra những nhận định tương đối thận trọng:

Tiếp tục quán tín giảm

Chứng khoán BSC: Phiên bán tháo 15/4 có thanh khoản tăng vọt. Trong những phiên tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm xuống ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Rủi ro giảm điểm lấn át

Chứng khoán KBSV: VN-Index diễn biến rung lắc giằng co trong hầu hết phiên sáng 15/4, sau đó dần mở rộng đà giảm điểm và lao dốc mạnh về cuối phiên. Chỉ số lao dốc mạnh với trạng thái bán tháo quyết liệt trên toàn bộ nhóm ngành khiến cho VN-Index có mức giảm điểm sâu nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Theo KBSV, mặc dù nhiều khả năng chỉ số sẽ có nhịp phục hồi kỹ thuật khi chạm quanh ngưỡng hỗ trợ 1.220 điểm (+/-10 điểm), tuy nhiên rủi ro giảm điểm vẫn còn đang lấn át khi tâm lý tiêu cực còn đang bao trùm lên toàn thị trường.

Kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm

Chứng khoán Yuanta: Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên Yuanta kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Động lực ngắn hạn suy giảm mạnh

Chứng khoán SHS: Dưới góc nhìn ngắn hạn, sau phiên bất ngờ giảm điểm mạnh thủng ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm và gãy nền tảng tích lũy thì động lực tăng ngắn hạn của thị trường suy giảm rất mạnh, VN-Index có nguy cơ trở lại xu hướng giảm ngắn hạn với hỗ trợ mới ở mức thấp 1.150 điểm.

Thị trường cần có nỗ lực phục hồi sớm trong các phiên tới với động lực tăng rất mạnh lấy lại mốc 1.250 điểm để củng cố lại nền tích lũy 1.250-1.300 điểm nếu không VN-Index sẽ mất động lực phục hồi và hướng tới vượt cản 1.300 điểm trong ngắn hạn.

Tránh mua mới quá sớm

Chứng khoán Asean: Thị trường 15/4 ghi nhận sự điều chỉnh mạnh nhất trong vòng 2 tháng qua và xác nhận phiên giao dịch trong ngày thứ 6 vừa qua là "Bull trap". Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy sự hoảng loạn của dòng tiền đặc biệt khi có những sự chuyển biến đáng e ngại trước các thông tin vĩ mô mới như tỷ giá, lãi suất. AseanSC khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới quá sớm và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp – trung bình.

Xem thêm tại cafef.vn