Habeco: Chủ động ứng phó, vượt qua giai đoạn khó khăn

Đi qua năm 2023 nhiều khó khăn

Năm 2023 được đánh giá là một năm cực kỳ khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh bia, rượu tại Việt Nam. Bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm, thu nhập của người tiêu dùng suy giảm và việc siết chặt thực hiện quy định không uống rượu bia khi lái xe đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu thụ các sản phẩm bia, rượu. Doanh thu của các doanh nghiệp trong ngành đồng loạt giảm 2 chữ số.

Để thúc đẩy doanh số và giành thị phần, các hãng đều thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá bán trực tiếp hoặc tăng chiết khấu cho các đại lý,… tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh đó, việc giá cả nhiều loại hàng hóa, nguyên vật liệu tăng trở lại do ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất cao và xung đột chính trị, quân sự tại nhiều khu vực trên thế giới cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Trong tình hình đó, Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan với doanh thu hợp nhất cả năm 2023 đạt 7.901 tỷ đồng, giảm 7,4% so với thực hiện năm trước.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất cả năm 2023 giảm xuống 24,1%. Tổng công ty phải duy trì chi phí quảng cáo, khuyến mại để thúc đẩy bán hàng khiến lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đạt 354,7 tỷ đồng, giảm 29,8% so với kết quả thực hiện của năm 2022.

Dù vậy, với sự chủ động của hội đồng quản trị, ban điều hành Tổng Công ty trong việc lên kế hoạch và linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh cũng đã đem lại những kết quả tích cực, khi Habeco là một trong những doanh nghiệp có mức suy giảm doanh thu ít nhất trong ngành, thị phần tại nhiều thị trường kinh doanh truyền thống được cải thiện.

Chủ động vượt qua thách thức

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 vừa tổ chức, Ban lãnh đạo Habeco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay với doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính dự kiến đạt 6.543,4 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,8 tỷ đồng.

Kế hoạch kinh doanh thận trọng được Tổng công ty đặt ra trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang còn nhiều khó khăn, thách thức như xung đột địa chính trị trên thế giới kéo dài ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa, gây khó khăn cho hoạt động mua sắm, quản lý nguyên nhiên vật liệu. Sức mua của người tiêu dùng phục hồi chậm, quy định kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn khi tham gia giao thông khiến tiêu thụ sản phẩm bia, rượu tiếp tục bị ảnh hưởng. Áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành dự báo sẽ tiếp tục gay gắt…

Trong bối cảnh đó, để vượt qua khó khăn, thách thức và thực hiện kế hoạch kinh doanh 2024, ngay từ đầu năm ban lãnh đạo Tổng công ty đã đặt ra và thực hiện hàng loạt những giải pháp đồng bộ.

Cụ thể Tổng công ty định hướng sẽ tập trung vào chiến lược định vị thương hiệu sản phẩm mang thương hiệu của Habeco tại phân khúc phổ thông, trung và cao cấp.

Kết hợp đa dạng các kênh truyền thông để kết nối khách hàng kết hợp với các chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng thường xuyên. Chú trọng việc bảo vệ thương hiệu, liên tục rà soát nhằm phát hiện và xử lý triệt để các hành vi xâm phạm thương hiệu, làm giả, làm nhái sản phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Việc mua hàng hóa, nguyên vật liệu cũng được định hướng chủ động, linh hoạt theo tình hình thị trường, cải thiện mẫu mã bao bì và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng; kết hợp kênh phân phối từ tiêu dùng trực tiếp, tiêu dùng gián tiếp và kênh hiện đại; Gia tăng hiệu quả kênh thương mại điện tử và Website bán hàng của chính công ty.

Hiện nay Habeco cũng đang tiếp tục phát triển một sản phẩm được người tiêu dùng ưu chuộng trong nhiều năm qua, nhãn hàng Bia hơi Hà Nội, xúc tiến việc đăng ký sản phẩm Thương hiệu quốc gia, mở rộng và nâng cao chất lượng các kênh phân phối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Ở giai đoạn ngành bia khó khăn khi thu nhập của người dân bị ảnh hưởng như hiện nay đang được đánh giá là cơ hội để Habeco gia tăng thị phần, khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ sử dụng các sản phẩm cao cấp, cận cao cấp xuống các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân, là phân khúc truyền thống của Habeco, đã ghi dấu thành công với các dòng sản phẩm chất lượng tốt và mức giá hợp lý.

Thị trường xuất khẩu cũng dự kiến được Habeco đẩy mạnh. Từ đầu năm 2024, sản phẩm của Tổng Công ty đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ thông qua đối tác MIB Morris International Beverage (USA).

Việc chính thức xuất khẩu thành công sang Hoa Kỳ - một trong những thị trường bia lớn nhất thế giới, nhiều tiềm năng và dư địa phát triển nhưng cũng rất khó tính bậc nhất với nhiều tiêu chuẩn khắt khe để sản phẩm được phê duyệt nhập khẩu và duy trì hiện diện, được đánh giá là bước đi quan trọng, đặt nền móng giúp Habeco mở rộng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác.

Sự chủ động của ban lãnh đạo Tổng công ty trong việc lên kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt vượt qua khó khăn, duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh đã được các cổ đông của Habeco đã đánh giá cao. Các tờ trình tại Đại hội đều được thông qua với sự đồng thuận, nhất trí cao từ cổ đông.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn