HAH: Cổ phiếu lập đỉnh, cổ đông chi hàng trăm tỷ đồng củng cố vị thế

Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) mới đây đã thực hiện hàng loạt giao dịch nhằm gia tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH).

Cụ thể, trong hai phiên giao dịch gần nhất diễn ra vào ngày 29/4 và 5/5, Viconship đã lần lượt mua vào 386.000 cổ phiếu và 2,28 triệu cổ phiếu HAH, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 7,451%.

Trước đó, Viconship đã chính thức trở thành cổ đông lớn của HAH sau khi mua vào 311.000 cổ phiếu trong phiên 18/4 và hơn 1,46 triệu cổ phiếu trong phiên 22/4. Sau các giao dịch này, tỷ lệ sở hữu của Viconship đã tăng từ 4,032% lên 5,399%, đủ điều kiện ghi danh cổ đông lớn.

Hai công ty liên quan đến nhóm cổ đông này – Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh – hiện đang nắm giữ lần lượt 804.300 và 602.300 cổ phiếu HAH. Tổng cộng, nhóm Viconship hiện sở hữu 8,534% vốn điều lệ của HAH.

Tạm tính theo mức giá giao dịch bình quân trong các phiên mua vào, Viconship đã chi hơn 275 tỷ đồng để nâng tỷ lệ sở hữu, củng cố vị thế cổ đông lớn tại HAH.

Đáng chú ý, các thương vụ mua vào diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HAH đang trên đà hồi phục mạnh sau đợt điều chỉnh chung của thị trường đầu tháng 4 – thời điểm giới đầu tư phản ứng tiêu cực trước thông tin liên quan đến chính sách thuế.

Chỉ trong chưa đầy một tháng, giá cổ phiếu HAH đã tăng tới 46%. Đặc biệt, phiên giao dịch ngày 5/5 đã ghi nhận mức giá kỷ lục trong lịch sử niêm yết của mã này, đạt 66.000 đồng/cổ phiếu.

HAH hiện là doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam, gồm 16 tàu với tổng sức chở 26.500 TEU, tương đương 67% tổng công suất đội tàu container cả nước. Theo dữ liệu từ hãng phân tích vận tải biển Alphaliner (Pháp), HAH nằm trong top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới.

Mảng khai thác tàu là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của HAH trong những năm gần đây. Giai đoạn 2019–2024, doanh thu từ hoạt động khai thác tàu ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lên tới 26%, cao hơn mức CAGR 24% của tổng doanh thu công ty, theo báo cáo của Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS).

Bước sang năm 2025, HAH đặt kế hoạch doanh thu 4.243 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 702 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 8% so với năm 2024. Tổng sản lượng vận chuyển dự kiến đạt hơn 1,5 triệu TEU, tăng 13% so với năm trước, trong đó bao gồm 545.000 TEU từ khai thác cảng, gần 762.000 TEU từ khai thác tàu và 200.000 TEU từ hoạt động Depot.

Về phía Viconship, việc gia tăng tỷ lệ sở hữu tại HAH – doanh nghiệp sở hữu đội tàu hùng hậu – được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện chuỗi cung ứng. Mục tiêu này đã được ban lãnh đạo Viconship đề ra từ năm 2022 nhằm mở rộng quy mô và tạo đòn bẩy tăng trưởng cho các năm tiếp theo. Tham vọng dài hạn của công ty là xây dựng đội tàu nằm trong nhóm dẫn đầu tại Đông Nam Á và châu Á.

Trong hành trình hiện thực hóa tham vọng trở thành tập đoàn logistics hàng đầu, việc thâu tóm các doanh nghiệp vận tải biển là một phần trong chiến lược M&A trọng điểm. HAH không phải là cái tên đầu tiên được Viconship nhắm đến. Trước đó, công ty đã hoàn tất thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) – đơn vị hiện sở hữu đội tàu gồm 5 chiếc với tổng tải trọng 95.861 DWT.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn