Hải An liên minh logistics với Viconship, chia cổ tức 40%

Ngày 26/6/2025, tại Hải Phòng, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 với sự tham dự của 44 cổ đông đại diện cho 111.564.770 cổ phần, tương ứng gần 86% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Các Thành viên HĐQT Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An nhiệm kỳ 2023 - 2028 (Ảnh: Công ty).

Tại Đại hội, các cổ đông đã thông qua việc miễn nhiệm ông Phạm Quang Khánh và ông Nguyễn Văn Trúc, đồng thời bầu bổ sung hai nhân sự quan trọng đến từ Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship) – một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cảng biển khu vực. Bao gồm ông Nguyễn Xuân Dũng – Chủ tịch HĐQT Viconship và ông Tạ Công Thông – Tổng Giám đốc Viconship, vào HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Ông Nguyễn Xuân Dũng từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, giữ các vị trí quản lý tại Ngân hàng VIB, phụ trách khách hàng doanh nghiệp khu vực Hải Phòng và Quảng Ninh. Từ tháng 4/2025, ông Dũng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT Viconship.

Ông Tạ Công Thông hiện là Tổng Giám đốc Viconship, đồng thời là thành viên HĐQT nhiều doanh nghiệp cảng lớn như Công ty Cổ phần Cảng cạn Quảng Bình – Đình Vũ, Công ty TNHH MTV Dịch vụ cảng Xanh và Công ty Cổ phần Cảng Xanh Vip.

Việc kết nối giữa hai doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực vận tải và cảng biển tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác chiến lược, gia tăng lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho cả hai bên trong giai đoạn tới.

Ông Tạ Công Thông - TGĐ Viconship chia sẻ với cổ đông tại Đại hội (Ảnh: Công ty).

Chia sẻ tại Đại hội về việc Hải An hợp tác với Viconship, Chủ tịch HAH – ông Vũ Thanh Hải khẳng định đây là sự hợp tác nhằm tận dụng thế mạnh giữa hai bên, mang tính chất đảm bảo lợi ích giữa bên có tàu, bên có số lượng cầu tàu lớn tại Hải Phòng.

Cũng tại Đại hội, TGĐ Viconship, ông Tạ Công Thông cho biết, việc 2 doanh nghiệp hàng đầu ở khu vực với thế mạnh riêng hợp tác có thể đem lại giá trị cộng hưởng và giá trị gia tăng tốt hơn. Điều đó mang lại lợi nhuận tốt hơn cho 2 bên.

Trả cổ tức lên đến 40%, tham vọng phát triển hạ tầng Logistic tại Miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long

Về hoạt động kinh doanh, năm 2024, Công ty Vận tải và xếp dỡ Hải An có doanh thu cung cấp dịch vụ đạt 3.992 tỷ đồng, chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh là 2.725 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 800 tỷ đồng.

Đại hội đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận 651 tỷ đồng, trong đó 110 tỷ đồng trích lập các quỹ, 129 tỷ đồng chi trả cổ tức tiền mặt (tương ứng 10%), 389 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng cổ phiếu (tương ứng 30%) và 21 tỷ đồng lợi nhuận để lại. Phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến phát hành trong năm 2025 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Đáng chú ý, tỷ lệ chi trả cổ tức 40% được xem là mức cao trên thị trường, cho thấy sức khỏe tài chính vững mạnh và chính sách chia sẻ lợi ích minh bạch của doanh nghiệp.

Bước sang năm 2025, Hải An đặt mục tiêu doanh thu 4.556 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 865 tỷ đồng. Công ty cũng định hướng chuyển nhượng bãi container và dịch vụ cảng tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời mở rộng đầu tư hạ tầng logistics tại các khu vực tiềm năng như miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn