Hai chính sách mới sẽ tác động lớn đến các ngân hàng

Room ngoại tối đa 49% cho ngân hàng tham gia tái cơ cấu

Theo Nghị định 69 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 19/5/2025, các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân tham gia phương án tái cơ cấu tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém sẽ được phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên tối đa 49%, thay vì giới hạn 30% như hiện nay.  

Danh sách hiện tại ghi nhận bốn ngân hàng tham gia nhận chuyển giao bắt buộc các TCTD yếu kém gồm HDBank (HDB), MB (MBB), Vietcombank (VCB) và VPBank (VPB). Tuy nhiên, với đặc thù là ngân hàng có vốn nhà nước chi phối (tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Vietcombank đang là 74%), chính sách nới room ngoại sẽ chỉ áp dụng cho ba nhà băng còn lại.

Theo giới phân tích, quy định này tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại cổ phần như MB, VPBank và HDBank, vốn đã tham gia nhận chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém. Trong khi Vietcombank không thuộc diện áp dụng do Ngân hàng Nhà nước hiện đang nắm 74% vốn điều lệ.

 (Nguồn: ACBS)

Theo đánh giá từ các chuyên gia Chứng khoán MB (MBS), nghị định này sẽ giúp các ngân hàng thương mại cổ phần này có thêm dư địa khi cần gia tăng độ dày vốn. Tuy nhiên, ở góc độ phân tích của nhóm chuyên viên, các ngân hàng nêu trên chưa thực sự cấp thiết trong việc sử dụng room ngoại tăng thêm này.

VPBank sau khi có đối tác chiến lược là SMBC đã tăng CAR lên mức hơn 14% tại cuối quý I, đứng thứ hai toàn ngành. Trong khi đó, MB và HDBank hiện vẫn đang khóa room ngoại dưới mức 30% lần lượt là 23,2% và 17,5%.

Ở góc độ phân tích của CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating), việc nâng trần sở hữu nước ngoài được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thu hút dòng vốn mới từ nhà đầu tư chiến lược. 

Luật hoá Nghị quyết 42: Củng cố nền tảng pháp lý xử lý nợ xấu

Song song với nới trần sở hữu nước ngoài, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đang lấy ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD, trong đó điểm nổi bật là luật hóa các quy định của Nghị quyết 42 – chính sách thí điểm xử lý nợ xấu được ban hành từ năm 2017.

Theo NHNN, dự thảo Luật lần này luật hóa các quy định tại Nghị quyết số 42 đã phát huy tốt hiệu quả trong thực tiễn, bao gồm luật hóa quy định về quyền thu giữ tài sản bảo đảm; luật hóa quy định về kê biên tài sản bảo đảm của bên phải thi hành án; luật hóa quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng trong vụ án hình sự và bổ sung quy định về hoàn trả tài sản bảo đảm là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Theo MBS, những điểm thay đổi quan trọng trong dự thảo liên quan đến việc chủ động thu giữ tài sản đảm bảo giúp các ngân hàng giảm bớt áp lực trích lập dự phòng và chi phí xử lý nợ; minh bạch hóa và giảm thủ tục trong việc mua bán, xử lý nợ; nâng cao ý thức trả nợ của người đi vay giúp cải thiện chất lượng tài sản toàn hệ thống trong dài hạn.

Nhóm chuyên viên MBS nhận định những ngân hàng lớn có chi phí trích lập lớn như VietinBank, VPBank và những ngân hàng có quy mô nhỏ như OCB, MSB, VIB sẽ được hưởng lợi nhiều hơn nhóm còn lại nếu dự thảo này được thông qua.

Từng chia sẻ trước đó, chuyên gia Lê Hoài Ân, CFA – Chuyên gia Nghiên cứu Chiến lược Ngân hàng nhận định toàn ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi nếu Nghị quyết 42 được luật hóa, chỉ là mức độ hưởng lợi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, việc luật hoá đang cần với ai hơn thì ngân hàng đó sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

“Nếu luật hóa Nghị quyết 42, những ngân hàng hưởng lợi sẽ là những ngân hàng đang có nhiều nợ xấu, cần xử lý nhanh để hoàn nhập dự phòng, qua đó ghi nhận lợi nhuận trở lại. Đó thường là các ngân hàng quy mô nhỏ, có nợ xấu tăng nhanh hoặc một số nhà băng có danh mục cho vay doanh nghiệp", chuyên gia nhấn mạnh. 

Xem thêm tại vietnambiz.vn