HanoiMilk (HNM) báo lãi kỷ lục 16 năm sau biến cố 'melamine'

Quý IV/2023, Sữa Hà Nội - HanoiMilk (Mã HNM) dù ghi nhận doanh thu tăng 85,5% so với cùng kỳ đạt 207 tỷ đồng (cao nhất 4 quý) song áp lực giá vốn tăng mạnh khiến biên lãi gộp giảm về mức thấp nhất 4 quý, còn 14,7%.

Công ty báo lợi nhuận sau thuế quý IV giảm hơn 67% YoY còn 3,3 tỷ đồng. Mặc dù vậy, tính cả năm 2023, doanh nghiệp ngành sữa vẫn đạt dấu ấn tăng trưởng kinh doanh với gần 700 tỷ đồng doanh thu và 41,9 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 44,6% và 9,4% so với năm trước đó.

Kết quả này giúp HNM về đích kế hoạch doanh thu và thực hiện 93,5% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Đáng nói, khoản lãi này cũng giúp HanoiMilk thu hẹp lỗ lũy kế về còn 360 triệu đồng.

HNM
Sữa Izzi - một sản phẩm làm nên thương hiệu HanoiMilk

Được thành lập từ năm 2001 và chính thức hoạt động với dây chuyền sản xuất sữa công suất 40 triệu lít mỗi năm, HanoiMilk cũng từng “vang bóng” khi một trong những "ông lớn" của ngành sữa Việt Nam bên cạnh VinaMilk và Dutchlady. Với những sản phẩm sữa có dấu ấn riêng mang nhãn hiệu Izzi, Yotuti, sữa tươi HanoiMilk 100%, sữa chua HanoiMilk,…

Đặc biệt, giai đoạn 2006-2007 được xem là thời hoàng kim khi dòng sản phẩm IZZI của Hanoimilk chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Tuy nhiên, chuỗi thành công vang dội chấm dứt vào cuối năm 2008 khi "cơn bão melamine" (một hợp chất hữu cơ ít tan trong nước) tràn vào Việt Nam và HanoiMilk trở thành tâm bão.

Mới nhất, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP. Hà Nội vừa công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN từ 1 tháng trở lên trên địa bàn thành phố tháng 12/2023. CTCP Sữa Hà Nội được thông tin đang chậm đóng BHXH 28 tháng với số tiền hơn 18,4 tỷ đồng - đứng thứ 9 trong TOP 10 doanh nghiệp nợ BHXH lớn nhất trên địa bàn.

Trở lại sau biến cố

Sau một thập kỷ loay hoay tìm chỗ đứng, lợi nhuận giai đoạn 2011-2020 vỏn vẹn 1-3 tỷ đồng/năm, kết quả kinh doanh của HanoiMilk bắt đầu tăng trưởng trở lại trong 6 năm gần nhất. Thậm chí khoản lãi 41,9 tỷ đồng vừa ghi nhận là mức kỷ lục kể từ khi biến cố "melamine" xảy ra.

Đến nay, sức khỏe tài chính của HanoiMilk đã về trạng thái ổn định với tổng tài sản thời điểm cuối năm 2023 tăng 37,3% lên mức 700 tỷ đồng; nợ phải trả giảm so với đầu kỳ còn 246 tỷ.

HNM
HNM đang có chuỗi tăng trưởng lợi nhuận 6 năm liên tiếp

Trước đó, trong báo cáo của Ban Giám đốc năm 2023, công ty cho biết sẽ dành ngân sách marketing nhiều hơn nhằm PR cho thương hiệu HanoiMilk và các thương hiệu con IZZI, Yotuti, Dinomilk, Yoha để tăng doanh số bán hàng trong nước.

Phía ban lãnh đạo nhận định: "Công ty đang có cơ hội rất lớn trở thành nhà máy gia công lớn nhất ở phía Bắc, có các đơn hàng gia công dài hạn đủ để sản xuất 3 ca liên tục trong cả năm"

HNM cũng thông tin tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư dự án trồng cỏ chăn nuôi bò sữa tự nhiên tại Mê Linh trong năm 2024.

>> Từng làm mưa làm gió với sản phẩm Izzi, đi qua biến cố melamine - sữa Hà Nội lại đang trở mình thức giấc?

Xem thêm tại nguoiquansat.vn