Hệ sinh thái "khủng" Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản có gì?

Hành trình gây dựng hệ sinh thái khổng lồ Mường Thanh của “Đại gia điếu cày”

Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 quê Diễn Châu Nghệ An. Năm 1974 sau khi tốt nghiệp cấp 3 ông dừng việc học và lên đường ra trận trong những năm cuối cùng của kháng chiến chống Mỹ. Sau chiến tranh ông được cử lên Lai Châu và giữ chức Phó chánh văn phòng huyện ủy. Đầu những năm 90 ông Lê Thanh Thản thành lập Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu sau đổi thành doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu và nay là doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có trụ sở tại Điện Biên.

Năm 1993, doanh nghiệp này xây dựng khách sạn Điện Biên Phủ tại Điện Biên. Năm 1996, tỉnh Lai Châu đề nghị công ty tiền thân của Mường Thanh nhượng lại khách sạn Điện Biên Phủ và đối ứng bằng một khu đất giá trị khác. Thời điểm đó, công ty tiến hành đổi đất và xây dựng nên khách sạn Mường Thanh năm 1997. Đây cũng là thời điểm mở đầu cho sự ra đời của thương hiệu Mường Thanh.

Năm 2012 CTCP tập đoàn Mường Thanh thành lập chuyên quản lý chuỗi khách sạn rộng khắp cả nước và sở hữu nhiều khu vui chơi giải trí cao cấp. Tới thời điểm hiện tại hệ thống Mường Thanh Hospitality có gần 60 khách sạn với 4 thương hiệu khác nhau bao gồm Mường Thanh Luxury, Mường Thanh Grand, Mường Thanh Holiday, Mường Thanh …. Cuối tháng 7/2016, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đã khai trương khách sạn 5 sao Mường Thanh Luxury Vientiane tại Thủ đô nước CHDCND Lào, cũng là khách sạn đầu tiên của Mường Thanh tại thị trường nước ngoài.

Hê thống khách sạn Mường Thanh được công nhận là Tập đoàn khách sạn tư nhân lớn nhất ở Châu Á với trên 10.000 phòng chiếm khoảng 1/10 tổng số phòng tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên ở Việt Nam. Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đã mở rộng sang những lĩnh vực mới như giải trí, thể dục thể thao, vật phẩm lưu niệm... Những thương hiệu như Mường Thanh Safari Diễn Lâm (Vườn thú lớn nhất miền Bắc), VRC (Trung tâm giải trí đa chức năng), Fitness Plus (Trung tâm Finess & Yoga 5 sao), DreamKid (Khu vui chơi học tập dành cho trẻ em), Hoa Ban Gift Shop (Chuỗi cửa hàng Lưu niệm cao cấp)... đều ghi nhận thành công của tập đoàn này.

Được biết ông Lê Thanh Thản đã chuyển giao chức vụ Tổng giám đốc cho con gái cả là bà Lê Thị Hoàng Yến sinh năm 1987. Hằng năm doanh thu của tập đoàn Mường Thanh khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 14/07/2020 vốn điều lệ của tập đoàn Mường Thanh đạt 2.688,5 tỷ đồng trong đó ông Thản nắm giữ 68,54% cổ phần, bà Yến nắm giữ 19% cổ phần, còn lại 12,46% cổ phần do hai cá nhân Đỗ Trung Kiên và Lê Hải An nắm giữ. Đến tháng 8/2022 ông Mường Thanh tiếp tục tăng vốn điều lệ lên mức 2.799 tỷ đồng.

Hệ sinh thái
Ông Lê Thanh Thản và con gái Hoàng Yến

Bên cạnh đó Mường Thanh mở rộng sang lĩnh vực vui chơi giải trí, thậm chí năm 2015 tập đoàn của đại gia điếu cày còn đá chân qua lĩnh vực du lịch khi rót vốn 70 tỷ đồng mua cổ phần của CTCP du lịch dầu khí Phương Đông mã cổ phiếu PDC, doanh nghiệp sở hữu khách sạn Cửa Đông và Khách sạn Phương Đông tại tỉnh nghệ An.

Một doanh nghiệp khác nằm trong hệ sinh thái tập đoàn Mường Thanh là CTCP sản xuất xuất nhập khẩu Bemes, công ty này cũng do chính ông Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu.

Ngoài ra Mường Thanh còn sở hữu CTCP phát triển địa ốc Cienco 5 Land kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp này ông có được thông qua một thương vụ thâu tóm. Cụ thể thì vào năm 2016 CTCP Tập đoàn Mường Thanh của vị đại gia này đã mua lại 95% cổ phần của Cienco 5 Land. Được biết Cienco 5 Land chính là doanh nghiệp thực hiện dự án khu đô thị mới là Thanh Hà A và Thanh Hà B.

Ngã ngựa vì chuỗi bất động sản giá rẻ

Ngoài nổi tiếng với chuỗi khách sạn lớn thì ông Lê Thanh Thản còn nổi tiếng trong giới kinh doanh bất động sản. Năm 2000, sau 3 năm xây dựng cơ ngơi tại Điện Biên, Mường Thanh tiến về thủ đô Hà Nội cùng kế hoạch kinh doanh bất động sản. Với công thức, thu mua bất động sản ở những vị trí cách xa trung tâm, sau đó chờ đợi quy hoạch đô thị sẽ giúp giá đất tăng nhanh chóng, Mường Thanh ngắm ngay khu đất đầu tiên tại Linh Đàm.

Những dự án chung cư tại Xa La, Đại Thanh, Kim Văn Kim Lũ của Doanh nghiệp Xây dựng nhân số 1 Điện Biên được tiến hành đều đặn trong các năm, giá mua được tiết lộ chỉ vài tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng. Theo ông Thản, quỹ đất ở khu vực Tây Nam Hà Nội mà ông chuẩn bị vẫn còn đủ để tiến hành nhiều dự án khác.

Trong khi bất động sản cao cấp đang bùng nổ nhanh chóng dẫn đến nguy cơ dư thừa, thì Mường Thanh lại chọn cho mình hướng đi khác, ngắm vào phân khúc khách hàng bình dân.

Với giá bán khoảng 15 triệu đồng/m2, căn hộ tại các dự án bất động sản mà Mường Thanh bán đều có giá trị nằm trong khoảng 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng, đây là phân khúc nhà ở có nhu cầu rất lớn tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, các dự án này mỗi khi mở bán đều đắt như tôm tươi, lượng căn hộ hàng năm được bán ra lên đến cả chục nghìn căn hộ.

Hệ sinh thái

Không chỉ riêng Hà Nội, các dự án chung cư của Mường Thanh cũng đang hiện diện tại các tỉnh thành có thị trường bất động sản tiềm năng như Bắc Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa... Các dự án chung cư Mường Thanh phải kể đến như khu chung cư Thanh Hà Cienco5, Xala tại Hà Đông, khu chung cư tại Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ (Hà Nội), chung cư Mường Thanh Cửa Đông Vinh – Nghệ An, chung cư Mường Thanh Bắc Ninh, chung cư Sơn Trà – Đà Nẵng hay các dự án khu chung cư phân bổ tại Nha Trang…

Mặc dù gây được tiếng vang trong ngành bất động sản thế nhưng chính ngành này lại khiến ông Lê Thanh Thản ngã ngựa. Cụ thể ông Thản liên quan đến vụ án lừa dối khách hàng từ tháng 7/2019 thuộc dự án CT6 Kiến Hưng quận Hà Đông do CTCP sản xuất xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư. Theo quy hoạch thiết kế được duyệt dự án CT6 Kiến Hưng có hai tòa chung cư gồm CT6A và CT6B với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chung cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng biệt thự liền kề. Tuy nhiên qua rà soát kiểm tra thực tế cơ quan chức năng phát hiện CĐT đã xây thêm tòa CT6C nâng tổng số căn chung cư không phép là 654 và 4 căn biệt thự liền kề nhà thấp tầng. Điều đáng nói là tất cả số chung cư không phép đều đã được bán cho khách hàng và đưa vào sử dụng nhưng không được cấp sổ đỏ.

Ngày 5/7/2019 cơ quản cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố hình sự vụ án lừa dối khách hàng, quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Lê Thanh Thản. Đến tháng 8 vừa qua ông Thản bị đưa ra xét xử về tội lừa dối khách hàng, tuy nhiên hội đồng xét xử thấy một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đại gia Lê Thanh Thản từ "ông trùm" nhà giá rẻ đến ngày hầu toà

Xem thêm tại nguoiquansat.vn