Hệ thống giao dịch của một công ty chứng khoán bị gián đoạn do cúp điện

Chứng khoán Everest (Mã: EVS) vừa báo cáo sự cố giao dịch chứng khoán trực tuyến ngày 8/4.

Cụ thể, hệ thống giao dịch trực tuyến của Chứng khoán Everest bị gián đoạn. Sự cố diễn ra từ 9h11 sáng ngày 8/4 và được khắc phục vào 12h cùng ngày.

Nguyên nhân sự cố đến từ việc cắt điện lưới thành phố từ 8h00 - 11h00. Tòa nhà VNT Tower (Thanh Xuân Trung, Hà Nội) - nơi Everest đặt hệ thống máy chủ, thực hiện chạy máy phát điện trong thời gian công ty điện lực ngừng cấp điện. Tuy nhiên, máy phát điện của tòa nhà hoạt động từ 8h00 - 8h27 thì gặp sự cố không thể tiếp tục hoạt động được.

Từ 8h27, DataCenter của công ty hoạt động dựa trên nguồn lưu điện những đến 9h11, nguồn điện cạn kiệt và hệ thống máy chủ bị shutdown (tắt nguồn).

Theo công ty, ban quản lý tòa nhà đã không đảm bảo được việc phát điện thay thế trong thời gian cắt điện dẫn tới sự cố làm hệ thống giao dịch trực tuyến bị gián đoạn.

Về tác động, phía Everest tự đánh giá việc hệ thống giao dịch bị gián đoạn trong thời gian chờ cấp điện khiến khách hàng không giao dịch được trong phiên giao dịch buổi sáng (9h11 - 11h30). Sự cố không ảnh hưởng đáng kể đối với thị trường chứng khoán.

Sau khi có điện trở lại, Everest đã thực hiện bật, kiểm tra hệ thống theo quy trình kết nối giao dịch trực tuyến với HOSE, HNX và hoàn tất công tác khắc phục sự cố lúc 12h. Hệ thống Công ty hoạt đã động bình thường trở lại và giao dịch trực tuyến vào phiên chiều cùng ngày.

Xem thêm tại vietnambiz.vn