Hòa Phát độc quyền công nghệ thép ray tàu cao tốc, nhà đầu tư 'đua lệnh' HPG

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 5, cổ phiếu HPG của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường khi duy trì sắc xanh trong phần lớn thời gian và ghi nhận thanh khoản đột biến.

Chỉ sau một giờ giao dịch, HPG đã vươn lên mức 26.650 đồng/cp, với khối lượng giao dịch tăng vọt lên hơn 30 triệu đơn vị. Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng vào cuối phiên khiến cổ phiếu này thu hẹp đà tăng và đóng cửa ở mức 25.750 đồng/cp.

Dù giảm nhẹ so với mức đỉnh trong phiên, HPG vẫn thu hút lực cầu mạnh mẽ, với tổng khối lượng giao dịch cả ngày đạt gần 65 triệu đơn vị, xếp thứ hai toàn thị trường về thanh khoản. Đây cũng là một trong những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.

Cổ phiếu HPG là một trong những mã tác động tích cực nhất tới VN-Index

Diễn biến nói trên phản ánh kỳ vọng lớn của nhà đầu tư vào triển vọng mới của Tập đoàn Hòa Phát, đặc biệt sau thông tin doanh nghiệp này sẽ sở hữu công nghệ độc quyền sản xuất thép ray – sản phẩm có ý nghĩa chiến lược trong lĩnh vực hạ tầng.

Cụ thể, ngày 29/5, Hòa Phát đã ký hợp đồng hợp tác với SMS Group – Tập đoàn chuyên cung cấp thiết bị luyện kim hàng đầu thế giới – nhằm cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray, thép hình với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm. Dự kiến, dây chuyền sẽ được hoàn thiện trong vòng 20 tháng và cho ra đời các sản phẩm ray đường sắt cao tốc đầu tiên vào quý I/2027.

Theo nội dung hợp đồng, SMS Group sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trong thiết kế, cung cấp và lắp đặt dây chuyền, bao gồm: lò nung phôi Bloom & Beam Blank, hệ thống cán thô và cán đảo chiều đa năng, hệ thống quét laser phát hiện lỗi bề mặt, thiết bị kiểm tra chất lượng không phá hủy (NDT), hệ thống nắn tinh, máy tôi đầu ray và khoan lỗ ray đồng bộ. Toàn bộ các thiết bị chính đều được sản xuất tại Đức theo tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

Dự án này sẽ giúp Hòa Phát trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất được các loại thép đặc chủng như thép ray đường sắt nội đô, ray cầu trục, ray đường sắt cao tốc và thép hình U, I, H, V…, qua đó phục vụ các dự án hạ tầng trọng điểm trong nước và hướng đến xuất khẩu. Hiện nay, trên thế giới chỉ có một số tập đoàn lớn sản xuất được thép ray cho đường sắt tốc độ cao như Voestalpine (Áo), JFE (Nhật Bản), Baosteel (Trung Quốc), JWS Steel (Italy)… Với dự án hợp tác cùng SMS group, Hòa Phát sẽ trở thành doanh nghiệp duy nhất tại Đông Nam Á có khả năng cung ứng loại thép này.

Nhà đầu tư rộn ràng "đua lệnh" HPG

Đà tăng ấn tượng của cổ phiếu HPG cũng lan tỏa tích cực đến nhóm cổ phiếu ngành thép trong phiên. Bất chấp xu hướng điều chỉnh của thị trường chung, các mã như TVN, NKG, VGS… vẫn giữ được mức tăng từ 1% đến 2%. Dẫu vậy, trong bối cảnh ngành thép toàn cầu còn đối mặt với nhiều bất ổn, xu hướng hồi phục này có thể chỉ mang tính kỹ thuật và ngắn hạn.

Theo báo cáo Triển vọng ngành thép năm 2025 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tình trạng dư thừa công suất toàn cầu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng dài hạn của ngành. OECD dự báo nhu cầu tiêu thụ thép tại Trung Quốc – thị trường chiếm hơn một nửa tổng tiêu thụ toàn cầu – sẽ giảm từ 910 triệu tấn năm 2024 xuống còn 876 triệu tấn vào năm 2030. Trong khi đó, nhu cầu tại các nước thuộc khối OECD được dự báo sẽ ổn định ở mức khoảng 460 triệu tấn, còn các khu vực đang phát triển như ASEAN và Trung Đông – Bắc Phi (MENA) chỉ ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn.

Tình trạng cung vượt cầu kéo dài có thể khiến tỷ lệ sử dụng công suất của ngành thép toàn cầu giảm còn khoảng 70%, thấp hơn mức trung bình lịch sử là 75,7%. Đây là tín hiệu cảnh báo về sự mất cân đối nghiêm trọng trong cán cân cung – cầu. Hệ quả là giá thép thế giới sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong trung hạn, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất thép.

Ngoài ra, tình trạng dư cung còn làm méo mó dòng chảy thương mại toàn cầu, gia tăng cạnh tranh không lành mạnh, buộc các nhà sản xuất phải chịu áp lực mất thị phần, đồng thời kéo theo những hệ lụy về việc làm và thu nhập trong ngành thép.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn