Hòa Phát (HPG) có thể lãi 3.200 tỷ đồng trong quý I, gấp 8,4 lần cùng kỳ

CTCP Chứng khoán MB (MBS) vừa cập nhật báo cáo dự báo kết quả kinh doanh của loạt doanh nghiệp đáng chú ý trong quý I/2024.

Dựa trên danh sách từ MBS, nhiều doanh nghiệp như VPB, DBC, PVD, DXG, HPG, HSG... được dự đoán tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng, có thể lên đến hàng chục lần. Đáng chú ý, Hòa Phát được dự báo sẽ nối dài chuỗi tăng trưởng lợi nhuận sang quý thứ 5 liên tiếp.

Cụ thể, tập đoàn có thể ghi nhận lãi sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng so với mức chỉ 383 tỷ cùng kỳ năm trước.

Giải thích về điều này, MBS cho biết biên lợi nhuận gộp của Hòa Phát nói riêng và nhóm ngành thép nói chung đã được cải thiện do sản xuất thép yếu ở Trung Quốc khiến nguyên vật liệu đầu vào của HPG giảm mạnh hơn giá bán.

Tính từ đầu năm đến nay, giá quặng đã giảm 15% về mức 107 USD/tấn và giá than đạt 295 USD/tấn (-10% so với cùng kỳ) do nhu cầu yếu trong sản xuất thép tại Trung Quốc trong khi giá thép chỉ điều chỉnh giảm 3%. Qua đó, các hoạt động xây dựng dân dụng và đầu tư công sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, đối với mảng xuất khẩu, do doanh nghiệp thường chốt giá trước thời điểm giao hàng khoảng 3 tháng, vì thế mức giá xuất khẩu sẽ tăng trưởng 7% so với cùng kỳ trong khi giá HRC đầu vào duy trì ổn định nhờ nhu cầu yếu tại Trung Quốc sẽ tác động tích cực lên biên lợi nhuận gộp.

Hòa Phát (HPG) có thể lãi 3.200 tỷ đồng trong quý I, gấp 8,4 lần cùng kỳ
Biên lợi nhuận gộp của HPG được dự báo cải thiện mạnh

Được biết năm 2024, Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 140.000 tỷ và 10.000 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn