Khách hàng BIDV tá hỏa vì hóa đơn tin nhắn SMS Banking hàng triệu đồng?

Ngày 20/11, nhiều khách hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bất ngờ khi phát hiện bị trừ khoản phí hàng trăm, hàng triệu đồng “dịch vụ BSMS” tháng 10/2024. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đ.H.V, chủ cửa hàng mỹ phẩm tại Hà Nội, tá hoả sau khi thấy tài khoản bị trừ tới 1,4 triệu đồng tiền phí dịch vụ BSMS tháng 10/2024. Tương tự, chị N.T.Q, một chủ shop bán đồng hồ (Đông Anh - Hà Nội), cũng bị trừ khoản tiền lên tới hơn 430.000 đồng trong một tháng. 

Không chỉ chị V và chị Q, nhiều tiểu thương cũng phàn nàn, bức xúc vì mức phí cao bất ngờ trong tháng vừa qua, thậm chí có người đòi đóng tài khoản. Chia sẻ trên nhiều group mạng xã hội, nhiều người cho biết trước đây phí dịch vụ BSMS mỗi tháng chỉ vài chục nghìn đồng, nay lại bất ngờ tăng lên tới cả trăm nghìn đồng. 

 Chị V và chị Q tá hoả khi bị trừ tiền phí SMS tháng 10. (Ảnh: NVCC).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ ngày 1/10/2024, BIDV đã áp dụng biểu phí dịch vụ khách hàng cá nhân mới. Trong đó, thay đổi đáng chú ý nhất là chi phí dịch vụ thông báo biến động số dư tài khoản (dịch vụ BSMS).

BIDV cho biết quyết định này do lộ trình điều chỉnh dịch vụ SMS ngân hàng của các nhà mạng viễn thông. BIDV khuyến nghị khách hàng chuyển sang dịch vụ thông báo số dư qua ứng dụng. Các thông tin này đều đã được BIDV đăng tải trên website và trên ứng dụng BIDV SmartBanking.

Cụ thể, phí dịch vụ BSMS đối với khách hàng phổ thông, phát sinh 15 SMS/thuê báo/tháng là 10.000 đồng/thuê bao/tháng. Còn khách hàng phổ thông phát sinh 15 SMS/thuê báo/tháng, mức phí sẽ tính theo đơn giá là 700 đồng/SMS. 

Với khách hàng cao cấp, hạng Premier, Premier Elite và Prive, phí báo biến động số dư qua SMS là miễn phí. Ngoài ra, tất cả khách hàng đều có thể nhận được biến động số dư thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking.

Trong khi đó với biểu phí cũ (áp dụng từ 1/11/2024 đến 30/9/2024), khách hàng phát sinh dưới 500 tin nhắn chỉ phải trả mức phí 13.200 đồng/tháng; khách hàng phát sinh hơn 500 tin nhắn và có số dư tiền gửi không kỳ hạn trên 20 triệu đồng chịu phí 100.000 đồng/tháng.

Khách hàng có số dư tiền gửi không kỳ hạn dưới 20 triệu đồng, phát sinh từ 500 - 1.000 tin nhắn/tháng chịu phí 100.000 đồng/tháng, từ 1.000 đến 2.000 tin nhắn chịu phí 500.000 đồng và trường hợp còn lại chịu phí 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khách hàng cao cấp của BIDV vẫn được miễn phí báo biến động số dư. 

Với thay đổi trên, có thể dễ hiểu vì sao hóa đơn dịch vụ BSMS lại có thể tăng lên đến con số cả triệu đồng/tháng. Chẳng hạn như trong trường hợp của chủ cửa hàng mỹ phẩm nói trên, với mức phí 700 đồng/tin nhắn, mỗi tháng người này đã nhận khoảng 2.000 tin nhắn, hay trung bình khoảng 70 tin nhắn mỗi ngày.

Không chỉ BIDV mà nhiều ngân hàng khác cũng đã tăng phí dịch vụ trong những tháng gần đây. So sánh mức phí của BIDV với các ngân hàng khác có thể thấy, mức phí của BIDV cũng gần tương đương với nhiều ngân hàng khác, thậm chí còn thấp hơn con số của VietinBank. 

 Nguồn: Website các ngân hàng - Minh Quang tổng hợp.

Làm thế nào để nhận thông báo biến động số dư miễn phí?

Theo BIDV, thay vì sử dụng dịch vụ BSMS có tính phí, mọi khách hàng đều có thể sử dụng dịch vụ báo tin OTT trên ứng dụng BIDV Smart Banking hoàn toàn miễn phí. 

Dịch vụ báo tin OTT có một số lợi ích như thông báo toàn bộ biến động số dư của các tài khoản (SMS giới hạn giao dịch từ 30.000 đồng trở lên), giao dịch Thẻ/Tiền gửi/Tiền vay, thông báo ngân hàng. Đồng thời, thông báo viết bằng Tiếng Việt có dấu, không giới hạn ký tự dễ tra cứu.

Để hủy dịch vụ BSMS, khách hàng có thể truy cập ứng dụng BIDV SmartBanking/chọn cụm “Đăng ký dịch vụ”. Tiếp đó, chọn mục "Biến động số dư" rồi "Dịch vụ BSMS" và "Hủy đăng ký". Cuối cùng, khách hàng nhập mã OTP để xác thực và hoàn thành hủy đăng ký. 

Tương tự, để đăng ký dịch vụ OTT, có thể truy cập ứng dụng BIDV SmartBanking/chọn cụm “Đăng ký dịch vụ”. Tiếp đó, chọn mục "Biến động số dư" rồi "Dịch vụ OTT" và "Đăng ký". Cuối cùng, khách hàng nhập mã OTP để xác thực và hoàn thành đăng ký.

Xem thêm tại vietnambiz.vn