Khối ngoại mạnh tay chốt lời, cổ phiếu HAH trượt dài khỏi vùng đỉnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/6, cổ phiếu HAH của Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An giảm 2,41% so với giá tham chiếu, đóng cửa tại mức 68.800 đồng/cp. So với mức đỉnh lịch sử 84.400 đồng/cp thiết lập trước đó, thị giá hiện tại đã giảm khoảng 18,5%.

Cổ phiếu HAH tiếp tục điều chỉnh sau khi "nằm sàn" trong phiên giao dịch đầu tuần

Áp lực điều chỉnh của HAH phần lớn đến từ hoạt động chốt lời mạnh mẽ của khối ngoại. Trong vòng hai tuần trở lại, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 500 tỷ đồng tại cổ phiếu này.

Cần biết, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HAH đã tăng gần 39%. Còn nếu so với đầu năm 2024, mức tăng lên tới gần 63%. Với mức sinh lời như vậy, việc các quỹ ngoại hiện thực hóa lợi nhuận là điều dễ hiểu, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dự báo cho thấy giá cước container có thể hạ nhiệt trong nửa cuối năm. Nguồn cung tàu mới tăng nhanh, tình hình tại Biển Đỏ dần ổn định và lượng container trống cao là những yếu tố khiến biên lợi nhuận ngành vận tải biển đứng trước áp lực thu hẹp, qua đó ảnh hưởng đến kỳ vọng của giới đầu tư.

Xét về mặt kỹ thuật, cổ phiếu HAH đã giảm về vùng Fibonacci 0.5 - vùng hỗ trợ mạnh trong xu hướng tăng. Đây cũng là khu vực từng ghi nhận hoạt động mua vào của các nhà đầu tư tổ chức.

Cách đây khoảng một tháng, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship – HoSE: VSC) đã mua vào hơn 3,4 triệu cổ phiếu HAH, quanh vùng giá từ 65.000 – 68.000 đồng. Điều này phần nào cho thấy mức định giá hiện tại vẫn còn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có hiểu biết sâu về chu kỳ ngành và tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.

Về phía Xếp dỡ Hải An, bất chấp những dự báo kém khả quan đối với ngành vận tải biển, doanh nghiệp vẫn giữ vững mục tiêu tăng trưởng tích cực trong năm 2025. Theo tài liệu trình ĐHĐCĐ vừa công bố, Xếp dỡ Hải An kỳ vọng tổng sản lượng vận hành đạt 1,46 triệu TEU, tăng khoảng 9% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, mảng vận tải tàu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 689.000 TEU, tiếp đến là khai thác cảng với 588.000 TEU và depot với 178.000 TEU.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 865 tỷ đồng, tương ứng mức tăng lần lượt 13% và 33% so với kế hoạch năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch này, công ty sẽ thiết lập kỷ lục doanh thu mới.

Xếp dỡ Hải An sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào sáng ngày 26/6

Trong chiến lược mở rộng tầm hoạt động quốc tế, Xếp dỡ Hải An lên kế hoạch thâm nhập các tuyến vận tải xa hơn như Địa Trung Hải – châu Âu (MED–EU) và Bờ Tây Hoa Kỳ (USWC), vốn nổi tiếng với những yêu cầu khắt khe về chất lượng đội tàu và năng lực vận hành. Công ty dự kiến đầu tư đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU, đồng thời cân nhắc mua thêm 2–3 tàu cũ nếu điều kiện thị trường thuận lợi. Song song, Xếp dỡ cũng đang nghiên cứu khả năng đóng mới các tàu lớn hơn với sức chở từ 7.000 – 9.000 TEU, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng tính linh hoạt trong khai thác.

Ở mảng hạ tầng và logistics, doanh nghiệp dự kiến thanh lý các xe nâng cũ và đầu tư mới 1–2 xe Kalmar 45 tấn, đồng thời lắp đặt hệ thống điện mặt trời để tiết giảm chi phí vận hành và tiến gần hơn tới các tiêu chuẩn phát triển bền vững theo bộ chỉ số ESG. Một số hạng mục như khu văn phòng và nhà ở cho cán bộ, công nhân viên cũng được đưa vào danh sách nâng cấp trong năm tới.

Lãnh đạo Xếp dỡ Hải An thừa nhận, thị trường vận tải container toàn cầu đang bước vào chu kỳ điều chỉnh sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Giá cước vận tải có xu hướng giảm do nguồn cung tàu mới tăng mạnh, trong khi các yếu tố gây gián đoạn – điển hình như căng thẳng tại Biển Đỏ – đang dần hạ nhiệt, góp phần phục hồi chuỗi logistics toàn cầu.

Về dài hạn, ngành vận tải biển được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực dư cung và các yêu cầu môi trường ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi bằng cách tối ưu hóa vận hành, ứng dụng công nghệ sạch và kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn.

Đáng chú ý, Xếp dỡ Hải An cũng cho biết, doanh nghiệp đang đang theo dõi sát sao làn sóng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các xu hướng near-shoring và friend-shoring. Đây được xem là những biến số chiến lược, có khả năng tái định hình toàn bộ cục diện ngành logistics – nơi tính kết nối, độ tin cậy và khả năng ứng biến nhanh với biến động địa chính trị, kinh tế sẽ là những tiêu chí quyết định năng lực cạnh tranh trong tương lai gần.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn