Kích cầu doanh nghiệp vay vốn, ‘hút’ dịch vụ tài chính trên kênh số

Kích cầu doanh nghiệp vay vốn, ‘hút’ dịch vụ tài chính trên kênh số- Ảnh 1.

Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam đang có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Kinh tế bắt đầu “ngấm” vốn

“Tín dụng tháng 4/2024 đã khởi sắc sau 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm, nhưng vẫn tăng thấp so với nhiều năm trở lại đây. Dự báo thời gian tới, lãi suất có thể tăng nhẹ, nhưng mặt bằng lãi bình quân dự kiến vẫn thấp. Chính phủ và NHNN vẫn nhất quán duy trì lãi vay thấp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các ngân hàng sẽ cần tính toán lãi suất ở mức hợp lý để cạnh tranh”, bà Bùi Thị Quỳnh Nga, chuyên viên cao cấp phân tích Chứng khoán Phú Hưng cho biết.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, dấu hiệu khởi sắc này cho thấy kinh tế bắt đầu “ngấm” vốn. Kỳ vọng năm 2024, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 14 - 15%.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức ngày 7/5, đại diện ABBank cho biết: Ngân hàng vừa có gói tín dụng “Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp” với lãi suất từ 5%/năm, được triển khai từ nay tới hết ngày 30/9, tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng.

“Với sự am hiểu ngành nghề và các giải pháp tài chính chuyên biệt, phù hợp với từng nhóm khách hàng, ABBank triển khai gói này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) giảm bớt gánh nặng chi phí vốn, chủ động trong quản lý dòng tiền”, đại diện ABBank cho biết.

Doanh nghiệp SME có thể chọn gói cố định hoặc gói linh hoạt. Trong đó, doanh nghiệp sẽ được cấp vốn vay với lãi suất ưu đãi chỉ 5%/năm khi vay dưới 9 tháng; hoặc lãi suất 6%/năm khi vay đến 12 tháng.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường xây dựng cần có nhu cầu vốn lớn, gói ưu đãi trên được ABBank ưu tiên hỗ trợ nhà thầu thi công xây dựng, lắp đặt máy móc thiết bị, cung ứng nguyên vật liệu, máy móc, trang thiết bị cho các dự án/gói thầu vốn ngân sách Nhà nước/vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA)/doanh nghiệp Nhà nước…

Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (Bac A Bank) đang có Chương trình tín dụng ngắn hạn “Nhận vốn ưu đãi - Đón đầu thời cơ”, với tổng hạn mức 5.000 tỷ đồng. Theo đó, từ nay đến hết năm 2024, các khoản vay thời hạn tối đa 3 tháng, Bac A Bank áp dụng lãi suất 6,6%/năm.

VPBank đang là một trong những ngân hàng tiên phong cùng các ngân hàng “Big4” thực hiện Thông tư 06/2023/TT-NHNN của NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Theo đó, VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất từ 4,6%/năm.

Theo đó, ngân hàng này triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ. Cụ thể: Khách hàng cá nhân đang vay vốn mua bất động sản, mua ô tô, vay kinh doanh thế chấp hoặc vay tiêu dùng thế chấp tại các ngân hàng khác, sử dụng tài sản đảm bảo là bất động sản, nếu có nhu cầu trả nợ trước hạn và tiếp tục thanh toán các chi phí còn lại theo phương án vay có thể đến VPBank để vay gói vay tái tài trợ này.

“Khách hàng cá nhân được vay vốn tối đa 100% số tiền dư nợ gốc của khoản vay tại ngân hàng đang vay, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng, thời gian vay lên đến 35 năm và không vượt quá thời hạn vay còn lại của khoản vay cũ. VPBank có nhiều lựa chọn linh hoạt lãi suất cho khách hàng cố định từ 3 tháng tới 24 tháng, lãi suất từ 4,6%/năm cố định trong 3 tháng và từ 6,8%/năm cố định trong 12 tháng”, đại diện VPBank cho biết.

Hút khách bằng giao dịch online

Không chỉ tích cực cho khách hàng vay vốn ưu đãi, nhiều ngân hàng còn dồn lực cho dịch vụ ngân hàng số năm 2024. Ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng MB cho biết: MB đang đẩy mạnh số hóa, tiếp tục đầu tư mạnh cho công nghệ thông tin để bảo đảm khách hàng sẽ có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Đặc biệt, MB sẽ triển khai tính năng dùng sinh trắc học khi chuyển tiền, hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài khoản tốt hơn.

Được cộng thêm đến 0,7% lãi suất tiết kiệm, hoàn tới 3,6 triệu đồng/năm, được miễn phí gần 50 loại phí, giao dịch hoàn toàn chủ động trên kênh số, không phải đến quầy giao dịch… là những tiện ích đang dành cho các khách hàng sử dụng dịch vụ tại ngân hàng MSB.

Đại diện MSB cho biết: Quỹ thời gian của những người làm công sở thường có hạn nên việc giao dịch tài chính trên kênh số đang dần trở thành lựa chọn tối ưu. MSB đang đẩy mạnh các giải pháp tài chính trên kênh số cùng nhiều ưu đãi, góp phần chia sẻ “gánh nặng” tài chính cùng khách hàng.

Đối với khách hàng là dân văn phòng, gói tài khoản M-Pro của MSB đang được nhiều khách hàng đăng ký với ưu đãi hoàn tiền lên tới 3,6 triệu đồng/năm (5% giá trị giao dịch, tới 100.000 đồng/tháng khi thanh toán hóa đơn, nạp tiền tự động và 1% giá trị giao dịch, tới 200.000 đồng/tháng khi chi tiêu qua thẻ ghi nợ MSB Visa).

“Thông qua ứng dụng MSB mBank, khách hàng có thể mở sổ tiết kiệm bằng cách chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng; đồng thời nhận được ưu đãi lãi suất cao hơn 0,5% so với gửi tại quầy”, đại diện MSB cho biết. Từ nay đến hết ngày 10/5, MSB triển khai “Tuần lễ vàng - Nhận ngàn ưu đãi” cho khách hàng giao dịch trực tuyến như: Cộng thêm 0,7% lãi suất tiết kiệm qua kênh online (cộng thêm 0,2% lãi suất khi gửi tại quầy), giảm lãi suất vay 0,2% khi vay online và miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế khi mua ngoại tệ tại quầy...

Theo bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), những doanh nghiệp xuất khẩu SME luôn được bình đẳng trong tiếp cận vốn tín dụng như các loại hình doanh nghiệp khác. NHNN đã ban hành đầy đủ các cơ chế, chính sách về vay vốn để hướng dẫn các doanh nghiệp SME.

“Các ngân hàng đã xây dựng nhiều chương trình tín dụng khác nhau dành riêng cho doanh nghiệp SME, đặc biệt vay không có tài sản bảo đảm. Bên cạnh những chính sách của ngành ngân hàng, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34 quy định về quỹ hoạt động tín dụng ở địa phương, dành cho những danh nghiệp gặp khó khăn khi vay vốn theo loại hình này. Như vậy, những doanh nghiệp có khả năng tài chính nhưng không có tài sản bảo đảm sẽ được hỗ trợ để vay vốn”, bà Hà Thu Giang cho biết.

Xem thêm tại cafef.vn