Kinh doanh dần khởi sắc, Vietnam Airlines (HVN) sẽ mua thêm 50 máy bay
Theo Reuters, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN - sàn HoSE) sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp.
"Boeing là một lựa chọn, họ có một lời đề nghị rất tốt cho chúng tôi", ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines trả lời phỏng vấn của Reuters bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
Năm ngoái, Vietnam Airlines đã ký một thỏa thuận tạm thời với Boeing về việc 50 máy bay 737 MAX, tuy nhiên thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn thiện. Ông Lê Hồng Hà cũng cho biết, Vietnam Airlines sẽ cần thêm 170 máy bay mới vào năm 2035.
Hiện nay, Airbus và Boeing đang là hai hãng sản xuất máy bay lớn trên thứ giới. Trong đó, dòng máy bay A320neo của Airbus đang cạnh tranh trực tiếp với dòng 737 MAX của Boeing. Bên cạnh hai hãng trên, COMAC của Trung Quốc cũng đang cố gắng thâm nhập thị trường với dòng sản phẩm C919.
Do đó, theo đánh giá sơ bộ của một số tổ chức, việc Vietnam Airlines lên kế hoạch mở rộng đội bay sẽ tạo cơ hội cho COMAC trong bói cảnh hãng này ngày càng tích cực tiếp thị máy bay của mình tới thị trường Việt Nam. Hiện đội bay thân hẹp của Vietnam Airlines chỉ bao gồm máy bay Airbus.
Về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines đã khai thác an toàn 106.400 chuyến bay trong 9 tháng đầu năm nay. Qua đó, chuyên chở 17,2 triệu lượt hành khách và gần 226.000 tấn hàng hoá, bưu kiện, lần lượt tăng 8,9% và 42% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 3 quý đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu đạt 9.162 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước và lãi ròng đạt 6.624 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 3.534 tỷ đồng.
Trong năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 105.946 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 4.524 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, tổng công ty đã hoàn thành 75% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận.
Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines tính đến thời điểm cuối quý 3/2024 là âm 11.087 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức âm 17.026 tỷ đồng tại thời điểm đầu năm. Trong khi đó, lỗ lũy kế giảm từ 41.057 tỷ đồng còn 35.226 tỷ đồng.
Về biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN nằm trong diện kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thiện Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2024 - 2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 diễn ra hồi cuối tháng 6/2024, ông Đặng Ngọc Hoà - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, tổng công ty sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục định hướng tái cơ cấu nguồn vốn thông qua triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Xem thêm tại tapchicongthuong.vn