Kinh doanh khó khăn, doanh nghiệp dệt may thưởng Tết thế nào

Vinatex sẽ thưởng Tết cho người lao động tương đương 1,7 tháng lương.
Vinatex sẽ thưởng Tết cho người lao động tương đương 1,7 tháng lương.

Năm 2023, sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của toàn ngành dệt may đều không thể cán đích các chỉ tiêu đã đặt ra, xuất khẩu toàn ngành giảm 10% so với năm trước, nhưng các doanh nghiệp đều cố gắng ở mức cao nhất để có thưởng Tết cho người lao động.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết, trong điều kiện khó khăn chung toàn ngành, các doanh nghiệp đều nỗ lực tìm các giải pháp ổn định việc làm, đời sống và chăm lo cho người lao động trong dịp Tết nguyên đán. 

Tết này,  các doanh nghiệp dệt may thuộc hệ thống Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) sẽ có tháng lương thứ 13 và thưởng tết cho người lao động.

Theo thống kê sơ bộ, bình quân lương tháng 13 và thưởng Tết cho người lao động tại Vinatex ước đạt gần 16 triệu đồng/người, tương đương 1,7 tháng lương.

Năm 2023, các doanh nghiệp thuộc Vinatex đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 62.000 người lao động, với thu nhập bình quân ước đạt 9,45 triệu đồng/tháng, đạt 96% so với năm 2022, nhưng số giờ làm giảm xuống 15%.

Trước bối cảnh nhiều doanh nghiệp trong và ngoài ngành phải cắt giảm lao động vì thiếu đơn hàng thì các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex nỗ lực đảm bảo mức lương thưởng tết cao hơn so với mặt bằng chung 

Số liệu tổng hợp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy dịp Tết Nguyên đán 2024, bình quân doah nghiệp duy trì mức thưởng Tết ở mức gần 7 triệu đồng/người lao động. Nhiều doanh nghiệp dệt may ngoài ngành đang duy trì mức thưởng Tết từ 7 đến 10 triệu đồng/người.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) trước đó cho biết, hầu hết doanh nghiệp đều có phương án thưởng Tết cho người lao động, doanh nghiệp nào thấp nhất là 1 tháng lương, cao là 2 - 3 tháng.

Để chăm lo Tết cho người lao động, Công đoàn Dệt May Việt Nam đang phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức chương trình gặp mặt, trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức “Phiên chợ Tết”, “Phiên chợ nghĩa tình” với các hoạt động tặng quà cho người lao động, trao hỗ trợ chuyến xe nghĩa tình đến các đơn vị.

Tại miền Bắc, tổ chức gặp mặt, trao quà cho 400 người lao động hoàn cảnh khó khăn, mỗi túi trị giá khoảng 1 triệu đồng, gồm tiền mặt, 07 sản phẩm may mặc và một số nhu yếu phẩm.

Tại miền Trung, Công đoàn CTCP Dệt May Huế tổ chức “Phiên chợ Tết”, các hoạt động tặng quà cho người lao động, trao hỗ trợ chuyến xe nghĩa tình đến các đơn vị. Tổ chức  “Phiên chợ nghĩa tình” tại Siêu thị Hòa Thọ với hình thức ưu đãi giảm giá từ 15-40% một số mặt hàng thiết yếu cho người lao động, kéo dài từ 10-15 ngày vào thời điểm trước Tết.

Xem thêm tại baodautu.vn