Kỳ lạ một doanh nghiệp BOT báo lỗ triền miên trong 5 năm, cổ phiếu 'lao dốc' từ 50.000 đồng về còn ngang một ly trà đá

CTCP BOT Cầu Thái Hà (mã chứng khoán: BOT) vừa công bố BCTC quý 4/2023 với doanh thu gần 12 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng ít hơn doanh thu giúp lợi nhuận gộp của công ty này tăng 23% đạt hơn 8 tỷ đồng.

Công ty không có doanh thu tài chính. Tuy nhiên, do phải trả các khoản chi phí, đặc biệt là chi phí tài chính với con số 25,6 tỷ đồng khiến BOT Cầu Thái Hà lỗ ròng gần 19 tỷ đồng trong quý 4/2023, cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 4 tỷ đồng. Đây đã quý thứ 8 liên tiếp doanh nghiệp này báo lỗ. 

Kỳ lạ một doanh nghiệp BOT báo lỗ triền miên trong 5 năm, cổ phiếu 'lao dốc' từ 50.000 đồng về còn ngang một ly trà đá - Ảnh 1.

Lũy kế năm 2023, BOT Cầu Thái Hà ghi nhận doanh thu 44,7 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp này lỗ tổng cộng hơn 90 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 79,5 tỷ đồng. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp công ty này lỗ kể từ khi bắt đầu giao dịch cổ phiếu trên UPCoM.

Tại thời điểm 31/12/2023, BOT Cầu Thái Hà đã lỗ lũy kế tổng cộng 444 tỷ đồng. Vốn điều lệ của công ty này ở mức 592,5 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu chỉ còn 148,5 tỷ đồng.

Nguồn vốn của doanh nghiệp này được tài trợ chủ yếu bởi nợ vay. Cụ thể, công ty có số nợ vay tài chính ở mức 988 tỷ đồng, gấp 6,6 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó đa số là các khoản nợ vay dài hạn. 

Tổng tài sản tại của năm 2023 của công ty này đạt 1.456 tỷ đồng, trong đó chiếm 92% là tài sản cố định. Đây là giá trị của công trình cầu Thái Hà theo thực tế. Hiện tại công trình này đã được đưa vào khai thác sử dụng. BOT Cầu Thái Hà cũng chỉ còn hơn 500 triệu tiền mặt trong tài sản.

CTCP BOT Cầu Thái Hà là doanh nghiệp được thành lập do liên doanh góp vốn từ 3 nhà đầu tư là Công ty TNHH Tiến Đại Phát – CTCP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – CTCP Đầu tư và XNK Bình Minh để đầu tư xây dựng dự án công trình cầu vượt Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai  tỉnh Thái Bình và Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Công ty thành lập năm 2014. Dự án có tổng mức đầu tư 1.709 tỷ đồng, thử nghiệm thu phí từ tháng 5/2018 và chính thức thu phí từ ngày 10/2/2019.

Những năm đầu khi đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán, dù doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, chưa hoàn lại được vốn đầu tư, nhưng cổ phiếu BOT vẫn duy trì giao dịch ở mức cao, trên 50.000 đồng/cổ phiếu trong nhiều năm.

Đầu năm 2021 công ty phát hành riêng lẻ 15 triệu cổ phiếu để huy động tiền trả nợ, tuy vậy chỉ phân phối được hơn 11 triệu cổ phiếu. Trên thị trường giá cổ phiếu BOT bắt đầu lao dốc từ những tháng cuối năm 2021, từ vùng giá 50.000 đồng, hiện tại cổ phiếu BOT chỉ ngang cốc trà đá, đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/1 ở mức 3.000 đồng/cổ phiếu.

Kỳ lạ một doanh nghiệp BOT báo lỗ triền miên trong 5 năm, cổ phiếu 'lao dốc' từ 50.000 đồng về còn ngang một ly trà đá - Ảnh 2.

Xem thêm tại cafef.vn