Kỳ vọng tháng 5

Dòng tiền sẽ phân hóa

Có thể nói, đợt điều chỉnh khá mạnh của chỉ số VN-Index cuối tháng 4 là hệ quả của nhiều yếu tố tiêu cực cùng lúc, cả ở trong nước lẫn quốc tế. Tại Mỹ, việc chỉ số CPI tháng 3 tiếp tục ghi nhận tháng tăng thứ ba liên tiếp đã làm hạ nhiệt đáng kể triển vọng hạ lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), khiến USD tiếp tục lên giá, đẩy tỷ giá USD/VND vượt đỉnh lịch sử. Ngoài ra, căng thẳng tại khu vực Trung Đông tiếp tục gia tăng khi Iran tiến hành bắn tên lửa sang lãnh thổ của Israel… VN-Index đã có nhịp rơi nhanh trong tháng 4, nhưng cấu trúc vận động của dòng tiền là tích cực khi thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao và phần lớn nhà đầu tư ưu tiên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, thay vì tập trung vào các mã đầu cơ cao ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ như năm ngoái. Do vậy, nhịp điều chỉnh vừa qua được đánh giá bớt tiêu cực hơn so với giai đoạn tháng 11/2022, hay tháng 10/2023.

Tuy vậy, so với năm trước, thị trường năm nay có chuỗi tăng trưởng kéo dài hơn, từ tháng 12/2023 đến đầu tháng 4/2024, do đó, tốc độ điều chỉnh cũng nhanh và độ dốc cũng lớn hơn. Thị trường tháng 5/2024 có thể kỳ vọng hồi phục và biến động cũng bớt tiêu cực hơn trong tháng 4/2024, tuy nhiên, mức độ phân hoá cổ phiếu có thể sẽ mạnh hơn và nhà đầu tư kiếm lợi nhuận khó hơn giai đoạn trước đó.

Dự báo về chuyển động thị trường trong tháng 5, ông Lâm Gia Khang, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) cho rằng, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ duy trì diễn biến đi ngang trong biên độ 1.150 - 1.250 điểm khi dòng tiền vẫn mang tâm lý e ngại sau đợt điều chỉnh vừa qua. Áp lực call margin ở thời điểm này khá thấp khi khả năng quản trị rủi ro của nhà đầu tư dần trở nên tốt hơn và số dư tiền mặt tại các tài khoản chứng khoán đạt mức hơn 100.000 tỷ đồng - mức cao kỷ lục trong nhiều năm. Bên cạnh đó, chỉ số P/E của thị trường tính đến ngày 26/4/2024 đạt khoảng 13,6 lần, thấp hơn khoảng 15% so với mức trung bình giai đoạn 2020 - 2023, cho thấy thị trường đã chiết khấu đáng kể các yếu tố rủi ro xuất hiện trong tháng 4 vừa qua.

Như góc nhìn của ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực, Công ty Chứng khoán VPS, chỉ số VN-Index dường như đã xác định đáy của đợt điều chỉnh tại khu vực 1.170 điểm, trước khi hồi phục trở lại khu vực sát mốc 1.210 điểm tuần giao dịch cuối tháng 4. Khu vực đáy điều chỉnh sâu nhất đã xác nhận - vùng đáy tích lũy có thể có biến động tăng giảm trong biên độ từ 1.200 - 1.230 điểm sẽ diễn ra trong 2 tuần đầu tiên của tháng 5 trước khi quay lại xu hướng tăng.

Giai đoạn này, thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quốc tế như chỉ số DXY, động thái chính sách của Fed hay thị trường chứng khoán Mỹ đang điều chỉnh trong bối cảnh các yếu tố trong nước như tỷ giá, vàng liên tục lập đỉnh cũng tác động không thuận chiều đến thị trường chứng khoán. Vì thế, tháng 5, khó có thể kỳ vọng thị trường cổ phiếu tăng trưởng tốt như 3 tháng đầu năm, nhưng với vùng giá hiện đang ở mức thấp so với giai đoạn trước cũng hứa hẹn nhiều cơ hội hơn cùng với tiềm năng hấp dẫn hơn.

Cùng với thông tin từ mùa đại hội cổ đông, kỳ vọng vào lợi nhuận quý I/2024 đang là yếu tố trợ lực cho thị trường chứng khoán, đặc biệt hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, điều này cũng lộ rõ sự phân hóa giữa các cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu kỳ vọng hồi phục

Trên thực tế, sự phân hóa của thị trường đang diễn ra khá rõ, ngay cả trong từng nhóm ngành và thể hiện tương đối hợp lý với triển vọng kết quả kinh doanh. Ví dụ, trong ngành ngân hàng, tính từ đầu năm 2024, cổ phiếu của các ngân hàng có khả năng quản trị rủi ro tốt, có nhiều dư địa tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh như CTG, BID, MBB, hay có câu chuyện riêng hấp dẫn liên quan đến nhận diện thương hiệu và chia cổ tức như LPB, TCB đang ghi nhận hiệu suất đầu tư tốt hơn mức trung bình ngành (6,28%) và trung bình toàn thị trường (7,04%). Trong nhóm bất động sản nhà ở, các doanh nghiệp có địa bàn hoạt động kinh doanh tại khu vực phía Bắc cũng ghi nhận diễn biến tích cực hơn các doanh nghiệp kinh doanh ở phía Nam, khi thị trường bất động sản tại khu vực này, nhất là trong phân khúc căn hộ chung cư, diễn biến sôi động từ đầu năm 2024.

Tuy vậy, như phân tích của ông Lâm Gia Khang, trên thị trường vẫn có một số trường hợp giá cổ phiếu cho thấy nhà đầu tư đang hơi lạc quan về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp. Tiêu biểu là nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, khi chỉ số P/E của nhóm này hiện đã đạt mức cao kỷ lục trước kỳ vọng hệ thống KRX vận hành sẽ tác động tích cực lên hiệu quả hoạt động của ngành. Tuy vậy, với việc trì hoãn thời gian go-live vào đầu tháng 5, cơ quan quản lý cũng cần nhiều thời gian để nghiên cứu, test hệ thống giao dịch và ban hành các quy định để chính thức đưa vào vận hành, do vậy, khó tạo hiệu ứng ngay lập tức đến kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán trong năm 2024.

Cũng theo chuyên gia CTS, một trong những nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên cân nhắc giải ngân là bất động sản nhà ở, khi nhu cầu mua bất động sản đã ghi nhận dấu hiệu gia tăng trở lại, đặc biệt là từ đầu quý II/2024. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản dự kiến sẽ đón lượng tiền mới từ kiều bào ở nước ngoài đổ vào khi Luật Nhà ở, Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản có khả năng có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc giải ngân vào nhóm doanh nghiệp thượng nguồn của ngành dầu khí khi các hợp đồng đàm phán thuộc dự án Lô B – Ô Môn, dự án dầu khí lớn nhất trong 10 năm qua, đang được tích cực triển khai, góp phần đẩy nhanh thời điểm chính thức có giấy xác nhận chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, trong nhóm thép, tài chính, dầu khí, công nghệ..., vẫn có những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh nổi trội cho dù việc tăng trưởng của nhiều doanh nghiệp dựa trên nền thấp của năm ngoái. Việc lựa chọn cổ phiếu/doanh nghiệp để đầu tư cũng nên căn cứ theo tiêu chí hiệu quả kinh doanh và khả năng thu lợi nhuận ở giai đoạn sau của năm 2024 đối với các doanh nghiệp niêm yết.

Nhìn nhận về nhóm cổ phiếu có nhiều cơ hội hồi phục nhanh hơn trong tháng 5, ông Lê Đức Khánh cho rằng, tài chính, hóa chất, thép, cảng biển, dầu khí, công nghệ - viễn thông… là các nhóm cổ phiếu đáng chú ý.

“Các nhà đầu tư đang cầm ít cổ phiếu cũng như dư nhiều tiền vẫn có thể lựa chọn cổ phiếu mua và nắm giữ bởi triển vọng thị trường chứng khoán giai đoạn tháng 5 vẫn khá nhiều cơ hội. Tuy nhiên, với diễn biến thị trường ngắn hạn cũng như một số nhà đầu tư đang cầm nhiều cổ phiếu - việc kiểm soát tỷ trọng, điều chỉnh và quản lý danh mục đầu tư cũng phải chú ý hơn”, ông Khánh khuyến nghị.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Hiệu ứng “Sell in May” khá nổi tiếng trên thế giới nhưng chúng tôi cho rằng, mức độ tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam là không đáng kể.

Hiện tại, Agriseco thống kê được lợi nhuận quý I/2024 các doanh nghiệp niêm yết được công bố đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Chúng tôi cho rằng, thị trường đã hấp thụ tương đối tốt những thông tin trước cả khi các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý I tại kỳ đại hội cổ đông 2024. Vì vậy, sự phân hóa sẽ dần chuyển hướng sang những nhóm ngành, những doanh nghiệp được kỳ vọng có kết quả kinh doanh tốt trong quý II/2024.

Trong bối cảnh các tín hiệu khởi sắc trở lại của nền kinh tế dần xuất hiện, có thể kể đến như dòng vốn FDI dồi dào, kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phục hồi, các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận quý II tích cực bao gồm thép, bán lẻ, công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VISE)

Thị trường vẫn trong xu hướng tăng trung hạn, vì vậy, các nhịp điều chỉnh sẽ nhanh và ngắn hơn. Nhà đầu tư có thể tăng cường tích luỹ cổ phiếu ở các nhịp giảm như đợt vừa qua.

Ở nhịp sóng hiện tại, thị trường đã gần các điểm đáy hỗ trợ, vì vậy, nhà đầu tư tiếp tục gia tăng nắm giữ. Các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, khu công nghiệp, dầu khí, bán lẻ vẫn sẽ thu hút dòng tiền tốt nhất, nhà đầu tư nên hướng vào các nhóm ngành này.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn