Lãi suất ngày 27/5: Một ngân hàng giảm mạnh ở các kỳ hạn dài

NamABank áp dụng biểu lãi suất mới từ hôm nay, sau khi điều chỉnh các kỳ hạn ngắn hôm 25/5, ngân hàng này tiếp tục giảm các kỳ hạn dài. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,5 điểm % xuống 8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 36 tháng giảm mạnh 0,6 điểm % xuống 7,8%/năm.

Hầu hết các ngân hàng đều đã cập nhật biểu lãi suất mới trong 2 ngày vừa qua sau khi các quyết định hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước hiệu lực từ ngày 25/5. Chỉ có một vài nhà băng như VietCapitalBank, DongABank giữ nguyên do biểu lãi suất đã thấp hơn so với yêu cầu trần lãi suất huy động.

Phần lớn các ngân hàng giảm lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng khoảng 0,5 điểm % để đáp ứng quy định tối đa 5%/năm. Trong khi lãi suất các kỳ hạn dài không có nhiều thay đổi. 

Tuy nhiên, một số nhà băng vẫn điều chỉnh cả lãi suất kỳ hạn dài. Trong đó phải kể đến ABBank với mức điều chỉnh rất mạnh tới 0,7%/năm. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 36 tháng của ABBank giảm từ 9,2%/năm xuống 8,5%/năm. Ngoài ra, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,5 điểm % xuống 8,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 8,2%/năm.

Sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua, hiện lãi suất huy động cao nhất thị trường chỉ còn quanh mức 8,5%/năm, xuất hiện tại các nhà băng như ABBank, VietBank, GPBank, NamABank, VietCapitalBank,…

Ở nhóm ngân hàng lớn, một số nhà băng có lãi suất trên dưới 8%/năm có thể kể đến HDBank, SHB, VPBank. Trong khi ACB, Techcombank và MB đã điều chỉnh về còn 7,2-7,5%/năm.

Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) tiếp tục có lãi suất thấp nhất thị trường, điều chỉnh xuống dưới 7%/năm. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại những nhà băng này chỉ còn 6,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng thấp nhất hệ thống với chỉ 5,5%/năm.

Theo các chuyên gia, hiện lãi suất huy động các nhà băng điều chỉnh để đáp ứng quy định mới của Ngân hàng Nhà nước. Dự kiến lãi suất huy động các kỳ hạn dài cũng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi các nhà băng “ngấm” việc giảm lãi suất điều hành của cơ quan quản lý. NHNN cũng đã giảm lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm,…

Lãi suất ngày 27/5: Một ngân hàng giảm mạnh ở các kỳ hạn dài - Ảnh 1.

Xem thêm tại cafef.vn