[LIVE] Chủ tịch Sacombank: Tin đồn ảnh hưởng đến tôi sẽ ảnh hưởng đến Sacombank

Sáng ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để thảo luận về kết quả kinh doanh, kế hoạch phân phối lợi nhuận, định hướng chiến lược và giải đáp thắc mắc của cổ đông.

Theo báo cáo tại đại hội, Sacombank tại ngày chốt danh sách họp có tổng cộng 84.451 cổ đồng. Tính đến 8h30 có hơn 1.000 cổ đông tham dự, đại diện cho gần 62% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Theo ông Dương Công Minh, HĐQT mới vào 2017 có lãi dự thu hơn vốn chủ sở hữu, tức bản chất là âm vốn chủ sở hữu. Thời điểm đó Nhà nước ưu ái cho tái cơ cấu nên mới có thể giữ được tài sản, giữ được cổ phần.

“Đáng lẻ chúng ta đã trở thành 1 trong 5 ngân hàng 0 đồng, hiện cổ đông các ngân hàng khác đã mất vốn toàn bộ vốn”, ông nói.

Theo đó sau 7 năm tái cơ cấu, hiện nay vốn chủ sở hữu hơn 45.700 tỷ đồng, tức bình quân làm ra 7.000 tỷ/năm. Tổng tài sản và dư nợ tín dụng cũng tăng trưởng qua các năm.

Nợ xấu và tài sản tồn đọng khoảng 94.000 tỷ trên dư nợ 222.000 (tỷ trọng 42%) vào thời điểm bắt đầu tái cơ cấu. Theo ông Minh, hầu như như một nửa tín dụng là nợ xấu, trong khi hiện còn gần 7%.

“Tôi hiện là cổ đông lớn nhất Sacombank, tất cả các tin đồn ảnh hưởng đến tôi sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông”, ông Minh. 

 Cổ đông Sacombank checkin tại đại hội thường niên 2024. Ảnh: HL. 

PHIÊN THẢO LUẬN

Đính chính tin đồn với bà Trương Mỹ Lan?

Ông Dương Công Minh: Tôi không liên quan gì đến bà Trương Mỹ Lna và vụ việc này đã có cáo trạng truy tố của Viện kiểm soát và kết luận Tòa án, "tôi không liên quan đến một dấu chẩm, dấu phẩy gì".

Liên quan đến ông Thangdang, một người giả mạo quyết định của Bộ Công An thì có đáng tin không. tôi Khi vào làm cố vấn cho Bamboo Airway thì mục tiêu giải quyết khoản tín dụng tại Sacombank khỏi mất vốn. Khi đó ông Thắng có tìm người giải cứu và có đòi 200 tỷ cho cá nhân. Sau đó ông Quyết cho ông Thắng nghỉ và các nhà đầu tư mới không đồng ý nên ông Thắng nghĩ tôi làm mất quyền lợi ông ấy, do đó thù ghét và nói xấu tôi trên facebook.

Tôi khẳng định 100% không liên quan bà Trương Mỹ Lan và vụ Vạn Thịnh Phát, không có liên quan nào đến các cáo trạng.

Vì sao không chia cổ tức?

Ông Minh: Theo quy định pháp luật thì phải hoàn lại vốn điều lệ thì mới tái cơ cấu thành công. Chúng tôi đã xử lý xong Khu công nghiệp Phong Phú và họ đã thanh toán một nửa số tiền mua nợ, chúng tôi rất tích cực xử lý tài sản.

Điều kiện chia cổ tức một là hoàn vốn điều lệ và sau đó đưa nợ xấu về dưới 3%. Do đó phải xử lý 32% vốn của ông Trầm Bê và phải chờ quyết định của cơ quan Nhàà nước và chắc chắn hoàn thành trong năm nay, nợ xấu cũng sẽ về dưới 3%.

Tôi cũng là cổ đông lớn nhất nhưng quy định là phải tái cơ cấu, chúng tôi quyết tâm thực hiện trong năm nay.

Ngân hàng phải chờ NHNN duyệt việc bán 32% vốn của ông Trầm Bê để tái cơ cấu thành công, toàn bộ chúng tôi bán nợ công khai minh bạch.

Sau khi hoàn thành tái cơ cấu thì có đối tác chiến lược không? Thù lao HĐQT tại sao chiếm 1%?

Hiện room ngoại 30% đã hết, ngân hàng dự tính chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Thực ra ngân hàng chưa bao giờ sử dụng hết nguồn thu lao này cho HĐQT, xin cổ đông thông cảm vì việc này liên quan đến tái cơ cấu. 

Chưa chia cổ tức

Trong năm 2023, ngân hàng đã hoàn thành mục tiêu kinh doanh với lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51% so với năm 2022 và đạt 101% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất hơn 9.500 tỷ đồng, tăng hơn 51% so với năm trước.

Theo phương án phân phối lợi nhuận năm tài chính 2023, sau khi trừ đi thuế và trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại năm ngoái của Sacombank là 5.717 tỷ đồng. Lợi nhuận giữ lại các năm trước là 12.671 tỷ đồng.

Như vậy, tổng lợi nhuận giữ lại lũy kế của ngân hàng đang ở mức 18.387 tỷ đồng. Tuy nhiên, tương tự như những năm trước, Sacombank tiếp tục không có kế hoạch chia cổ tức. 

Tính đến cuối năm 2023, vốn điều lệ của ngân hàng này đạt 18.852 tỷ đồng. Lần cuối cùng Sacombank ghi nhận vốn điều lệ tăng lên là vào năm 2015, sau thương vụ sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank).

Tại ĐHĐCĐ năm ngoái, Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh cho biết Sacombank là ngân hàng tái cơ cấu, sáp nhập với Southern Bank, các chỉ số hiện nay đều không đảm bảo. Sacombank đã xử lý nợ xấu cơ bản và còn lại khoản duy nhất là phần cổ phiếu của ông Trầm Bê.

Sacombank đã trình lên NHNN cho phép ngân hàng mua lại và bán đấu giá và phấn đấu trong quý IV sẽ đấu giá thành công. Trường hợp xử lý xong trong năm nay thì năm 2024 chắc chắn cổ đông sẽ được chia cổ tức. Cho tới nay, ngân hàng vẫn chưa công bố việc đấu giá cổ phiếu của ông Trầm Bê.

Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận không cao

Sang năm 2024, Sacombank đề ra kế hoạch tương đối thận trọng với lợi nhuận trước thuế kỳ vọng ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với thực hiện năm 2023.

Đến cuối năm 2024, tổng tài sản dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ. 

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Nguồn vốn huy động dự kiến ở mức 636.600 tỷ đồng, cao hơn 10% so với cuối năm ngoái, trong khi tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 2%. Các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn tuân thủ theo quy định của NHNN.

Phát biểu tại đại hội, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm nói kế hoạch 2024 "có thể là không cao nhưng phù hợp với một ngân hàng đang tái cơ cấu như Sacombank, tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh và hoàn thành tái cơ cấu trước thời hạn". 

ĐHĐCĐ năm 2024 của Sacombank cũng sẽ xem xét thông qua tờ trình về việc nâng số lượng thành viên Ban Kiểm soát (nhiệm kỳ 2022 - 2026) từ 4 thành 5 người. Đồng thời, HĐQT cũng có các tờ trình liên quan đến việc sửa đổi quy chế điều lệ để phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng 2024 và vấn đề về thù lao, tổ chức kiểm toán.

Tiếp tục cập nhật.... 

Xem thêm tại vietnambiz.vn