[LIVE] ĐHCĐ PAN Group: 'Chúng ta hãy bắt đầu từ mức cổ tức 5%'

Chiều ngày 26/4, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Số 11 Lê Hồng Phong, Quận Ba Đình, TP. Hà Nội, CTCP Tập đoàn PAN (Mã PAN - HoSE) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024.

15h: Phần Q&A

Cổ đông hỏi: Tình hình thế giới làm giá lương thực đẩy lên cao, doanh nghiệp có kế hoạch gì để nắm bắt thời cơ? ĐBSCL bị hạn hán, xâm nhập mặn; Campuchia xây kênh đào Phù Nam có thể làm giảm 50% lưu lượng nước? Tập đoàn đối phó ra sao? Chiến lược mảng nào là chính trong thời gian tới?

t667.jpg

Ông Nguyễn Duy Hưng: Chúng tôi không bỏ mảng nào, đây đều là kênh chiến lược để vươn tầm ra thị trường tỏng nước và quốc tế. Mỗi công ty con sẽ có chiến lược riêng để phát triển, tập đoàn mẹ không giẫm chân bất kỳ mảng nào.

Năm ngoái chúng ta đã nói rất căng thẳng về câu chuyện chia cổ tức. Năm nay chúng tôi đã chia cổ tức. Và chúng ta hãy bắt đầu từ mức cổ tức 5%.

Thích ứng với biến đổi khí hậu và thuận thiên. Chúng tôi nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh, tìm ra những bộ giống thích ứng với xu thế biến đổi để "thuận thiên", để vượt qua những vấn đề khó khăn không phải do mình tạo ra.

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Trà My - thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc chia sẻ: “Tròn hai tuần nữa tôi tròn 6 năm làm tổng giám đốc PAN Group.

6 năm trước, cổ đông PAN chưa đến 1.500, giờ đã tăng hơn 11 lần. Doanh thu và lợi nhuận lần lượt tăng gấp 3,3 lần và hơn 4 lần trong cũng thời điểm. Đây là nỗ lực của gần 11.000 cán bộ nhân viên PAN Group.

Chúng tôi tin sẽ vượt qua khó khăn. Khó khăn là người bạn đời, sự đoàn kết sẽ giúp chúng ta vượt qua và khẳng định dấu ấn”.

Bà My chia sẻ câu chuyện tham dự ĐHCĐ Sao Ta (Mã FMC). Tại Đại hội, lãnh đạo FMC chia sẻ câu chuyện có 10 khách hàng thì 9 khách hàng báo lỗ. Dù vậy, vẫn cần nỗ lực giữ chân khách hàng còn lại. CEO PAN Group nhấn mạnh, đây là văn hoá của Sao Ta.

Tại Đại hội, PAN đặt mục tiêu tăng trưởng trên 10% doanh thu và lợi nhuận công ty mẹ. Duy trì cổ tức bằng tiền tối thiểu 5% cho cổ đông trong những năm tiếp theo.

Quý I/2024, lãnh đạo PAN cho biết doanh thu tập đoàn đạt 3.432 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 168 tỷ, lần lượt tăng 36,7% và 57,7% so với cùng kỳ.

97e8471f-19ac-415f-9252-295cf5f3869d.jpeg

14h10: Kiểu tra tư cách cổ đông

Đại hội ghi nhận 147 cổ đông tham dự (trên tổng số 17.739 cổ đông), đại diện cho 55,83% số cổ phiếu có quyền biểu quyết, qua đó đủ điều kiện diễn ra.

anh-pan.jpg
vi-the-pan.png
Vị thế của PAN Group tại một số kênh bán hàng (Nguồn: BCTN 2023)

Theo tài liệu công bố trước đó, HĐQT PAN Group đánh giá năm 2024 là một năm thử thách cho hoạt động kinh doanh khi các điều kiện kinh tế vĩ mô như tỷ giá, lãi suất, tín dụng có những biến động khó lường. Theo đó, công ty xây dựng hai kịch bản cho tình hình kinh doanh năm 2024.

Đối với kịch bản cơ bản, PAN đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất lần lượt tăng 12% và 10% so với cùng kỳ năm trước (YoY).

Trong kịch bản tích cực, công ty kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa trong nửa cuối năm có thể đem đến kết quả kinh doanh vượt trội. Theo đó, PAN dự kiến đạt 14.780 tỷ đồng doanh thu - tăng 11,9% YoY và 1.057 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 10,6% so với mức kỷ lục của năm 2023.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, năm 2023, công ty dự kiến trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% đồng thời trích 5 tỷ đồng vào các quỹ khen thưởng phúc lợi. Sang năm 2024, mức cổ tức bằng tiền dự kiến tối thiểu là 5% nếu đạt chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra.

ĐHCĐ PAN Group: Mục tiêu lợi nhuận chạm mốc nghìn tỷ sau hơn 30 năm
KQKD những năm gần đây của PAN Group

PAN Group được biết đến là doanh nghiệp có quy mô Top đầu (vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau hơn 30, hệ sinh thái PAN Group hiện ghi nhận nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm thông qua hai nền tảng PAN Farm (gồm Vinaseed, PAN-HULIC, VFC) và PAN Food (gồm Bibica, Lafooco, Aquatex Bến Tre, 584 Nha Trang, Golden Beans).

Sau khi giảm về mức thấp điểm năm 2020, lợi nhuận sau thuế của PAN Group đã ghi nhận mức tăng trưởng 3 năm liên tiếp lên mức kỷ lục. Cơ cấu doanh thu dịch chuyển theo hướng tăng tỷ trọng mặt hàng thủy sản; cơ cấu lợi nhuận tiếp tục ghi nhận đóng góp chính của kênh nông nghiệp và tín hiệu cải thiện nhẹ từ mặt hàng thủy sản.

doanh2.png

Xem thêm tại nguoiquansat.vn