Lỗ lũy kế hơn 1.000 tỷ, chuỗi nhà thuốc An Khang biến mất khỏi Hà Nội sau cuộc 'đại phẫu' 200 cửa hàng
Theo Báo cáo Xu hướng cửa hàng bán lẻ hiện đại (Modern Trade) do Q&Me công bố, tính đến cuối năm 2024, cả nước có tổng cộng 3.459 nhà thuốc chuỗi, tăng gần 7% so với năm trước và gấp hơn 7 lần so với năm 2019.
Trong đó, Long Châu là cái tên nổi bật nhất khi mở thêm gần 200 cửa hàng chỉ trong vòng một năm, nâng tổng số điểm bán lên 1.977 - chiếm hơn một nửa thị phần toàn ngành.
Pharmacity cũng giữ vững quy mô với 938 cửa hàng, trong đó có gần 400 cửa hàng tại TP. HCM và 116 cửa hàng tại Hà Nội.
![]() |
Quy mô các chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam - Nguồn: Q&Me |
Trái ngược 2 ông lớn trên, chuỗi nhà thuốc An Khang của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) lại chứng kiến sự sụt giảm quy mô rõ rệt. Sau thời kỳ mở rộng mạnh mẽ, chuỗi này bước vào giai đoạn tái cấu trúc khốc liệt kể từ giữa năm 2024. Từ đỉnh điểm 526 cửa hàng hồi cuối tháng 4/2024, An Khang cắt giảm dồn dập chỉ trong vài tháng, xuống còn 326 điểm bán vào cuối năm.
Tính đến hết quý I/2025, con số này giữ nguyên. Đáng chú ý, chuỗi chỉ còn 77 cửa hàng tại TP. HCM, 249 cửa hàng tại các tỉnh thành khác và không còn bất kỳ sự hiện diện nào tại Hà Nội.
Vào năm 2022, chuỗi này từng triển khai khoảng 20 cửa hàng tại Hà Nội. Việc biến mất hoàn toàn khỏi Thủ đô cho thấy áp lực cạnh tranh mà An Khang đang đối mặt là không hề nhỏ. Trong khi các đối thủ mạnh tay đầu tư, mở rộng và phủ kín thị trường, An Khang chọn cách rút lui, tái cấu trúc, thu hẹp quy mô để kiểm soát thua lỗ.
Theo báo cáo tài chính quý I/2025, Công ty cổ phần Dược phẩm An Khang Pharma - đơn vị sở hữu chuỗi nhà thuốc An Khang - ghi nhận doanh thu 515 tỷ đồng, nhưng tiếp tục lỗ thêm 31,2 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến hết tháng 3/2025 đã lên tới 1.033 tỷ đồng.
Cụ thể, chuỗi này lỗ 306 tỷ đồng trong năm 2022, tiếp tục lỗ 342 tỷ đồng trong năm 2023 và 346 tỷ đồng năm 2024. Dù đã dừng việc cắt giảm thêm trong những tháng đầu năm nay, nhưng kết quả kinh doanh cho thấy bài toán hiệu quả vẫn chưa được giải xong.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT Thế Giới Di Động - chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm ra công thức cho chuỗi nhà thuốc An Khang nhưng chưa mở rộng. Trong giai đoạn 2022–2023, hậu Covid-19, công ty có nhiều ưu tiên cần tập trung hơn. An Khang chưa có đủ nguồn lực và thời gian. Tuy nhiên, hiệu quả đã dần rõ rệt, doanh thu tăng, lỗ giảm mạnh và khả năng hòa vốn trong năm nay là rất khả thi. Việc mở rộng sẽ được cân nhắc vào thời điểm phù hợp".
Xem thêm tại nguoiquansat.vn