Loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán bị phạt

Hai doanh nghiệp lãnh phạt tiền tỷ

Ngày 7/2, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố quyết định xử phạt 12 doanh nghiệp và 1 cá nhân. Các doanh nghiệp bị phạt: CTCP Đầu tư Nam Long, CTCP ROX Living, CTCP Thuỷ điện Đắk RT’íh, CTCP Tập đoàn Meey Land, CTCP Chứng khoán Stanley Brothers, CTCP Chứng khoán Vietcap, CTCP Chứng khoán BOS, CTCP Chứng khoán VPBank, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG, CTCP Chứng khoán VNDirect, CTCP Hestia, Công ty TNHH Viễn thông Trịnh Gia Nguyễn, CTCP Xây dựng DIC Holdings... Một quyết định xử phạt cá nhân là ông Bùi Văn Tư - thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG.

Trong số 12 doanh nghiệp CTCP ROX Living bị phạt nặng nhất, gần 3 tỷ đồng vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu MSB. ROX Living tiền thân là CTCP TNG Realty, tổ chức liên quan đến ông Trần Xuân Quảng, Thành viên HĐQT độc lập Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam. Tháng 8/2022, doanh nghiệp này đã bán hơn 9,7 triệu cổ phiếu MSB nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch. UBCKNN áp dụng thêm hình thức xử phạt bổ sung cho ROX Living là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán trong 3 tháng.

Loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán bị phạt ảnh 1

Chứng khoán BOS có 8 vi phạm, bị phạt hơn 1 tỷ đồng.

Doanh nghiệp khác bị xử phạt tiền tỷ là CTCP Chứng khoán BOS, số tiền 1,08 tỷ đồng. Chứng khoán có 8 hành vi vi phạm. Lỗi bị phạt nặng nhất là 275 triệu đồng, do cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán khi chưa được UBCKNN chấp thuận bằng văn bản. Công ty bị phạt 187,5 triệu đồng vì cho một số khách hàng vay tiền để thực hiện thanh toán lệnh mua tại ngày thực hiện thanh toán bù trừ.

Chứng khoán BOS còn bị phạt 137,5 triệu đồng vì vi phạm quy định về hạn chế giao dịch ký quỹ. Cụ thể, công ty mở tài khoản giao dịch ký quỹ và thực hiện giải ngân cho vay giao dịch ký quỹ cho người có liên quan với người nội bộ, đối với: bà Hương Trần Kiều Dung, bà Trịnh Thị Thúy Nga, và bố chồng, mẹ chồng bà Nga. Công ty chứng khoán “họ” FLC còn cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản giao dịch chứng khoán tại thời điểm đặt lệnh; không lưu giữ bằng chứng chứng minh đặt lệnh của một số khách hàng; không công bố nhiều báo cáo, công bố không đầy đủ; không có các báo cáo kiểm toán nội bộ về phòng, chống rửa tiền năm 2019 và năm 2020 gửi Cục Phòng, chống rửa tiền - Ngân hàng Nhà nước.

Loạt công ty chứng khoán bị "tuýt còi"

Loạt công ty chứng khoán cùng bị xử phạt thời gian này. CTCP Chứng khoán VNDirectbị phạt 642,5 tỷ đồng vì nhiều vi phạm: phối hợp với bên thứ ba cung cấp dịch vụ cho khách hàng vay tiền giao dịch mua chứng khoán/rút tiền khi chưa báo cáo UBCKNN, chưa có ý kiến bằng văn bản của UBCKNN; cho khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi tài khoản không đủ tiền tại thời điểm đặt lệnh; nhận ủy quyền của khách hàng thực hiện chuyển tiền nội bộ giữa các tài khoản; không công bố một số nghị quyết HĐQT, báo cáo liên quan trái phiếu năm 2020.

CTCP Chứng khoán Stanley Brothers bị phạt 450 triệu đồng cho 2 lỗi vi phạm. Trong đó, 275 triệu đồng là tiền phạt cho hành vi vi phạm không đảm bảo thông tin trong hồ sơ chào bán/ phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được và có đầy đủ nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ. Vi phạm của Chứng khoán Stanley Brothers liên quan việc tổ chức tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cho CTCP Tập đoàn Hạ tầng giáo dục.

Vi phạm thứ hai của Chứng khoán Stanley Brothers là báo cáo có nội dung sai lệch, bị phạt 175 triệu đồng. Công ty báo cáo các đợt chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của CTCP Tập đoàn Hạ tầng giáo dục, CTCP Ozen Health and Beauty và CTCP Phát triển Giáo dục Igarten được phát hành theo phương thức đại lý phát hành. Tuy nhiên, công ty báo cáo các tổ chức phát hành là bên bán trái phiếu trực tiếp, tư vấn trái phiếu đến nhà đầu tư.

Loạt doanh nghiệp, công ty chứng khoán bị phạt ảnh 2

Các công ty chứng khoán có chung vi phạm liên quan trái phiếu (ảnh minh họa).

CTCP Chứng khoán VPBank bị phạt 340 triệu đồng vì báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật một số báo cáo về trái phiếu trong các năm 2021, 2022; không đảm bảo thông tin trong hồ sơ chào bán/ phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, có thể kiểm chứng được và có đầy đủ nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ. Vi phạm liên quan thông tin về chào bán trái phiếu riêng lẻ của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Mỹ Phú, Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo, CTCP Nova Hotels & Resorts.

CTCP Chứng khoán Vietcap bị phạt 295 triệu đồng cho 3 vi phạm: giải ngân cho vay giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của một số khách hàng; bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán; không công bố một số thông tin về trái phiếu.

Cũng trong dịp cận Tết, một số doanh nghiệp bị hàng trăm triệu đồng. CTCP Hestia bị phạt 435 triệu đồng vì không công bố thông tin, công bố sai lệch, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp trong hợp đồng hợp tác kinh doanh với ông Lã Giang Trung - người nội bộ công ty. Hestia chính là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi ông Lã Giang Trung - nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường tài chính.

Xem thêm tại tienphong.vn