Loạt doanh nghiệp thay đổi kế hoạch kinh doanh trước thềm công bố BCTC quý IV

Nhiều doanh nghiệp niêm yết trong đó có những "ông lớn" đã thay đổi kế hoạch kinh doanh vào phút chót khi khó hoàn thành mục tiêu đề ra từ đầu năm 2023.

Chỉ 3 ngày trước khi kết thúc năm 2023, CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ (PSW) dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Phạm Quý Hiển đã đưa ra một quyết định bất ngờ về việc điều chỉnh giảm nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2023.

Cụ thể, kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2023 đã bị điều chỉnh giảm từ mức 20 tỷ đồng, theo công bố từ đầu năm, xuống còn 4,04 tỷ đồng. Đồng thời, kế hoạch doanh thu cũng giảm từ 4.148 tỷ đồng xuống 2.870 tỷ đồng.

PSW đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch kinh doanh vào phút chót, nhất là khi tình hình kinh doanh không khả quan và khó khăn đối với doanh nghiệp. Trong 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của PSW chỉ đạt hơn 5,1 tỷ đồng và doanh thu đạt gần 2.193 tỷ đồng.

Không chỉ riêng PSW, nhiều doanh nghiệp khác, kể cả các tập đoàn và tổng công ty lớn, cũng đã thực hiện các điều chỉnh tương tự trong kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Loạt doanh nghiệp thay đổi kế hoạch kinh doanh trước thềm công bố BCTC quý IV
Ảnh minh họa

Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR) điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong bối cảnh trong 9 tháng đầu năm doanh nghiệp này chỉ thực hiện được khoảng 60% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Với kế hoạch mới, doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh so với kết quả thực hiện năm 2022 cho dù giá cao su thế giới nằm trong xu hướng tăng cả năm qua (mức giảm tương ứng là 12% và 29%).

Công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) cũng đã điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2023 giảm 30%, từ 160 tỷ đồng xuống còn 112 tỷ đồng. Giống PSW hay GVR, PLC gặp khó khăn trong 9 tháng đầu năm khi chỉ thực hiện được khoảng 60% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.

CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) - doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Duy Hưng (Chứng khoán SSI), cũng đã điều chỉnh giảm 25% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 về 4.870 tỷ đồng và 300 tỷ đồng. Dù hoàn thành mục tiêu (điều chỉnh), FMC vẫn ghi nhận giảm 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam - Vinatex (VGT) hồi cuối tháng 11 cũng đã hạ mục tiêu doanh thu năm 2023 giảm 6%, từ 17.500 tỷ đồng xuống 16.500 tỷ đồng. Kế hoạch lợi nhuận cũng giảm gần 40%, từ 610 tỷ đồng xuống 370 tỷ đồng. VGT mới thực hiện được khoảng 70% kế hoạch kinh doanh năm.

Sau một năm khó khăn, chờ 2024 tươi sáng hơn

Nhiều doanh nghiệp trong nhiều ngành đang đối mặt với những thách thức đáng kể trong 9 tháng đầu năm. Không chỉ là lĩnh vực cao su hay thủy sản, mà cả các ngành được kỳ vọng như ngành thép, nhờ vào nỗ lực đầu tư công của Chính phủ, cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Tổng Công ty Thép Việt Nam - VNSteel (TVN) đang trải qua chuỗi ngày lỗ liên tiếp và giảm mục tiêu lợi nhuận của công ty mẹ từ 52 tỷ xuống chỉ còn 1 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, VNSteel đã ghi nhận lỗ trong 2 quý, trong khi chỉ có lãi hơn 64 tỷ đồng trong quý I. Các quý sau đó, doanh nghiệp ghi nhận lỗ lần lượt là 255 tỷ đồng và 155 tỷ đồng. Với tình hình hiện tại, việc đạt được mục tiêu lợi nhuận trong năm 2023 trở nên rất khó khăn.

Loạt doanh nghiệp thay đổi kế hoạch kinh doanh trước thềm công bố BCTC quý IV
Ảnh minh họa

Trong lĩnh vực bất động sản, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với thách thức lớn khi thị trường địa ốc vẫn còn trầm lắng. Tình trạng tài chính yếu đuối và gánh nặng nợ trái phiếu đã làm suy giảm nguồn lực từ bán hàng vốn đã trở nên rất hạn chế.

Tổng CTCP Địa ốc Sài Gòn - Saigonres (SGR) đã phải điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận giảm 3,2 lần so với kế hoạch ban đầu, xuống chỉ còn 99 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Saigonres ghi nhận sự giảm tỷ lệ doanh thu đến 92% so với cùng kỳ, chỉ còn 47 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng giảm 76%, xuống dưới 50 tỷ đồng.

Với nhiều doanh nghiệp, việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh là không thể tránh khỏi do những khó khăn đột ngột và khó lường. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp đã đặt kế hoạch quá cao từ đầu, mặc dù đã nhận ra tình hình không thuận lợi. DIC Corp (DIG) là một ví dụ điển hình. Mặc dù thị trường bất động sản dự kiến sẽ đối mặt nhiều thách thức trong năm 2023, doanh nghiệp này vẫn đặt kế hoạch tham vọng với lợi nhuận trước thuế tăng 7 lần so với năm 2022. Đến nay, DIG mới hoàn thành 10% mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, điều chỉnh mục tiêu giúp các đơn vị không chỉ hoàn thành kế hoạch năm, mà còn tạo ra một nền tảng thấp hơn cho năm mới để đạt được sự bứt phá. Nói về triển vọng tích cực của doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý hơn là nhấn mạnh vào triển vọng tiêu cực.

Dù vậy, việc đặt kế hoạch không chặt chẽ và nhiều lần điều chỉnh cũng có thể làm giảm lòng tin của cổ đông và đối tác đối với ban lãnh đạo. Điều này cũng có thể dẫn đến biến động không ổn định của cổ phiếu, không phản ánh chính xác tình hình sức khỏe và triển vọng của doanh nghiệp.

>> Chủ tịch Rạng Đông Holding muốn bán 5 triệu cổ phiếu RDP

Xem thêm tại nguoiquansat.vn