Lợi nhuận tăng vọt, doanh nghiệp nhà ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn chi trả cổ tức cao kỷ lục
Theo tài liệu họp Đại hội cổ đông vừa công bố, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO - SAS) sẽ trình kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt năm 2024 lên tới 28,09%. Trong đó, đợt 1 đã hoàn tất với tỷ lệ 6%, đợt 2 dự kiến chi trả 22,09%, tương đương 2.209 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền chi trả cổ tức ước tính khoảng 374 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/12/2024, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của SASCO đạt 430 tỷ đồng. Trong số các cổ đông lớn, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang nắm giữ 49% vốn, dự kiến sẽ nhận khoảng 184 tỷ đồng. Nhóm cổ đông liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT SASCO - sở hữu hơn 46,5% vốn, sẽ nhận khoảng 174 tỷ đồng.
![]() |
SASCO muốn trả cổ tức tiền mặt kỷ lục hơn 28% |
Trong các năm qua, SASCO duy trì chính sách chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn, với tỷ lệ lần lượt là 15% vào năm 2020 (1.500 đồng/cổ phiếu), 5,67% năm 2021 (567 đồng/cổ phiếu), 13,98% năm 2022 (chia làm hai đợt 1.000 đồng và 398 đồng), và 18,26% năm 2023 (gồm 800 đồng và 1.026 đồng/cổ phiếu). Đến năm 2024, công ty ghi nhận mức chi trả cao nhất lịch sử với tổng cộng 28,09%.
Gần đây, hai công ty liên quan đến vợ chồng ông Hạnh Nguyễn đã bán tổng cộng 1,3 triệu cổ phiếu SASCO, lần đầu tiên thoái vốn sau hơn 10 năm nắm giữ với mục đích cân đối lại danh mục đầu tư.
Trong quý I/2025, công ty ghi nhận doanh thu 764 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Hoạt động phòng chờ tại sân bay mang về nguồn thu chủ lực với gần 230 tỷ đồng, bên cạnh các mảng cửa hàng miễn thuế và trung tâm thương mại. Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế của SASCO đạt gần 113 tỷ đồng, tăng mạnh 145% so với quý I/2024.
Theo kế hoạch trình cổ đông, SASCO đặt mục tiêu doanh thu thuần 3.183 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 555 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 10% so với năm trước. Để đạt các mục tiêu kinh doanh, SASCO cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực cho hoạt động tại nhà ga quốc nội T3 và chủ động đón đầu cơ hội tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Chiến lược mở rộng hợp tác với Airport Dimensions – đơn vị toàn cầu chuyên về trải nghiệm dịch vụ sân bay sẽ giúp SASCO nâng tầm hệ thống phòng chờ thương gia. Đồng thời, việc tích hợp nền tảng bán lẻ trực tuyến, đa dạng hóa nguồn hàng và áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng, gia tăng sự hài lòng và gắn bó với thương hiệu.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn