Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở, lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống

Đến “quê hương” nghề phở để tìm hiểu cách làm phở truyền thống

Từ những năm 1900 của thế kỷ trước, người Làng Vân Cù, xã Đồng Sơn, Huyện Nam Trực, Tỉnh Nam Định đã bắt đầu lên Thủ đô Hà Nội để bán phở, rồi từ đó lan rộng đi khắp các tỉnh thành trên toàn quốc như hiện nay. Nhờ vậy mà ngôi làng này được coi như là “quê hương” của nghề phở Việt Nam, với nét đặc sắc nguyên bản xuất phát điểm từ bát phở bò chín. Được biết, để làm nên một bát phở truyền thống, bên cạnh các nguyên liệu đều phải được tuyển chọn chuẩn chỉ, người làng Vân Cù còn nắm giữ bí quyết về bánh phở tự tráng thủ công đạt tiêu chí “mềm, mỏng, dai”.

Tại khu vực Ẩm thực, đình làng Vân Cù sáng ngày 15/3, quy trình làm nên món phở truyền thống đã được các nghệ nhân trong làng thực hiện, thu hút sự tham gia đông đảo của các đại biểu, du khách trong và ngoài nước. Bên cạnh các hoạt động tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian thông qua biểu diễn ca nhạc dân gian hội làng, nghi lễ tế cúng tổ nghề, điểm thu hút khách tham dự còn là việc tự tay được trải nghiệm việc tráng bánh phở theo cách thủ công và thưởng thức món phở bò với hương vị nguyên bản truyền thống.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở, lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống ảnh 1

Chị Xuân, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Là một người thường xuyên lựa chọn món phở để ăn sáng, tôi được biết món ăn này được bắt nguồn từ Nam Định nên đã cùng gia đình về Làng Vân Cù để tham quan và tìm hiểu. Được tự tay tráng bánh phở để tạo thành sợi phở trắng muốt, mềm dai, sau đó lại trực tiếp thưởng thức những bát phở nóng hổi, thơm ngon; gia đình tôi rất thích thú”.

Trong khuôn viên đình làng Vân Cù, sáng cùng ngày, hàng ngàn học sinh Trường Tiểu học và PTCS Trường Đồng Sơn, huyện Nam Trực, Nam Định đã được thưởng thức bát phở truyền thống trứ danh của làng Vân Cù và tìm hiểu trải nghiệm cách tạo nên một bát phở ngon.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở, lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống ảnh 2

Nỗ lực để nghề phở Việt Nam sớm trở thành Di sản văn hóa phi vật thể

Để giữ gìn nghề gia truyền và các giá trị nguyên bản từ ông cha, người làm nghề phở quê Làng Vân Cù đã quy tụ các nghệ nhân và tổ chức thành Câu lạc bộ Phở Vân Cù, xây dựng Chi hội Phở truyền thống Vân Cù trực thuộc Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định. Nghệ nhân Cồ Như Đồi, một người con làng Vân Cù thuộc thế hệ thứ 4 làm nghề phở với hơn 35 năm kinh nghiệm, chia sẻ tâm tư: “Chúng tôi mong muốn làm được món ăn chất lượng thật bằng việc làm thật từ những con người thật làng Vân Cù. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến việc xây dựng các cửa hàng phở ở làng Vân Cù có sự nhất quán về chất lượng, biển hiệu để làm thương hiệu nhận diện với du khách."

Cũng trong sáng ngày 15/3, Nhãn hàng CHIN-SU đã kí kết hợp tác với Chi hội phở làng Vân Cù để cùng chung tay bảo vệ, phát triển, tôn vinh nghề phở góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc và phát triển kinh tế địa phương cũng như đất nước. Đồng thời Công ty Masan Consumer cũng trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định thực hiện chương trình di sản phở Vân Cù.

Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở, lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống ảnh 3
Masan Consumer đồng tổ chức Festival Phở, lan tỏa giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống ảnh 4

Bà Đinh Hồng Vân - Giám đốc cấp cao ngành hàng gia vị, đại diện Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan kí kết với ông Cồ Như Đồi, đại diện Chi hội phở làng Vân Cù

Hoạt động tham quan Làng phở Vân Cù nằm trong Festival Phở 2024, do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Masan Consumer đồng tổ chức cùng sự đồng hành của Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng CHIN-SU và Phở Story. Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh văn hoá ẩm thực phở; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền trên cả nước; góp phần quảng bá món phở vươn xa hơn nữa trên bản đồ tinh hoa ẩm thực thế giới.

Chuỗi sự kiện tổ chức trong 3 ngày tại tỉnh Nam Định được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham dự của các lãnh đạo ban ngành cả trung ương và địa phương, đại diện tham tán, đại sứ quán, các nghệ nhân và du khách. Thông qua Festival, Ban tổ chức hướng tới mục tiêu đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Festival Phở 2024 kỳ vọng sẽ tiến tới việc lập hồ sơ để đưa nghề phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và thế giới.

Festival Phở 2024 với chủ đề “Con đường Phở Việt” diễn ra từ ngày 15 – 17/3/2024 do UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo và Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đồng tổ chức cùng sự đồng hành của Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng CHIN-SU và Phở Story. Bên cạnh hoạt động tham quan làng phở Vân Cù, chuỗi các hoạt động hấp dẫn khác như: xác lập nồi phở khổng lồ, quảng diễn “Hương vị phở Việt”, đêm nhạc trẻ “Phở trong tôi”, Tọa đàm “Con đường Phở Việt và sợi Phở”, phát coupon trải nghiệm 15.000 đồng cho 1 bát phở… sẽ được diễn ra tại khu vực quảng trường Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) bắt đầu từ chiều ngày 15/3.

Xem thêm tại tienphong.vn