Masan High - Tech Materials (MSR) huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu

 Ảnh minh họa: MSR.

Ngày 14/11, CTCP Masan High - Tech Materials (Mã: MSR), thành viên của Tập đoàn Masan thông báo đã huy động thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 1.500 tỷ đồng từ thị trường trong nước. Trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng và đáo hạn vào 14/11/2028.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), lãi suất phát hành là 10,8%/năm. Các thông tin còn lại như bên mua lại, bên đứng ra sắp xếp thương vụ, tài sản đảm bảo,... không được công bố.

Hiện tại, MSR còn đang lưu hành một lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng với kỳ hạn 36 tháng và đáo hạn vào tháng 9/2024. Lãi suất phát hành là 9,2%/năm. Trái phiếu được đảm bảo bằng tài sản của dự án Núi Pháo của Công ty TNHH Khai thác và Chế biến Khoáng sản Núi Pháo - công ty do MSR nắm 100% vốn điều lệ.

Kết quả cho thấy một nhà đầu tư tổ chức trong nước đã mua lại toàn bộ 1.000 tỷ đồng trái phiếu nói trên. Bên đứng ra sắp xếp thương vụ là CTCP Chứng Khoán Kỹ Thương (TCBS).

Ở diễn biến liên quan, đầu tháng 6, Công ty TNHH Khai Thác Chế Biến Khoáng Sản Núi Pháo công bố phát hành 4 lô trái phiếu với tổng mệnh giá 2.600 tỷ đồng. 4 lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm (60 tháng), trả lãi 6 tháng/lần. Trong đó, hai kỳ đầu tiên áp dụng lãi suất cố định 9%/năm và các kỳ tiếp theo tính bằng tổng lãi suất tham chiếu cộng với 4,1%/năm. Trái phiếu được phát hành nhằm mục đích cơ cấu lại khoản nợ của các lô trái phiếu đáo hạn ngày 29/5.

Tại ngày 30/9, tổng dư nợ tài chính của MSR trên 9.120 tỷ đồng, giảm 30% so với đầu năm, chủ yếu là vay từ trái phiếu và chiếm 23% tổng nguồn vốn.

Về tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm, do nhu cầu về các sản phẩm vonfram của công ty giảm nên doanh thu đạt 10.905 tỷ đồng, giảm 746 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. MSR giải thích, mặc dù thị trường Trung Quốc vẫn có cải thiện trong quý III, nhưng nhu cầu tại Khu vực Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) vẫn thấp do khách hàng tiếp tục giảm đơn đặt hàng và tập trung tiêu thụ lượng hàng tồn kho trước thực trạng kinh tế đảo chiều.

9 tháng, MSR lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ gần 740 tỷ đồng, cùng kỳ lãi 262 tỷ. MSR giải thích khả năng sinh lời trong kỳ bị ảnh hưởng bởi do gián đoạn dịch vụ nổ mìn và nhu cầu từ thị trường thấp đã nói ở trên. Ngoài ra, chi phí lãi vay cũng bào mòn lợi nhuận. Trong ba quý đầu năm, chi phí lãi vay là 1.136 tỷ đồng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn