MB bán đất của VKC Holdings để thu hồi nợ

Công ty CP VKC Holdings (VKC Holdings) vừa công bố thông tin bất thường về việc xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ thông qua bán đấu giá.

Theo đó, VKC Holdings đang nợ tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) gần 88 tỷ đồng tính đến thời điểm 7/5/2024. Trong đó, dư nợ gốc hơn 70 tỷ, dư nợ lãi gần 17,8 tỷ và 12,3 tỷ đồng dư nợ bảo lãnh.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, VKC Holdings đã không thực hiện trả nợ theo như cam kết trong hợp đồng tín dụng và khế ước nhận nợ.

Để xử lý số nợ trên, Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản (thuộc MB) đã có thông báo về việc đấu giá tài sản thế chấp là toàn bộ thửa đất 9284 tại phường Bình An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương với diện tích gần 6.476m2 cùng công trình xây dựng trên đất. 

Đây là tài sản đã được nhiều lần đấu giá như không có người mua nên sẽ giảm giá bán. Đợt đấu giá tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16/5, do Công ty đấu giá hợp danh Thành Trí tổ chức, giá khởi điểm khoảng 56,2 tỷ đồng (tương đương 9 triệu đồng/m2).

VKC Holdings được quyền trả hết nợ cho MB và xin giải chấp tài sản trước 24h, trước khi phiên đấu giá được tổ chức.

Trước đó vào tháng 3/2024, Toà án Nhân dân TP Dĩ An đã có quyết định đưa vụ án kinh doanh thương mại về việc "tranh chấp hợp đồng tín dụng" giữa Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank) và VKC Holdings ra xét xử.

Trong vụ án trên, VPBank là nguyên đơn khởi kiện buộc VKC Holdings thanh toán tổng số nợ còn thiếu tạm tính đến hết ngày 24/8/2023 là hơn 78 tỷ đồng (gồm nợ gốc là 66,7 tỷ đồng, lãi quá hạn 11,3 tỷ đồng và lãi chậm trả gần 64 triệu đồng).

VKC Holdings từng thuộc hệ sinh thái của Louis Holdings. Sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân, ban điều hành mới khi tiếp quản đã nhận thấy có nhiều sai phạm của dàn nhân sự cũ trong việc quản lý tài chính dẫn tới việc VKC Holdings mất khả năng thanh toán trái phiếu với các trái chủ.

VKC Holdings tiền thân là Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh được thành lập từ năm 1993. VKC Holdings kinh doanh trong mảng lốp xe – phụ tùng với thương hiệu Vĩnh Khánh, mảng cáp – điện với thương hiệu Vcom.

Đến tháng 12/2021, Công ty CP Cáp nhựa Vĩnh Khánh đổi tên thành VKC Holdings sau khi gia nhập nhóm Louis Holdings.

Kết thúc năm 2021, VKC Holdings lãi 2,3 tỷ đồng nhưng sang năm 2022 doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế âm 238 tỷ đồng. Năm 2023, VKC Holdings tiếp tục ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 88 tỷ đồng.

Dự kiến 30/6, VKC Holdings sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2024.

Xem thêm tại theleader.vn