MIC: Chú trọng đầu tư cổ phiếu "quốc dân", mục tiêu lợi nhuận 440 tỷ đồng

Nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi”

Ngày 10/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của MIC được tổ chức đã thông qua nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, ĐHĐCĐ đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 25%, doanh thu bảo hiểm tăng 33%, tỷ lệ chi phí kết hợp 96%. Như vậy, với mức lợi nhuận trước thuế thực hiện năm 2023 đạt hơn 352 tỷ đồng, mục tiêu lợi nhuận của MIC năm 2024 ước đạt 440 tỷ đồng. Công ty dự kiến mức chi trả cổ tức tối thiểu là 10%.

Ông Đinh Như Tuynh, Tổng giám đốc MIC cho biết, trong chiến lược giai đoạn 2024-2026, MIC sẽ tăng tốc triển khai các nền tảng kinh doanh số, gia tăng trải nghiệm, cải tiến chất lượng dịch vụ… hướng đến mục tiêu top 4 thị phần trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Tuy nhiên, tại Đại hội, cổ đông đặt ra lo ngại, Tổng Công ty đặt ra mức tăng trưởng cao sẽ khó hoàn thành kế hoạch. Về vấn đề này, ông Uông Đông Hưng, Chủ tịch HĐQT MIC cam kết Công ty chắc chắn sẽ đạt lợi nhuận tối thiểu vượt hoặc bằng kế hoạch đề ra vì nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi” cũng như có nhiều kết quả tích cực từ lợi nhuận thu được từ đầu tư.

Thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2024, ông Đinh Như Tuynh cho hay, MIC ghi nhận doanh thu bảo hiểm gốc đạt trên 1.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành khoảng 22% kế hoạch năm 2024. Nhờ đó, MIC đã vươn lên vào top 4 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ. Ngoài ra, kênh hợp tác bảo hiểm – ngân hàng vẫn giữ mức tăng trưởng cao trên 24%, doanh thu trên kênh số tăng gấp 3 lần… giúp lợi nhuận trước thuế quý 1/2024 đạt 96,3 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Nói thêm về sự hỗ trợ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trong hoạt động kinh doanh, Tổng giám đốc MIC cho hay, MB hiện đang là cổ đông lớn của MIC nên đã có sự hỗ trợ lớn về con người, công nghệ thông tin để giúp MIC thực thi về phát triển hệ thống phần mềm lõi (core) bảo hiểm cũng như xây dựng tệp khách hàng tham gia bảo hiểm, kết nối thanh toán bảo hiểm...

Theo báo cáo của MIC, năm 2023, bán bảo hiểm qua kênh hợp tác ngân hàng – bảo hiểm của MIC ghi nhận doanh thu 1.483 tỷ đồng, chiếm 32% tổng doanh thu và tăng trưởng 21%.

Chủ tịch HĐQT tiết lộ danh mục cổ phiếu đầu tư

Ngoài ra, ĐHĐCĐ MIC cũng thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ năm 2024. Cụ thể, MIC dự kiến sẽ thực hiện tiếp phương án tăng vốn đã được trình tại ĐHĐCĐ 2023 nhằm tăng vốn điều lệ từ gần 1.727 tỷ đồng lên hơn 2.014 tỷ đồng với các hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Theo báo cáo, việc tăng vốn nhằm nâng cao lợi nhuận, nâng cao năng lực đấu thầu, năng lực hoạt động cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định về biên khả năng thanh toán…

Cũng tại Đại hội, một vấn đề cổ đông đặt câu hỏi đến ban lãnh đạo MIC là việc tìm nhà đầu tư chiến lược. Chủ tịch HĐQT của MIC nhận định đây là vấn đề gây nhiều “trăn trở” cho cả MIC và MB. Hệ thống core của bảo hiểm phi nhân thọ rất phức tạp nên MIC kỳ vọng tìm nhà đầu tư có thể hỗ trợ công ty về quản trị rủi ro, chuyển giao công nghệ thông tin cũng như phát triển sản phẩm bảo hiểm lõi.

Từ năm 2023 đến nay, cổ phiếu MIG của MIC đang tạo được sức hút đối với các cổ đông ngoại. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tăng từ 10% lên 17%. Cổ đông lớn PYN Elite liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu từ 5,29% lên 9,3%. Hiện thị giá cổ phiếu MIG đang quanh mức 18.150 VND/cổ phiếu, đi ngang so với hồi đầu năm.

Chia sẻ thêm về cơ cấu đầu tư của MIC trong thời gian tới, ông Uông Đông Hưng nêu rõ, lãi suất ngân hàng giảm thì lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu đã được MIC tiến hành và mang lại hiệu quả tốt. Trong đó, với đầu tư cổ phiếu thì “khẩu vị” của MIC là đầu tư vào những cổ phiếu trong rổ VN30, những cổ phiếu như TCB, ACB, HPG… MIC đã thành lập một ủy ban về đầu tư nên mang lại hiệu quả sinh lời, cũng như đầu tư uỷ thác bên MB Capital – công ty thành viên của Tập đoàn MB, nên có những mã cổ phiếu sinh lời lên tới 18-22%.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn