Một cổ phiếu vận tải biển bật tăng trần dù vừa bị HoSE “tuýt còi”

Một cổ phiếu vận tải biển bật tăng trần dù vừa bị HoSE “tuýt còi”- Ảnh 1.

Đi cùng đà hồi phục của thị trường chung, cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) bật tăng hết biên độ, thị giá chốt phiên 26/5 tại mức 14.800 đồng/cp – cao nhất trong vòng 2 tháng.

Trước đó, sau khi giảm mạnh bởi “cú sốc” thuế quan tuần đầu tháng 4/2025, VOS ghi nhận diễn biến đi ngang quanh vùng giá 14.000 đồng/cp là chủ đạo.

Một cổ phiếu vận tải biển bật tăng trần dù vừa bị HoSE “tuýt còi”- Ảnh 2.

Cú "nhấn ga" tăng tốc của cổ phiếu VOS đến ngay sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) có văn bản nhắc nhở chậm công bố thông tin nghị quyết HĐQT ngày 22/5 vừa qua.

Theo văn bản này, ngày 9/5/2025, HoSE nhận được công văn số 225/VOSCO-KHTH ngày 9/5/2025 của Vosco giải trình về nghĩa vụ công bố thông tin. Cụ thể, Công ty đã ban hành các nghị quyết HĐQT về các giao dịch có giá trị lớn hơn 10% trở lên trên tổng tài sản của công ty tại báo cáo tài chính năm gần nhất được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất được soát xét căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất nhưng chưa thực hiện công bố thông tin.

Theo HoSE, Vosco chưa công bố thông tin Nghị quyết HĐQT số 27/NQ-HĐQT ngày 5/2/2024, 58/NQ-HĐQT ngày 7/10/2024, 60/NQ-HĐQT ngày 1/11/2024 và 64/NQ-HĐQT ngày 26/11/2024 trong khoảng thời gian quy định.

Vì vậy, HoSE nhắc nhở và đề nghị Vosco thực hiện CBTT bổ sung các Nghị quyết HĐQT trên và nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật trên thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Về tình hình kinh doanh , theo BCTC hợp nhất quý 1/2025, doanh thu của hãng tàu biển chỉ đạt 462 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là năm ngoái, Vosco có hơn 521 tỷ đồng doanh thu từ mảng thương mại hàng hóa, nhưng năm nay khoản này không còn.

Do kinh doanh dưới giá vốn, VOS lỗ gộp 35 tỷ đồng. Khấu trừ các khoản chi phí khác, Vosco báo lỗ sau thuế gần 54 tỷ đồng, đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp công ty làm ăn thua lỗ.

Theo văn bản giải trình, Vosco cho biết thị trường tàu hàng khô quý đầu năm rất khó khăn. Giá cước sụt giảm mạnh do cung vượt cầu. Có những thời điểm, giá thuê tàu Supramax chỉ còn 2.500 – 3.000 USD/ngày, mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Tàu loại nhỏ như Small Handy cũng bị cạnh tranh gay gắt do lượng hàng khan hiếm. Ngoài ra, thị trường tàu dầu không ổn định, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ và cuối tháng 3, khiến doanh thu từ đội tàu giảm sút.

Ngoài ra, Vosco còn phải trích khấu hao nhanh để có thêm dòng tiền phục vụ đầu tư dẫn đến lỗ. Công ty cho biết nếu áp dụng mức khấu hao thông thường, quý I vẫn có lãi. Bên cạnh đó, một số tàu lớn như Vosco Sky, Vosco Unity và Vosco Starlight phải dừng hoạt động để sửa chữa định kỳ, dẫn đến không có doanh thu.

Xem thêm tại cafef.vn