Một công ty thủy sản đã lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng, còn "vỏn vẹn" vài chục triệu tiền mặt nhưng cổ phiếu đã tăng 160% kể từ đầu tháng 3

Một công ty thủy sản đã lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng, còn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/3, cổ phiếu ICF của CTCP Đầu tư Thương mại Thủy Sản (Incomfish) giảm sàn trên UPCoM về mức 7.300 đồng/cp. Tuy nhiên, trước đó cổ phiếu này đã có 10 phiên tăng trần liên tiếp, tương ứng mức tăng 160% kể từ đầu tháng 3. Khối lượng khớp lệnh mỗi phiên của ICF ở mức vài chục nghìn đến vài trăm nghìn mỗi phiên. 

Theo giải trình nộp lên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, ban lãnh đạo Incomfish cho biết công ty vẫn đang hoạt động bình thường, không có bất kỳ thay đổi nào. Doanh nghiệp này cho biết không biết nguyên nhân tại sao giá cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua. 

Một công ty thủy sản đã lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng, còn

Theo tìm hiểu, Incomfish được thành lập 01/9/1999 với lĩnh vực hoạt động chính là đầu tư, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng thủy sản đông lạnh. Đến năm 2001, căn cứ theo kế hoạch định hướng khi thành lập đảm bảo phát triển bền vững và lâu dài, đồng thời để chủ động nguồn cung cấp sản phẩm cho xuất khẩu, công ty này đã triển khai dự án xây dựng Nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc – TP. HCM.

Sau hơn một năm xây dựng từ năm 2001 đến tháng 6/2002, Nhà máy chế biến thủy sản đông lạnh xuất khẩu với công suất sản xuất ổn định các mặt hàng có giá trị gia tăng là 6.500 tấn/năm đã đi vào sản xuất thử, sau đó đi vào sản xuất chính thức từ đầu năm 2003 cho đến nay.

Vào ngày 29/11/2006, công ty đã niêm yết cổ phiếu trên HNX. Sau đúng một năm giao dịch công ty đã chuyển vào giao dịch tại trên HoSE. Tuy nhiên, đến năm 2019 cổ phiếu của công ty này đã bị hủy niêm yết do thua lỗ liên tiếp. 

Hiện nay vốn điều lệ của doanh nghiệp này đạt 128 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Xuân, Chủ tịch HĐQT Incomfish đang là cổ đông lớn nhất khi nắm 18,34% vốn. Hai chị em của bà Xuân là bà Nguyễn Thị Kim Thủy và Nguyễn Thị Kim Thu lần lượt nắm 7,58% và 7,57% vốn. Đây cũng là ba cổ đông lớn của công ty này. 

Về tình hình kinh doanh của Incomfish, hàng năm công ty này vẫn mang về hàng chục đến hàng trăm tỷ doanh thu. Tuy nhiên, doanh số của doanh nghiệp này đã giảm dần trong những năm gần đây. Thậm chí, công ty này đã lỗ trong nhiều năm liên tiếp. Công ty mới ngắn được chuỗi thua lỗ trong năm 2023 nhưng chỉ mang về 250 triệu đồng tiền lãi. 

Tính đến hết năm 2023, Incomfish đang lỗi lũy kế 88 tỷ đồng. 

Một công ty thủy sản đã lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng, còn

Một công ty thủy sản đã lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng, còn

Tại thời điểm 31/12/2023, tổng tài sản của công ty đạt 194 tỷ đồng, giảm 3 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, công ty này chỉ còn vỏn vẹn vài chục triệu tiền mặt. Tuy nhiên, doanh nghiệp này hiện đang sở hữu hơn 8.600 cổ phiếu PVD với tổng giá trị 531 triệu đồng và đang phải dự phòng cho khoản đầu tư này hơn 200 triệu đồng. Khoản mục chiếm phần lớn tài sản của công ty là hàng tồn kho ở mức 135 tỷ đồng. 

Xem thêm tại cafef.vn