Một doanh nghiệp ngành y tế chuẩn bị chào bán cổ phiếu với tỷ lệ 210%

CTCP Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM (mã CK: YTC) đã thông qua việc triển khai chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

Theo đó Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM dự kiến phát hành gần 6,5 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu. Tỷ lệ phát hành 100:210, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được mua thêm 210 cổ phiếu mới. Dự kiến sau phát hành Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM sẽ tăng vốn điều lệ lên gấp hơn 3 lần.

Giá chào bán 20.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó trên thị trường, cổ phiếu YTC hiện giao dịch quanh mức 57.800 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 10/11/2023), tương ứng giảm 47% so với hồi đầu năm. Tuy giá giao dịch ở mức khá cao song thanh khoản giao dịch của YTC lại rất thấp, gần như không có giao dịch, mà có thì lượng cổ phiếu giao dịch cũng rất thấp.

Một doanh nghiệp ngành y tế chuẩn bị chào bán cổ phiếu với tỷ lệ 210%

Nếu thành công bán toàn bộ lượng cổ phiếu đăng ký sẽ thu về khoản tiền 129,4 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty sẽ tăng từ mức 30,8 tỷ đồng lên 95,5 tỷ đồng. Khoản tiền này công ty dự kiến giải ngân 29,4 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động để thanh toán tiền mua hàng cho các nhà cung cấp, và 100 tỷ đồng dùng để thanh toán nợ vay ngân hàng.

Một doanh nghiệp ngành y tế chuẩn bị chào bán cổ phiếu với tỷ lệ 210%

Cổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu là cổ phiếu phổ thông và được tự do chuyển nhượng. Số cổ phiếu còn lại chưa được phân phối hết được HĐQT phân phối lại cho đối tượng khác bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Người sở hữu quyền mua có thể chuyển nhượng quyền mua cổ phần của mình cho người khác theo thỏa thuận của 2 bên, chỉ được chuyển nhượng 1 lần trong thời gian quy định và không chuyển nhượng cho bên thứ 3.

Thời gian phát hành dự kiến quý 1/2024.

Về tình hình kinh doanh, năm 2022, Xuất nhập khẩu Y tế TP.HCM ghi nhận doanh thu tăng hơn 12% lên 683,4 tỷ đồng và LNST tăng gấp hơn 3 lần cùng kỳ lên 32 tỷ đồng. Đây cũng là năm ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp từ trước tới nay.

> > PVChem (PVC) muốn phát hành 31 triệu cổ phiếu tỷ lệ 62%, thị giá tăng gấp rưỡi từ đầu

Xem thêm tại nguoiquansat.vn