Một ngân hàng lợi nhuận quý I giảm 24%, ban lãnh đạo lần lượt xin từ chức vì lý do cá nhân

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCOM: PGB) công bố BCTC quý I/2024 với lợi nhuận sau thuế là 92,8 tỷ đồng giảm 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình tăng giảm lợi nhuận của PGBank, nguyên nhân giảm lợi nhuận chủ yếu là do PGB chi trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách hàng vay để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng làm cho chi phí hoạt động dịch vụ tăng. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng áp dụng chính sách ưu đãi lãi suất thời gian đầu đối với sản phẩm cho vay khách hàng.

Theo BCTC quý I/2024 của PGBank, thu nhập lãi thuần là hoạt động duy nhất tăng trưởng của nhà băng này khi tăng 30% so với cùng kỳ, lên gần 378 tỷ đồng.

Điều đáng chú ý, trong khi các ngân hàng khác đều ghi nhận các nguồn thu ngoài lãi là sự nổi trội trong KQKD quý I/2024 thì các nguồn thu ngoài lãi của PGBank đều đi lùi. Hoạt động dịch vụ lỗ gần 9 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 14,1 tỷ đồng và mua bán chứng khoán đầu tư lỗ hơn 1 tỷ.

Chi phí hoạt động của PGB quý này tăng 16,8% so với quý I/2023 lên 218 tỷ đồng chủ yếu do chi phí cho nhân viên là 125 tỷ tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 3 tháng đầu năm, PGB đã thực hiện được 21% mục tiêu 554 tỷ đồng lãi trước thuế đề ra cho cả năm.

Trong tháng 4 này, đã có 3 đơn xin từ chức từ phía ban lãnh đạo của PGBank. Mới gần đây nhất là bà Đinh Thị Huyền Thanh vừa có đơn xin từ nhiệm khỏi vị trí Tổng Giám đốc và thành viên HĐQT vì lý do cá nhân. Trước bà Thanh, 2 lãnh đạo của PGBank cũng có đơn từ nhiệm là ông Nguyễn Thành Lâm - thành viên HĐQT độc lập và ông Nguyễn Thành Tô - Phó Tổng giám đốc vì lý do cá nhân.

Trước đó, PGBank cũng đã có những thay đổi nhân sự nhằm kiện toàn bộ máy quản lý. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hoa được miễn nhiệm chức vụ Người phụ trách quản trị ngân hàng và được điều chuyển làm cố vấn Ban Tổng Giám đốc từ ngày 10/4. Bà Nguyễn Thị Minh Thư, Phó chánh Văn phòng HĐQT, được giao phụ trách Văn phòng HĐQT kiêm Người phụ trách quản trị ngân hàng.

Vào giữa tháng 3, PGBank đã bổ nhiệm 3 Phó Tổng Giám đốc mới sau khi nhiều nhân sự cấp cao xin từ nhiệm. Các tân Phó Tổng Giám đốc bao gồm ông Trần Văn Luân, ông Lê Văn Phú và ông Nguyễn Trọng Chiến.

Những thay đổi nhân sự này diễn ra trong bối cảnh PGBank đang trong quá trình tái cấu trúc sau khi cổ đông lớn Petrolimex thoái vốn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn