Một quỹ đầu tư chốt lời đúng đỉnh 18 tháng, bán sạch 5/6 cổ phiếu ngân hàng trong danh mục

Ballad Fund - quỹ đầu tư thuộc SGI Capital vừa công bố báo cáo hoạt động tháng 3/2024 với tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục giảm mạnh. Thời điểm 31/3, cổ phiếu chỉ còn chiếm 42,4% danh mục của quỹ trong khi 4 tháng trước đó thường xuyên duy trì quanh mức 80-90%. Đây là mức tỷ trọng cổ phiếu thấp nhất của quỹ trong vòng 10 tháng, kể từ tháng 6/2023.

photo-1712559886130

Chiều ngược lại, lượng tiền mặt tại quỹ đã tăng mạnh lên gần 52 tỷ đồng, chiếm 57,6% danh mục. Kết quả này đến từ động thái chốt lời mạnh tay một loạt cổ phiếu trong tháng 3 khi VN-Index lên đỉnh 18 tháng. Theo đó, Ballad Fund đã bán sạch các cổ phiếu ACV, BVH, GAS, MSN, SAB và 5 mã ngân hàng gồm CTG, MSB, TPB, VCB, VIB.

Danh mục quỹ tại ngày cuối quý 1 chỉ còn duy nhất 1 cổ phiếu ngân hàng là ACB nhưng tỷ trọng cũng giảm mạnh. Ngoài ra, Ballad Fund còn bán bớt lượng lớn cổ phiếu MWG, VTO. Mặt khác, quỹ đã mua mới 2 cổ phiếu là BWE và SGN nhưng với số lượng nhỏ. Ballad Fund cũng tăng tỷ trọng tại TLG, QTP và giữ nguyên lượng cổ phiếu VNM đang nắm giữ.

Thời điểm 31/3/2024, danh mục của Ballad Fund còn 11 cổ phiếu, thu hẹp đáng kể so với con số 19 mã thời điểm cuối tháng 2 trước đó. Dù giảm mạnh tỷ trọng nhưng ACB vẫn là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục của quỹ. Theo sau là các cổ phiếu TLG, MWG và QTB có tỷ trọng trên 5%.

photo-1712559905724

Động thái của Ballad Fund khá tương đồng với nhận định của SGI Capital về thị trường trong ngắn hạn. Báo cáo nhận định thị trường công bố hồi đầu tháng 3 của quỹ chỉ ra một số dấu hiệu rủi ro sắp tới khi mức độ lạc quan chung đang tăng và kỳ vọng dần phản ánh vào giá ở nhiều nhóm cổ phiếu.

Theo SGI Capital, điểm cần lưu ý là lượng phát hành mới bắt đầu tăng cùng với lượng đăng ký bán của cổ đông nội bộ gia tăng thời gian gần đây. Đặc biệt, TTCK thế giới nếu bước vào nhịp điều chỉnh cùng với áp lực manh nha từ tỷ giá có thể ảnh hưởng tới dòng tiền của nhà đầu tư ngoại, từ đó tạo nên biến động lớn hơn với TTCK Việt Nam thời gian tới.

photo-1712559966152

Về mặt định giá, P/E của VN-Index đã tăng đến gần vùng trung bình dài hạn. SGI Capital đánh giá giai đoạn thị trường được định giá rẻ do bi quan về triển vọng tăng trưởng đã kết thúc. Tuy nhiên, so sánh với mức lãi suất trái phiếu chính phủ và lãi gửi tiết kiệm hiện đã quay về nền thấp, mức định giá của TTCK chung vẫn hấp dẫn. Mức lãi suất thấp này nếu được duy trì ổn định sẽ là nền móng vững chắc đưa nền kinh tế vào chu kỳ phục hồi và TTCK tiếp tục xu hướng tăng.

Việc giảm và giữ được mặt bằng lãi suất thấp cùng các biện pháp hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ trong năm qua đang giúp kích hoạt dòng tiền vào các kênh tài sản như chứng khoán, bất động sản, và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Quá trình này sẽ tiếp diễn khi nền kinh tế thế giới duy trì ổn định.

"Các doanh nghiệp có sức mạnh tài chính và đã cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội mở rộng tăng trưởng. Giai đoạn lãi suất thấp cũng là cơ hội để doanh nghiệp có tỷ lệ vay nợ cao tái cấu trúc và dần phục hồi, từ đó tạo nên đa dạng các cơ hội đầu tư trong năm nay" – SGI Capital nhận định.

Xem thêm tại cafef.vn