MSB phát cảnh báo quan trọng tới khách hàng

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa phát đi cảnh báo khẩn tới khách hàng về tình trạng các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo ghi nhận của MSB, thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp kẻ gian giả danh nhân viên MSB gọi điện cho khách hàng với lý do "tư vấn, hỗ trợ mở thẻ tín dụng". Trong quá trình trao đổi, các đối tượng này yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như ảnh chụp CMND/CCCD, số thẻ, mã OTP… – những dữ liệu tuyệt đối không nên chia sẻ.

Một thủ đoạn khác tinh vi hơn là yêu cầu khách hàng chuyển một khoản tiền vào tài khoản định danh để “xác minh đủ điều kiện mở thẻ”. Trên thực tế, sau khi có được thông tin hoặc kiểm soát tài khoản, kẻ gian sẽ thực hiện các giao dịch gian lận để chiếm đoạt tài sản.

Trước tình trạng lừa đảo ngày càng tinh vi, MSB khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng hay mã OTP dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả khi người liên hệ tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Cụ thể:

(1) Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/tài khoản ngân hàng và mã bảo mật OTP cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng qua điện thoại, email hoặc đường link lạ. MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này.

(2) Không truy cập vào các đường link hoặc email không rõ nguồn gốc.

(3) Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.

(4) Mọi yêu cầu liên quan đến thẻ và các sản phẩm, dịch vụ của MSB, khách hàng có thể liên hệ Hotline 1900 6083 hoặc trang chủ của MSB có tên miền duy nhất là: www.msb.com.vn.

Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ đến MSB qua các kênh chính thức sau đây để được hỗ trợ: Hotline khách hàng cá nhân: 1900 6083; Tới điểm giao dịch MSB gần nhất: https://www.msb.com.vn/vi/mang-luoi.html; Email: [email protected].

Không chỉ MSB, nhiều ngân hàng khác cũng đang phát đi cảnh báo tới khách hàng trước sự gia tăng nhanh chóng của các hình thức lừa đảo trực tuyến.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) đã liệt kê 8 thủ đoạn lừa đảo đang nổi lên, bao gồm: Giả mạo Cơ quan Công an thông báo phạt vi phạm giao thông; Lừa đảo các gói combo du lịch nghỉ hè hấp dẫn; Lừa đảo mở shop online, chạy quảng cáo; Lừa đảo tham gia khảo sát để nhận sản phẩm giá rẻ; Nhận quà tặng miễn phí, làm nhiệm vụ để nhận hoa hồng; Tạo lập trang (Fanpage), hội nhóm mạng xã hội giả mạo doanh nghiệp du lịch; Kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo với lợi nhuận cao; Mạo danh dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) đã phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng, cảnh báo về nguy cơ rủi ro từ hành vi ATM skimming – hình thức đánh cắp dữ liệu thẻ thông qua thiết bị gắn lén tại máy ATM. Theo VietinBank, các đối tượng lừa đảo thường lắp đặt thiết bị giả mạo hoặc tinh vi như đầu đọc thẻ giả, camera siêu nhỏ hay bàn phím giả lên máy ATM để sao chép thông tin thẻ, sau đó làm thẻ giả nhằm thực hiện các giao dịch gian lận.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn