NCB: Đặt mục tiêu tăng cho vay hơn 16%, dùng toàn bộ nguồn thu để tái cơ cấu

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - Mã: NVB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 với mục tiêu tăng trưởng cho vay khách hàng năm 2024 đạt 16,27%, huy động khách hàng tăng 7,51%, tổng tài sản tăng 10% so với năm trước. Quy mô khách hàng dự kiến tăng 15% từ 1 triệu lên 1,15 triệu khách.

Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 13/4 tại Trung tâm Hội nghị Hùng Vương, số 37 Hùng Vương, Hà Nội.

Ngân hàng không đưa ra con số lợi nhuận kế hoạch cụ thể mà cam kết dùng toàn bộ nguồn thu để thực hiện nghĩa vụ theo phương án cơ cấu lại.

NCB: Đặt mục tiêu tăng cho vay hơn 16%, dùng toàn bộ nguồn thu để tái cơ cấu
Tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024 của ngân hàng NCB

Lý giải nguyên nhân chưa hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận năm 2023, ngân hàng cho biết lí do chủ yếu đến từ nguồn thu phí, dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng do khó khăn chung của toàn thị trường, đặc biệt là các khoản bán chéo bảo hiểm; nguồn thu từ tín dụng không đạt kỳ vọng do bị giới hạn về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN giao, việc tăng tín dụng chậm hơn so với dự kiến.

NCB: Đặt mục tiêu tăng cho vay hơn 16%, dùng toàn bộ nguồn thu để tái cơ cấu
Kế hoạch thực hiện của ngân hàng NCB năm 2023

Cụ thể, trong năm 2023 mặc dù NCB đã sử dụng hết room tín dụng được NHNN cấp nhưng vẫn chưa đạt mức đề ra. NCB không được NHNN chấp thuận tăng trưởng tín dụng so với mức đề xuất theo kế hoạch kinh doanh.

Bên cạnh đó, thu nhập lãi thuần giảm do thu nhập từ lãi vay chưa đủ bù chi phí huy động (Từ cuối năm 2022 đến hết quý III/2023 lãi suất huy động neo khá cao theo diễn biến thị trường), thu nhập ngoãi lãi giảm do ảnh hưởng của thị trường bảo hiểm, trái phiếu…

Nguồn thu từ phí và dịch vụ sụt giảm nghiêm trọng do khó khăn chung của toàn thị trường, đặc biệt là thị trường bất động sản, bảo hiểm, trái phiếu; Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng thêm từ việc phát sinh nợ xấu, thu nhập ngoài lãi giảm lớn từ chi phí một lần của việc hủy hợp đồng bảo hiểm với Công ty bảo hiểm Maplife.

Do kết quả lợi nhuận sau thuế năm 2023 âm, HĐQT cũng trình phương án không thực hiện phân phối lợi nhuận và trích lập các quỹ năm 2023 tại đại hội cổ đông.

NCB: Đặt mục tiêu tăng cho vay hơn 16%, dùng toàn bộ nguồn thu để tái cơ cấu
Kế hoạch mục tiêu của ngân hàng NCB năm 2024

Tuy vậy, ngân hàng dự kiến tiếp tục triển khai việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ, phương án này đã được ĐHĐCĐ thông qua tại đại hội thường niên năm 2023 và đã được NHNN chấp thuận.

Theo đó, ngân hàng sẽ chào bán tối đa 620 triệu cổ phiếu có thể một hoặc nhiều đợt tùy thuộc tình hình thị trường, việc thương lượng và đàm phán với các nhà đầu tư. Thời gian dự kiến phát hành là trong các năm từ 2023-2025.

ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định số đợt chào bán và số lượng cổ phiếu chào bán trong mỗi đợt phát hành. Giá chào bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp. Đối tượng chào bán là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư dự kiến là 6.200 tỷ đồng sẽ được sử dụng phần lớn để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh (5.300 tỷ).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn