Ngân hàng cảnh báo ứng dụng chứa rủi ro mất tiền mà người dùng nên gỡ gấp

Ngân hàng Vietcombank vừa phát đi cảnh báo rủi ro khi khách hàng chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng số với bên thứ ba.

Ngan-hang

Việc cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng số cho ứng dụng bên thứ ba tiềm ẩn rủi ro mất tiền trong tài khoản (Ảnh minh hoạ)

Cụ thể, Vietcombank cho biết, hiện tại trên thị trường có một số ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu cung cấp tính năng tự động truy vấn thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo đó, khi người dùng cung cấp thông tin tên truy cập và mật khẩu, ứng dụng sẽ sử dụng các thông tin này để truy cập dịch vụ ngân hàng số của khách hàng, lấy các thông tin về tài khoản/giao dịch/số dư và chuyển về ứng dụng quản lý tài chính, quản lý chi tiêu.

Ngân hàng cho biết, việc cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng số cho bên thứ ba khiến khách hàng có rủi ro bị chiếm đoạt thông tin dịch vụ và bị mất tiền trong tài khoản.

Do đó, để đảm bảo an toàn, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin đăng nhập dịch vụ ngân hàng số với bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác.

Ngân hàng khẳng định không có dịch vụ liên kết với bất kỳ ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý chi tiêu nào trên thị trường. Khách hàng chỉ thực hiện truy cập dịch vụ VCB Digibank từ website chính thức của Vietcombank hoặc ứng dụng VCB Digibank của Vietcombank.

"Nếu nghi ngờ bị đánh cắp thông tin dịch vụ VCB Digibank, khách hàng hãy tạm thời khóa dịch vụ (bằng cách soạn tin nhắn VCB KHOA DIGIBANK gửi 6167) hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với Tổng đài của Vietcombank hoặc đến điểm giao dịch gần nhất của Vietcombank (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ kịp thời" – Vietcombank khuyến cáo.

Tháng 3 năm nay, ngân hàng MB Bank cũng đã cảnh báo người tiêu dùng nên gỡ một ứng dụng có chứa phần mềm độc hại có khả năng đánh cắp thông tin và tài sản của người dùng.

Ngan-hang-2

Ứng dụng Fast Cleaner này chứa mã độc có khả năng thu thập thông tin và đánh cắp tài sản của người dùng (Ảnh: ThreatFabric)

Với tên gọi Fast Cleaner, ứng dụng hứa hẹn giúp tăng tốc thiết bị, loại bỏ dung lượng rác và tối ưu pin trên thiết bị Android, này đã thu hút hơn 50.000 lượt tải từ Google Play Store. Tuy nhiên, ứng dụng Fast Cleaner này thực chất chứa mã độc có khả năng thu thập thông tin và đánh cắp tài sản của người dùng. 

Ngân hàng MB Bank đã khuyến cáo quý khách hàng nên thực hiện những phương pháp sau để khắc phục và phòng chống nguy cơ từ ứng dụng độc hại:

- Không tải và cài đặt phần mềm "Fast Cleaner" độc hại theo thông tin phía trên. Nếu đã cài ứng dụng Fast Cleaner có chứa mã độc này, hãy gỡ bỏ ứng dụng ngay lập tức, đổi mật khẩu tài khoản App MBBank và sử dụng tính năng Digital OTP thay vì SMS OTP.

- Bật Google play protect để quét ứng dụng và phát hiện các phần mềm độc hại trên thiết bị Android, hướng dẫn xem tại: https://support.google.com/googleplay/ hoặc sử dụng phần mềm bảo mật, diệt virus (Anti-Virus) có tính năng tương tự.

MB Bank khuyến cáo, người dùng nên đánh giá kỹ về nhu cầu sử dụng, sự cần thiết và độ tin cậy của ứng dụng trước khi cài đặt bất kỳ phần mềm nào lên thiết bị.

Xem thêm tại cafef.vn