Ngân hàng chi trả hơn 1 tỷ USD tiền mặt cho cổ đông

Ngân hàng SHB vừa có tài liệu xin ý kiến cổ đông đề xuất dùng 1.831 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 5%) và 4.028 tỷ đồng để trả cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 15%).

Nếu được thông qua, đây là lần đầu tiên SHB chia cổ tức tiền mặt kể từ năm 2013. Lần gần nhất SHB thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt là cách đây hơn 10 năm với tỷ lệ 7,5%. Các năm gần đây, SHB thường chia cổ tức bằng cổ phiếu, chẳng hạn như năm 2023 vừa qua ngân hàng chia với tỷ lệ 18%.

Ngoài SHB, một loạt các ngân hàng như VIB, VPBank, Techcombank, ACB… cũng dự định chi cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2024 với mức chia từ 3 – 15%. Ước tính, tổng giá trị chi trả cổ tức tiền mặt của 8 ngân hàng công bố gần đây lên tới gần 28.000 tỷ đồng.

Techcombank là ngân hàng có sự thay đổi lớn trong chính sách cổ tức năm nay. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm giữ lại toàn bộ lợi nhuận, Techcombank lên kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt và cả cổ phiếu.

Theo lãnh đạo nhà băng, điều này sẽ đảm bảo dòng tiền thường xuyên cho cổ đông, khi vừa có thu nhập trực tiếp đến từ kết quả kinh doanh hàng năm, trong khi vẫn tối ưu hóa lợi ích từ tiềm năng tăng giá.

Nhà băng này hiện trình cổ đông phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% (tính theo mệnh giá) và cổ phiếu thưởng tỷ lệ 100%. Có nghĩa là cổ đông sở hữu một cổ phiếu Techcombank tại ngày chốt danh sách, dự kiến được nhận tiền mặt 1.500 đồng và thêm một cổ phiếu mới.

Việc chia cổ tức, bằng cả hai hình thức tiền mặt và cổ phiếu, cũng được nhiều nhà băng khác áp dụng trong năm nay, như tại VIB, ACB, HDBank, MB, Eximbank.

Trong đó, VIB là nhà băng có truyền thống chia cổ tức bằng cả hai hình thức này, ngoại trừ giai đoạn 3 năm Covid-19 không chia tiền mặt.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tổ chức ngày 2/4, VIB đã thông qua kế hoạch chia cổ tức cả tiền mặt và cổ phiếu với tổng tỷ lệ là 29,5% vốn điều lệ; gồm 12,5% cổ tức tiền mặt và 17% cổ phiếu thưởng.

Riêng về cổ tức tiền mặt, trong tháng 2/2024, VIB đã tạm ứng cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 6% và sẽ trả tiếp tỷ lệ 6,5% vào ngày 17/5 tới. Tổng cộng số tiền sử dụng để chi trả cổ tức tiền mặt là 3.171 tỷ đồng.

Trong khi đó, VPBank dự kiến sẽ trả toàn bộ cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt. Ban lãnh đạo ngân hàng này đệ trình kế hoạch sử dụng 7.934 tỷ đồng lợi nhuận năm 2023 để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 10%.

Thời gian thực hiện trả cổ tức là quý II và quý III năm 2024. Thời gian cụ thể sẽ do Hội đồng quản trị quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của ngân hàng.

Các ngân hàng bắt đầu chia cổ tức tiền mặt trở lại trong 2 năm gần đây sau khi Ngân hàng nhà nước gỡ bỏ hạn chế. Từ đầu năm 2023, Chỉ thị số 01 của Ngân hàng nhà nước đã không còn yêu cầu các nhà băng không chia cổ tức bằng tiền mặt.

Một số nhà băng khác như MSB, NamABank, OCB, SeABank tuy không chia bằng tiền mặt, song dự kiến chia cổ tức bằng hình thức phát hành cổ phiếu, với tỷ lệ từ 13% đến 30%. 

Trái ngược với các ngân hàng trên, tại đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo LPBank cho biết, ngân hàng dự kiến không chia cổ tức tiền mặt trong ba năm tới để nâng cao năng lực tài chính.

Ngân hàng này vừa đổi tên từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam, tên viết tắt giữ nguyên là LPBank. Theo đại diện ngân hàng, việc đổi tên đánh dấu bước ngoặt trong giai đoạn hiện nay nhằm hiện thực hóa chiến lược thay đổi, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và mang lại thịnh vượng cho cộng đồng.

Xem thêm tại theleader.vn