Nguyên nhân cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm chưa được cấp sổ

'Lộ' lý do xin nâng tầng

Liên quan đến việc UBND TP Hà Nội có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND TP về dự án chung cư G4 tại khu đô thị Yên Hoà (Cầu Giấy) do chủ đầu tư là Công ty Xây dựng Dân dụng Hà Nội (nay là CTCP Xây dựng Dân dụng Hà Nội - HCCI) nâng tầng cao từ 9 lên 12 tầng khiến cư dân suốt 15 năm chưa được cấp sổ hồng.

Theo tìm hiểu, ngày 26/08/2002, HCCI được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư (CĐT) dự án Đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Yên Hòa tại Quyết định số 5905. Quá trình thực hiện, dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách cấp. Công ty có trách nhiệm thực hiện GPMB, đầu tư hệ thống HTKT hoàn chỉnh cho khu đô thị và được khai thác quỹ đất đã có cơ sở HTKT, sử dụng vốn tự có, vốn huy động, vốn vay để tổ chức thực hiện các công trình dân dụng bên trên.

Nguyên nhân cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm chưa được cấp sổ - Ảnh 1.

Chung cư G4 thuộc KĐT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội).

Đến ngày 10/8/2004, UBND TP Hà Nội ban hành QĐ số 4941/QĐ-UB về việc thu hồi 257.669 m2 đất tại phường Yên Hòa và Trung Hòa, quận Cầu Giấy giao chính thức cho HCCI để thực hiện dự án. Công ty có nghĩa vụ dành 4 ô đất xây dựng chung cư cao tầng để xây dựng nhà ở bán cho các được tượng chính sách theo chỉ đạo của UBND TP, trong đó chung cư cao tầng G4 được dành bán cho cán bộ chiến sỹ công TP Hà Nội theo các văn bản đã ban hành.

Khách hàng mua nhà được mua với giá ưu đãi theo giá trị đầu tư thực tế gồm chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình, phân bổ tiền sử dụng đất và chi phí suất đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án, không có lợi nhuận của CĐT.

Theo QĐ số 48/2000/QĐ-UBND ngày 01/4/2002 của UBND TP Hà Nội v/v Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu đô thị mới Yên Hòa. Chỉ tiêu quy hoạch được phê duyệt tại ô đất G4 là: Diện tích đất 5.626m2; Diện tích xây dựng1.186m2; Mật độ xây dựng 21%; Tầng cao công trình 9 tầng.

Sau đó, thực hiện chủ trương của UBND TP Hà nội về việc dành ô đất G4 xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công TP; Căn cứ đề nghị của Công an TP Hà Nội tại văn bản số 469/CV/CAHN (PH14) về việc đề nghị xây dựng công trình G4 với quy mô 12 tầng, 2 đơn nguyên đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công an TP còn nhiều khó khăn về nhà ở, thu nhập thấp.

Nguyên nhân cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm chưa được cấp sổ - Ảnh 2.

Nguyên nhân cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm chưa được cấp sổ - Ảnh 3.

CĐT khẳng định việc nâng tầng chung cư G4 là xét theo đề nghị của Công an TP Hà Nội, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho cán bộ chiến sỹ công an TP còn nhiều khó khăn về nhà ở, thu nhập thấp và CĐT không được hưởng lợi từ việc này.

HCCI đã hoàn thiện hồ sơ trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng và phương án Kiến trúc của dự án. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có các văn bản số 2418/QHKT-P1 ngày 25/12/2003 và văn bản số 602/QHKT-P2 ngày 08/4/2004 về việc phê duyệt Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của dự án với các chỉ tiêu chính như sau: Diện tích đất 5.626m2; diện tích xây dựng 1.215m2; Mật độ xây dựng 21,6%; Tầng cao công trình 12 tầng.

Tuy nhiên, do sơ suất, CĐT chưa báo cáo, xin ý kiến chấp thuận của UBND TP Hà Nội phê duyệt việc điều chỉnh nâng tầng từ 9 lên 12 tầng. Việc này dẫn đến việc, khi nhà nước thay đổi một số quy định, chế độ chính sách trong công tác đầu tư xây dựng và thủ tục cấp sổ theo hướng cụ thể, rõ ràng và chặt chẽ hơn đã dẫn đến một số khó khăn vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận khi áp dụng các văn bản pháp luật mới được ban hành sau thời điểm thực hiện dự án.

Đến ngày 12/11/2019, Sở TN&MT ra văn bản 10562/STNMT tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đối với Chung cư G4 để yêu cầu CĐT bổ sung văn bản của UBND TP chấp thuận việc nâng tầng từ 9-12, theo kiến nghị tại Kết luận số 3208/KL-TTTP(P4) ngày 31/12/2015 của Thanh tra TP Hà nội.

Mong sự đồng thuận của cư dân

Theo kết luận số 3208/KL-TTTP (P4) ngày 31/12/2015 của Thanh tra TP Hà Nội: Đối với 4 dự án nhà ở trong Khu đô thị Yên Hòa nêu trên được Sở Quy hoạch – Kiến trúc phê duyệt điều chỉnh nâng tầng từ 9 lên 11 và 12 tầng, CĐT có trách nhiệm báo cáo UBND TP phê duyệt điều chỉnh nâng tầng các dự án, xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) của việc điều chỉnh nâng tầng dự án.

Tuy nhiên, theo CĐT, việc khắc phục tồn tại của dự án theo Theo kết luận số 3208 của Thanh tra TP là khó khăn do công trình đã được thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng đã lâu (từ năm 2005 - 2021), trải qua nhiều giai đoạn có sự thay đổi, bổ sung của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quy hoạch liên quan... Việc này nằm ngoài ý chí chủ quan của CĐT nên cần sự phối hợp tháo gỡ của các cơ quan quản lý nhà nước và sự đồng thuận của cư dân.

Suốt thời gian qua, CĐT đã tích cực liên hệ với các cơ quan chức năng để giải trình, xin hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết tháo gỡ về những vướng mắc về pháp lý do thay đổi chế độ chính sách trong quá trình triển khai dự án và khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ để tiếp tục triển khai tránh bức xúc cho cư dân.

Nguyên nhân cư dân mua nhà KĐT Yên Hoà 15 năm chưa được cấp sổ - Ảnh 4.

HCCI mong muốn UBND TP Hà Nội tạo điều kiện tháo gỡ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho dân cư nhà G4, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng mua nhà.

“Việc nâng tầng trên không có yếu tố kinh doanh, Công ty không được hưởng lợi từ việc điều chỉnh nâng tầng. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Dân dụng Hà Nội kính đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, chấp thuận các văn bản số 2418/QHKT-P1 ngày 25/12/2003; văn bản số 602/QHKT-P2 ngày 08/4/2004 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc phê duyệt Quy hoạch Tổng mặt bằng và phương án kiến trúc của chung cư nhằm tháo gỡ công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho dân cư nhà G4, đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của khách hàng mua nhà , tránh khiếu nại, khiếu kiện”, CĐT giãi bày trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội năm 2022.

Xem thêm tại cafef.vn